Thời sự

Đại biểu băn khoăn về nhà chức trách hàng không

04/06/2014, 13:32

Dù còn một vài đại biểu có ý kiến băn khoăn tuy nhiên Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, giao Cục Hàng không dân dụng là nhà chức trách hàng không là phù hợp với tình hình hiện nay.

Sáng nay (4/6), thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật và đánh giá, việc sửa đổi, bổ sung sẽ góp phần tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng không dân dụng, chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn, an ninh hàng không...

ĐB Nguyễn Viết Nhiên (Hải Phòng) tán thành việc quy định cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không trực thuộc Bộ GTVT là Nhà chức trách hàng không, giúp Bộ trưởng Bộ GTVT thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật là hợp lý. Tuy nhiên, hiện việc xác định chủ thể nhà chức trách hàng không trong dự thảo luật còn chưa rõ ràng (là Cục hàng không Việt Nam hay Bộ trưởng Bộ GTVT). Do đó, dự thảo luật cần làm rõ khái niệm này và quy định cụ thể cụ thể hơn.

ĐB Nguyễn Viết Nhiên (Hải Phòng)
ĐB Nguyễn Viết Nhiên (Hải Phòng)

ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng) cho rằng, hiện tại có một số điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trong đó có văn bản xác định nhà chức trách hàng không là Bộ GTVT. Như vậy là không thống nhất. Do đó cần phải sửa đổi và quy định trách nhiệm một cách chặt chẽ theo đúng luật pháp quốc tế. "Tôi đồng ý sửa Điều 9, khoản 2a, luật hóa quy định nhà chức trách hàng không Việt Nam là Cục Hàng không dân dụng VN có chức năng, nhiệm vụ được ghi rõ trong luật. Người đứng đầu nhà chức trách hàng không Việt Nam là Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Việt Nam".

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, qua 12 ý kiến phát biểu, về cơ bản các ĐBQH tán thành về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng hiện hành. 

Về quy định nhà chức trách hàng không, Phó chủ tịch QH nhấn mạnh, đa số ý kiến đồng tình với dự thảo Luật quy định Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý nhà nước về hàng không dân dụng. Cục Hàng không dân dụng giúp cho Bộ trưởng quản lý nhà nước về hàng không dân dụng. Và Cục hàng không dân dụng là nhà chức trách hàng không, quy định như vậy phù hợp với thực tế hiện nay và cũng linh hoạt hơn, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu nói.

Bình Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.