Chính trị

Đại biểu QH "thúc" sớm thông qua Luật Biểu tình

22/05/2014, 07:05

Sớm trình QH cho ý kiến và thông qua Luật Biểu tình càng sớm càng tốt để quản lý được trật tự an ninh, xã hội, tạo điều kiện để người dân thể hiện được quan điểm của mình.

Người dân biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm lãnh hải Việt Nam
Người dân biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm lãnh hải Việt Nam

Chiều 21/5, theo chương trình Kỳ họp thứ 7, QH Khóa XIII, các đại biểu tiến hành thảo luận ở tổ về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh Khóa XIII và năm 2014 của QH.


Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là việc Việt Nam sớm có Luật Biểu tình, bởi thực tế thời gian qua, sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam, cử tri cả nước đã có những hành động biểu thị lòng yêu nước, phản đối hành động của Trung Quốc. Tuy nhiên, do chưa có chế định nên việc tổ chức và nhất là xử lý sai phạm của nhà chức trách còn khá lúng túng. 


Theo ĐB Phan Đình Trạc (Nghệ An), nếu không có luật thì ít ra cũng có pháp lệnh Biểu tình rồi nâng dần lên. Bởi thực tế vừa qua đòi hỏi khuôn khổ để điều chỉnh, không thể né tránh mãi. Điều chỉnh cả người xử lý biểu tình và cả người tham gia biểu tình.


Trong khi đó, ĐB Đỗ Văn Đương (TP HCM) cho rằng, ngay từ Kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2014) cần đưa vào dự thảo Luật Biểu tình để QH xem xét, bởi đây là cơ sở pháp lý để đảm bảo người dân thể hiện thái độ, quan điểm của mình một cách ôn hòa và đúng pháp luật


Nhìn nhận biểu tình là quyền con người, được Hiến pháp quy định, Nhà nước phải bảo đảm, song theo ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM), vì chưa có khung pháp lý nên vừa rồi khi phát sinh việc phản đối hành động của Trung Quốc, thậm chí khi xảy ra các hành vi quá khích, cơ quan chức năng đã lúng lúng trong quá trình xử lý, gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống. “Không nên có suy nghĩ nếu có Luật Biểu tình là gây ra nhiều phiền phức”, ông Nghĩa cũng đề nghị nên đưa dự thảo luật này vào Kỳ họp thứ 8 để QH góp ý, sau đó Kỳ họp thứ 9 thông qua. 


Cùng quan điểm này, ĐB Huỳnh Thành Đạt (TP HCM) lo ngại, cả nước có trên 2 triệu sinh viên và cùng với công nhân là những lực lượng khá đông đảo. “Vừa qua, có thể nói là tình hình khá ôn hòa, nhưng nếu tình hình phức tạp hơn, sinh viên, công nhân bức xúc hơn trong việc thể hiện lòng yêu nước thì sẽ rất khó đối phó”, ông Đạt cho biết.  

Thanh Hòa - Anh Thiện
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.