Xã hội

Đại biểu chất vấn vụ việc hình sự nhưng thanh tra không phát hiện sai phạm

05/11/2022, 10:43

Theo đại biểu, có vụ việc Thanh tra Chính phủ kết luận không sai phạm; nhưng Ủy ban Kiểm tra TƯ lại phát hiện vi phạm và chuyển hình sự.

Thanh tra Chính phủ kết luận không sai phạm, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương lại phát hiện ra

Sáng 5/11, tại phiên chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) cho biết, trong thời gian vừa qua, có một số vụ việc Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra thì kết luận không có khuyết điểm, sai phạm hoặc có chỉ là kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Nhưng khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra thì lại chỉ ra những sai phạm và phải chuyển qua xử lý hình sự.

"Vấn đề trên phải chăng là do pháp luật chưa đồng bộ, cách thực hiện pháp luật chưa đúng hay là có hay chăng việc tiêu cực trong quá trình thanh tra?", ông Sỹ đặt câu hỏi.

img

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận)

Trả lời đại biểu, ông Đoàn Hồng Phong cho rằng, có lẽ đại biểu Sỹ muốn hỏi về việc giải quyết đơn thư tố cáo ở tỉnh Bình Thuận.

Ông Phong cho biết, năm 2019, một nguyên cán bộ gửi đơn thư tố cáo lãnh đạo tỉnh Bình Thuận có làm sai trong chuyển mục đích sử dụng đất từ sân golf sang đô thị.
img

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

Trước đó, khi Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm tra, ngành thanh tra đã căn cứ vào kết quả kiểm toán, phát hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất từ sân golf sang đô thị có sai phạm khi không dành 20% quỹ đất để làm nhà ở xã hội; xác định giá đất chưa chính xác. Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận tính toán xác định lại.

Nhưng sau 1-2 năm, UBND tỉnh Bình Thuận sau đó không thực hiện, nên người tố cáo tiếp tục tố cáo. Sau đó, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét lại vấn đề này, nhận thấy trách nhiệm cơ quan thanh tra đã chậm giải quyết và kế thừa kết quả từ cơ quan kiểm toán, Bộ Xây dựng. Sau vụ việc này, các cá nhân liên quan đã nhận hình thức xử lý kỷ luật.

Tranh luận lại với Tổng Thanh tra Chính phủ, đại biểu Đặng Hồng Sỹ cho biết, cá nhân đại biểu không hỏi vụ việc cụ thể ở Bình Thuận.

"Ở đây tôi hỏi vì sao lại có sự khác nhau trong kết luận thanh và kết luận của cơ quan kiểm tra. Nguyên nhân có phải là pháp luật chưa đồng bộ, cách hiểu pháp luật chưa đúng hay phải chăng có việc tiêu cực trong quá trình thanh tra? Từ đó, Thanh tra Chính phủ khắc phục tình trạng trên", ông Sỹ nói.

Trả lời nội dung này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, về chức năng nhiệm vụ, đối tượng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán theo quy định của pháp luật thì là tương đồng.

Tuy nhiên, trong quy định của pháp luật hiện nay còn nhiều bất cập, vướng mắc, cùng một sự việc có nhiều cách hiểu khác nhau. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, khi tiến hành thanh tra, trao đổi với cơ quan điều tra của Bộ Công an và Viện KSND Tối cao, thì có một vấn đề nhưng cách hiểu khác nhau.

"Đánh giá việc đó là sai phạm hay không sai phạm, rồi nguyên nhân khác nữa. Nhất là cơ chế chính sách trải qua nhiều thời kỳ. Một số cơ chế, chính sách chưa phù hợp khi áp dụng vào kết quả thanh tra để mà tính đúng, sai", ông Phong nói.

Ông Phong cho biết, trong việc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán như ở Bình Thuận, nếu phát hiện vấn đề có thể yêu cầu đối tượng thanh tra khắc phục được về kinh tế, không để thất thoát tài sản nhà nước thì có thể không đến mức xử lý hình sự.

"Hiện nay có kết luận thanh tra, được sự đồng ý của Thủ tướng, Phó Thủ tướng phụ trách trường hợp mà có khả năng xử lý về mặt kinh tế được thì cho thời hạn nhất định, nếu quá thời hạn mà không xử lý được thì chuyển cơ quan điều tra. Đây là biện pháp trong quá trình. Bảo vênh nhau về trực diện thì không có", ông Phong nói.

Tập trung thanh tra lĩnh vực tiền tệ, bất động sản

Về câu hỏi vi phạm trong ngành ngân hàng vẫn diễn biến của đại biểu Bùi Mạnh Khoa (đoàn Thanh Hoá), Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, hàng năm đều phối hợp với bộ ngành, địa phương, Ngân hàng Nhà nước định hướng kế hoạch thanh tra, thanh tra trọng tâm trọng điểm.

Đối với ngân hàng thường tập trung vào lĩnh vực tiền tệ, cấp tín dụng, tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, trái phiếu, phòng chống rửa tiền… Thanh tra Chính phủ đã thanh tra tại Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại như Vietcombank, Vietinbank, Agribank và hai ngân hàng chính sách xã hội.

img

Đại biểu Bùi Mạnh Khoa (đoàn Thanh Hoá)

Theo luật, Thanh tra Chính phủ chỉ thanh tra doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp mà nhà nước có cổ phần trên 50%. Còn lại là thuộc thanh tra chuyên ngành, chỉ khi được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực hoặc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thì mới thanh tra.

Những năm qua, Thanh tra Chính phủ chỉ tiến hành một cuộc thanh tra với Ngân hàng Đại chúng. Kết quả đã phát hiện, kiến nghị sửa đổi nhiều quy định sơ hở trong tín dụng dụng ngân hàng.

Đối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự đã chuyển cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật. Điển hình, cuộc thanh tra tại Ngân hàng nông nghiệp Agribank năm 2011 đã chuyển sang cơ quan điều tra 14 vụ việc có dấu hiệu hình sự; sau đó cơ quan tố tụng đã điều tra và xét xử hàng chục cán bộ ngân hàng liên quan. Đây là vụ án lớn trong lĩnh vực ngân hàng.

Thanh tra đột xuất phát hiện nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng

Về câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) liên quan đến kết quả của hoạt động thanh tra đột xuất, ông Đoàn Hồng Phong cho biết thanh tra đột xuất được thực hiện theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, của Chính phủ, Thủ tướng.

Căn cứ vào chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra đột xuất, quy mô lớn, phức tạp, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra xử lý; chuyển nhiều hồ sơ sai phạm của cán bộ sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương xử lý theo thẩm quyền.

img

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau)

Trong đó, có vụ việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, AVG, Dự án nhiệt điện Thái Bình 2, Gang thép Thái Nguyên, vụ thuốc ung thư tại công ty cổ phần VNPharma và các dự án đất đai liên quan đến Phan Văn Anh Vũ; việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, trang thiết bị vật tư, sinh phẩm, kit, vaccine xét nghiệm.

"Các cuộc thanh tra đột xuất này đều được thực hiện với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao nhất để báo cáo ban chỉ đạo, Thủ tướng, Chính phủ", ông Phong nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.