Xã hội

Đại biểu Quốc hội bức xúc khi công ty tài chính đòi nợ như xã hội đen

26/10/2020, 16:35

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) tỏ ra bức xúc trước việc loại hình đòi nợ thuê, đòi nợ theo kiểu xã hội đen, khủng bố tinh thần "con nợ".

img
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên)

Không luật pháp nào cổ vũ kinh doanh “cắt cổ” như vậy

Chiều 26/10, phát biểu trước Quốc hội, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) tỏ ra bức xúc trước việc loại hình đòi nợ thuê, đòi nợ theo kiểu xã hội đen, khủng bố tinh thần, uy hiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng người vay nợ.

Đại biểu nêu lên thực trạng, các doanh nghiệp tài chính này dù đang được cấp phép kinh doanh nhưng hoạt động không lành mạnh, hành vi mang tính chất côn đồ, nhân viên dùng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực đối với người đang rơi vào cảnh nợ nần. Thời gian qua, đã có một số bài báo lên án về hành động đòi nợ theo kiểu xã hội đen và đặt nghi vấn về hình thức đòi nợ này đã gián tiếp gây nên cái chết của một công dân tại TP HCM.

Đại biểu Hiền bức xúc: “Đằng sau cái chết đó là hoạt động của một số công ty tài chính. Người nhà của nạn nhân cho biết, băng nhóm đòi nợ đã liên tục có mặt tại nhà và lớn tiếng chửi bới, đụng tay đụng chân và đe dọa đánh chết nạn nhân trước mặt 2 đứa con nhỏ. Theo lời khai của con trai nạn nhân, các đối tượng liên tục tát vào mặt, xách tai trong khi nạn nhân chỉ biết cúi đầu khóc lóc chịu đòn”.

Bà Phạm Thị Minh Hiền cũng tỏ ra đau xót và phẫn nộ khi những đối tượng đòi nợ cố tình để những đứa trẻ phải chứng kiến cảnh cha mẹ bị khủng bố tinh thần và hành hung. Theo bà Hiền, nội dung này đã được nhấn mạnh trong Báo cáo thẩm tra số 2744 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

“Tôi cho rằng, không có điều khoản nào lại cho phép một loại hình thức kinh doanh bất lương, bất nhân như thế; không có pháp luật nào lại cổ vũ cho kiểu kinh doanh làm ăn mà lãi suất như cắt cổ người dân như thế”, bà Hiền nhấn mạnh.

Đừng để người dân “chết đuối” vì chính chiếc phao cứu sinh

Theo bà Hiền, có công ty tài chính cho vay tiền mặt, có công ty bán hàng và liên kết với các ngân hàng cho người tiêu dùng mua hàng với các điều kiện khá đơn giản. Đến khi đòi tiền, công ty tài chính liên kết với các dịch vụ đòi nợ bằng nhiều biện pháp khác nhau, từ nhẹ đến nặng, từ quấy rối bằng các cuộc gọi, tin nhắn điện thoại, cho đến lớn tiếng đe dọa, khủng bố tinh thần với các thủ đoạn. Thậm chí, gán ghép những hình ảnh dung tục, gửi đến người nhà nhằm bôi nhọ hình ảnh con nợ, làm liên lụy đến gia đình, người thân của con nợ.

Cũng theo vị đại biểu đoàn Phú Yên, một vấn đề tương tự khác đang diễn ra hiện nay là tín dụng đen, kinh doanh đa cấp tiếp cận người dân hết sức dễ dàng thông qua app điện thoại.

"Kinh doanh đa cấp, tín dụng đen đã “gõ cửa” từng nhà, đặt dịch vụ tận tay người dân bằng hàng trăm app điện thoại với thủ tục cho vay vô cùng đơn giản, những lời mời gọi hết sức nhân ái, tốt đẹp, như một chiếc phao cứu người đuối nước. Nhưng chưa kịp bơi vào bờ thì người dân lại trở thành nạn nhân đuối nước từ chính chiếc phao cứu sinh này”, bà Hiền nói.

Bà Hiền phân tích, một người dân bình thường, hiểu biết công nghệ yếu kém, nhưng tiếp cận các app rất dễ dàng, trong khi đó các cơ quan chức năng lại không thể kiểm soát được. Do đó, đề nghị những hành vi nguy hiểm này cần có sự vào cuộc quyết liệt, xử lý mạnh mẽ từ cơ quan bảo vệ pháp luật, và Quốc hội phải là cơ quan giám sát. Bởi, động tới sinh mạng con người, ép họ đến bước đường cùng thì pháp luật không thể bỏ qua.

"Các hiện tượng có hành vi lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản đang dần bộc lộ bộ mặt thật từ dịch vụ thời gian qua. Thay vì chờ người dân tố cáo, nếu cơ quan chức năng thật sự vào cuộc tôi tin có đủ cơ sở pháp lý để xử lý hình sự đối với các hành vi liên quan. Nếu không dùng pháp luật để điều chỉnh thì hệ lụy của việc cho vay dễ dàng, đòi nợ kiểu bất nhân này rất nhiều gia đình rơi vào cảnh tan cửa nát nhà”, nữ đại biểu đoàn Phú Yên nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.