Xã hội

Đại biểu HĐND TP Cần Thơ chất vấn nhiều vấn đề “nóng” về giao thông

04/12/2020, 12:14

Nhiều vấn đề nóng được các đại biểu đưa ra tại kỳ họp thứ 19 HĐND TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2020.

img

Quang cảnh kỳ họp

Ngày 4/12, ngày thứ hai, kỳ họp thứ 19 HĐND TP Cần Thơ tiếp tục diễn ra với phần chất vấn. Trong đó, nhiều vấn đề "nóng" về GTVT được các đại biểu nêu ra tại tại kỳ họp như: tình trạng nước ngập các tuyến đường khi triều cường, cải tạo các nút giao thông thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm....

Cụ thể, đại biểu Võ Thị Kim Thao chất vấn về tình trạng triều cường dâng cao làm ngập các tuyến đường, hẻm làm hư hỏng mặt đường gây ổ gà, ổ voi ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân, thiếu an toàn.

Đại biểu Thiều Quang Thân đề nghị Sở GTVT cho biết công tác đầu tư cải tạo 4 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều hiện nay ra sao?

Ngoài ra, đại biểu Thân còn chất vấn về những khó khăn trong vấn đề tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tại kỳ họp lần này có 17 dự án sẽ được HĐND thông qua và triển khai, trong đó có 8 dự án giao thông trọng điểm, UBND thành phố có phương án nào để giải quyết.

img

Nhiều tuyến đường trung tâm TP Cần Thơ ngập sâu do triều cường

Phản hồi ý kiến của các đại biểu, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, thống kê của ngành chức năng, triều cường dâng cao làm 178 tuyến đường trên bị hư hỏng, ước tính thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng, riêng địa bàn huyện Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh không bị ảnh hưởng. Trong đó, các tuyến QL1, QL80, 61C, có đoạn ngập sâu trên 0,6m ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân; 6 tuyến đường tỉnh do Sở GTVT quản lý có đoạn ngập kéo dài khoảng 6km, ngập sâu gần 0,4m, khiến mặt đường hư hỏng, ước tính thiệt 3 tỷ.

Ngành chức năng cũng đã đánh giá được các nguyên nhân sơ bộ dẫn gây ngập từ đó đề ra các giải pháp xử lý trước mắt và ứng phó lâu dài. Mặt khác, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố bố trí kinh phí cho các địa phương và Sở GTVT khoảng 20 tỷ để khắc phục ngay hư hỏng mặt đường.

“Hiện ngành giao thông và địa phương đã ra quân sửa lại hệ thống giao thông rồi”, Giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ thông tin.

img

Hiện trạng 4 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều

Đối với chất vấn của đại biểu Thiều Quang Thân, ông Lê Tiến Dũng cho biết, Nghị quyết 73 HĐND đã giao 2 nhiệm vụ, gồm cải tạo hệ thống đèn tín hiệu và các nút giao và xây cầu vượt thép hoặc hầm chui tại các nút giao thông 30 Tháng 4 - Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Văn Linh - 3 Tháng 2, Võ Văn Kiệt - Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ và 3 Tháng 2 - Trần Hưng đạo - Mậu Thân.

Việc cải tạo đèn tín hiệu, các nút giao đã được triển khai và hoàn thành vào năm 2017. Riêng việc xây dựng, hiện nay, trong giai đoạn 2016-2020 chưa cân đối được nguồn vốn, nên UBND thành phố đang làm công tác chuẩn bị đầu tư.

“Hiện nay, Sở GTVT đã hoàn chỉnh các bước chuẩn bị đầu tư các phương án cải tạo các nút giao này và đã báo cáo Thường trực UBND thành phố.

Tại thông báo kết luận số 258 ngày 26/11/2020, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất và đề nghị Sở GTVT hoàn chỉnh các phương án theo đóng góp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở GTVT tổng hợp tham mưu và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026 để triển khai. Sở GTVT đang khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo”, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin.

Liên quan đến vấn đề tái định cư của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch nhìn nhận, đây là một trong những khó khăn khi các dự án được triển khai. Để giải quyết, thành phố đã chỉ đạo và giao các quận huyện, các chủ đầu tư thực hiện xây dựng một số khu tái định cư. Cụ thể, trong 2020 khởi công xây dựng 3 khu tái định cư, đầu tháng 12 tiếp tục khởi công 3 khu ở quận Ninh Kiều, Phong Điền, Bình Thủy. Dự kiến năm 2021, tiếp tục đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư ở phường Thường Thạnh, Cái Răng và trong giai đoạn 2021-2025, đầu tư thêm 2 khu tái định cư Long Hòa 2 và tái định cư khu D (huyện Phong Điền).

Cũng theo ông Dương Tấn Hiển, qua đánh giá lại chính sách tái định cư của thành phố và qua kiểm tra, khảo sát thực tế cho thấy, tỉ lệ người dân vào các khu tái định cư xây nhà chỉ khoảng 50% do phần đông, người dân sau khi nhận được nền tái định cư đã bán, thậm chí có trường hợp bán “lúa non” khi chỉ vừa nhận được quyết định.

“Do đó cần phải tính toán làm sao nâng cao hiệu quả của các khu tái định cư. Bởi mục tiêu của người dân là nhận nền tái định cư để kiếm lời, cái người dân cần là tiền chứ không phải là nền. Trong đầu tư trung hạn có 17 công trình cần diện tích xây dựng. Thành phố đã đưa ra 2 phương án, thứ nhất là xây dựng thêm các khu tái định cư như đã nêu, thứ 2 là đổi mới bằng hình thức tái định cư phân tán - bằng tiền và xây dựng chung cư tái định cư”, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.