Giao thông

Đại biểu HĐND TP Cần Thơ chất vấn nhiều vấn đề về giao thông

06/12/2018, 20:06

Ngay trong buổi chất vấn đầu tiên, Đại biểu HĐND TP Cần Thơ đã đặt ra nhiều vấn đề đối với Sở GTVT.

IMG_0392.CR2

Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 bước vào ngày làm việc thứ 2

Chiều 6/12, ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 10, HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã bước vào phần chất vấn.

Phần này, cử tri Nguyễn Phương Thủy đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề về tư pháp, thông tin truyền thông,…trong đó, có 3 vấn đề liên quan đến giao thông.

Theo đó, đại biểu yêu cầu Sở GTVT TP cho biết dự án vận tải hành khách bằng xe buýt công cộng đã được triển khai đến đâu vì cử tri quận Bình Thủy đang rất quan tâm do hiện nay các tuyến đường Long Tuyền, Long Hòa (quận Bình Thủy) đang bị xuống cấp gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Đại biểu cũng phản ánh tuyến đường 917, 918 trên địa bàn quận Bình Thuỷ đã nhiều lần được cử tri kiến nghị nâng cấp, sửa chữa đến nay đã được thực hiện. Tuy nhiên, kinh phí và chất lượng dặm vá vẫn còn hạn chế, vì vậy đề nghị Sở GTVT cần có giải pháp để khắc phục.

Liên quan đến vấn đề ATGT, đại biểu Phương cho rằng, năm 2018 tình hình TNGT trên địa bàn TP tăng cao ở cả 3 tiêu chí. Một trong những giải pháp được đồng chí Chủ tịch UBND đưa ra chỉ đạo là ngành giao thông phải quan tâm đến việc quản lý phương tiện, chất lượng đào tạo giấy phép lái xe..

"Vậy thì hiện nay, ngành đã tham mưu, và đề ra giải pháp như thế nào để góp phần giảm thiểu TNGT", cử tri Phương  đặt vấn đề.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT phản hồi, trong năm 2018, Sở đã bố trí kinh phí dặm vá cho tuyến 917 là 500 triệu và 918 là 2 tỷ để thực hiện công tác duy tu dặm vá, xây lại các hệ thống mố cầu,…và hiện nay vẫn đang được triển khai thực hiện và sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán để phục vụ cho việc đi lại của bà con.

174527-img_7888

Chất lượng vận tải hành khách bằng xe buýt hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế

Đối với dự án xe buýt công cộng, ông Lê Tiến Dũng cho biết, hoạt động vận tải bằng xe buýt được thực hiện trên địa bàn TP Cần Thơ từ năm 1999. Đến năm 2014 chuyển về cho Sở GTGT quản lý. Hiện nay, TP có 6 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tổng số khoảng 82 phương tiện. Theo quyết định của Bộ GTVT phê duyệt thì Đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020  tỷ lệ đảm nhận hành khách phải từ 5-10%.

Sở đã tham mưu cho UBND TP một số giải pháp để thực hiện theo yêu cầu của Bộ GTVT như xây dựng cơ chế trợ giá cho hoạt động xe buýt, hỗ trợ lãi suất cho tổ chức cá nhân đầu tư phương tiện; xây dựng mô hình trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách bằng xe buýt công cộng; lập đề án đầu tư xe buýt cho đến năm 2025...

Riêng vấn đề cuối cùng, Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin, đối với việc quản lý phương tiện, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, định kỳ đột xuất đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe khách. Trong đó, tập trung kiểm tra vào điều kiện kinh doanh vận tải, theo dõi thiết bị giám sát hành trình, để kịp thời xử lý nhắc nhở lái xe nếu xảy ra vi phạm. Đồng thời tăng cường việc kiểm tra, xử lý các phương tiện chở quá tải trọng cho phép.

"Còn về công tác đào taọ sát hạch, chúng tôi cũng đưa ra một số nhiệm vụ như sau: thứ nhất yêu cầu các trung tâm tăng cường  cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy cấp giấy phép lái xe, thường xuyên tiuyên truyền, cập nhật các văn bản  pháp luật có liên quan đến công tác giảng dạy, giaó trình. Kịp thời gửi đến các cơ sở đào tạo và yêu cầu các cơ sở đào tạo phải chú trọng quan tâm đến vấn đề đạo đức của người lái xe. Ngoài ra, sau khi các khóa học kết thúc, Sở cũng  yêu cầu các trung tâm căn cứ vào các bài thi không đạt để ra soát lại quá trình giảng dạy, đồng thời tăng cường kiểm tra chương trình đào tạo, giám sát chặt chẽ hoạt động coi thi chấm thi, kiểm tra, thanh tra định kỳ đột xuất đối với các trung tâm", ông Lê Tiến Dũng nói

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.