Xã hội

Đại biểu đề xuất thu hồi đất với dự án trên 80% người dân đồng ý thỏa thuận

14/11/2022, 12:43

ĐBQH Phạm Văn Thịnh cho rằng, việc mở rộng cơ chế thỏa thuận trong thu hồi đất sẽ làm chậm sự phát triển của đất nước.

Hạn chế cơ chế thỏa thuận đất nông nghiệp để thực hiện dự án

Thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sáng 14/11, đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cho rằng, về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, cần hết sức hạn chế cơ chế thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện các dự án có sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

img

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang)

"Thực tiễn cho thấy, cơ chế thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp đã tạo ra sự mất công bằng giữa những người có đất nông nghiệp mà Nhà nước thu hồi với người được thỏa thuận; giữa những người có đất trong cùng 1 dự án thỏa thuận.

Cơ chế này cũng khiến cho các dự án thuộc diện thỏa thuận không có thời hạn hoàn thành giải phóng mặt bằng, khiến nhiều dự án dở dang, bỏ đất hoang hóa, ảnh hưởng rất xấu đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước", ông Thịnh nói.

Ông Thịnh phân tích thêm, cơ chế thỏa thuận đã tạo ra những điều vô lý, mất công bằng xã hội như khi chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án lợi ích quốc gia thì giá thấp hơn hàng chục, thậm chí đến 100 lần so với các dự án thỏa thuận; hoặc người đồng ý chuyển nhượng sau cùng lại nhận được giá trị thỏa thuận cao hơn những người đồng ý trước.

"Việc hạn chế các dự án thuộc danh mục Nhà nước thu hồi đất và mở rộng cơ chế thỏa thuận sẽ làm chậm sự phát triển của đất nước, giảm hiệu quả sử dụng đất", ông Thịnh nói.

Từ những phân tích trên, ông Thịnh đề nghị, toàn bộ nội dung của Điều 62, Luật Đất đai 2013 cần được giữ nguyên và bổ sung thêm, trong đó có các dự án kêu gọi đầu tư thuộc lĩnh vực xã hội hóa.

Ngoài ra, ông Thịnh đề xuất, để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án thỏa thuận theo Luật Đất đai 2013, đề nghị dự thảo bổ sung thêm trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp đối với các dự án thuộc diện thỏa thuận mà đã đạt 80% về diện tích.

"Để đảm bảo quyền lợi của người dân có đất nông nghiệp thu hồi, hạn chế thất thoát, tạo lập công bằng xã hội trong giao đất, cho thuê đất sau khi Nhà nước thu hồi thì cần rà soát nâng mức bồi thường, hỗ trợ cho người dân cho phù hợp; đồng thời, thực hiện triệt để việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá công khai, minh bạch", ông Thịnh nói.

img

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông)

Các mối quan hệ qua lại đã làm đất đai trở nên nhạy cảm

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) cho biết, những tác động, các mối quan hệ qua lại đã làm đất đai trở nên nhạy cảm, phức tạp và đôi khi nóng, sốt.

Với những hạn chế, bất cập, mâu thuẫn chồng chéo như luật hiện hành với nhiều luật khác, đại biểu Mai bày tỏ tán thành và nhấn mạnh việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan, đặc biệt là thể chế hóa nội dung Nghị quyết 18-NQ/TW, từ đó giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, góp phần sử dụng nguồn lực đất đai hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành nguồn lực quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Bên cạnh đó, đại biểu Mai cho rằng quy định tại Điều 4 dự thảo luật chưa phù hợp quy định tại Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, cần rà soát quy định lại phù hợp, đảm bảo tính thống nhất.

Về nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét lại nội dung "quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thể hiện đến từng thửa đất".

Theo đại biểu, quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cho nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Đồng thời, đối với các địa phương chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu về đất đai trên phạm vi toàn huyện thì không thể thực hiện theo quy định trên.

Đối với quy định Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp người sử dụng đất để quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất và rừng tự nhiên.

Tuy nhiên, đại biểu Dương Khắc Mai chỉ ra rằng Điều 17 Luật Lâm nghiệp năm 2017 quy định Nhà nước cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân thuê rừng sản xuất là rừng tự nhiên. Như vậy, Nhà nước không thu tiền sử dụng đất nhưng thu tiền thuê rừng sản xuất là rừng tự nhiên, không giao đất rừng đặc dụng cho hộ gia đình, cá nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.