Xã hội

Đại biểu Quốc hội chất vấn "nóng" về giá xăng dầu, sách giáo khoa

08/06/2022, 11:20

Sáng 8/6, nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn về trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc thẩm định giá sách giáo khoa, giá xăng dầu.

Sẽ đề xuất giảm thuế xăng dầu

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) về việc có giảm thuế với xăng dầu hay không khi giá mặt hàng này đã lên mức kỷ lục, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, so với các nước láng giềng như Lào, Thái Lan, Campuchia thì giá xăng dầu của Việt Nam vẫn cao hơn.

Hiện giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp hơn Lào khoảng 10.000 đồng/lít, Thái Lan 3.000-4.000 đồng/lít.

Theo ông Hồ Đức Phớc, trước tình trạng giá xăng dầu Việt Nam lên cao, vấn đề đặt ra là có giảm thuế hay không thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
img

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giảm một phần thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng dầu. Thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu và tham mưu trình phương án giảm thuế.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân chưa đồng ý với Bộ trưởng về giá xăng dầu. Ông nói, kinh tế Việt Nam là thị trường xã hội chủ nghĩa nên can thiệp vào giá xăng dầu quá nhiều, không vận hành phù hợp với giá thị trường.

"Hãy để giá đó tự nhiên theo hướng tăng giảm của thế giới vì Việt Nam có nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nội địa và đầu tư nước ngoài. Nếu giảm thì ảnh hưởng đến xuất khẩu khác, nên chỉ can thiệp đúng mức chứ không cố gắng để giá rẻ nhất với các nước xung quanh", ông Thân nói.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Tài chính cho hay xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá do Nhà nước giữ vai trò bình ổn. Đến một lúc nào đó Nhà nước phải can thiệp để giảm giá xăng dầu.

Việc này có lợi ích giảm giá thành sản xuất, thúc đẩy việc tăng trưởng và sức cạnh tranh, giải quyết được lao động, từ đó có tích lũy cho nền kinh tế.

"Chúng ta sẽ được thu thuế thông qua giá trị gia tăng của nền kinh tế, VAT và thu nhập doanh ngiệp", ông Phớc nói và lưu ý, giảm ở mức độ nào phải đánh giá tác động.

Hoan nghênh sách giáo khoa vào danh mục bình ổn giá

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (đoàn Hải Dương) nêu vấn đề giá sách giáo khoa do Bộ Tài chính quy định chứ không phải Bộ Giáo dục và đào tạo, từ đó đề nghị Bộ trưởng Tài chính nêu rõ về những giải pháp để giải quyết về vấn đề liên quan tới giá sách giáo khoa mà nhân dân cả nước đang rất quan tâm.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đây không phải mặt hàng nhà nước định giá mà thuộc danh mục kê khai giá nên quyền định giá thuộc nhà xuất bản.

Về việc đưa sách giáo khoa vào mặt hàng bình ổn giá, Bộ trưởng cho biết thẩm quyền quyết định của Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ có trách nhiệm tham mưu trình. Luật Giá cũng đang trong quá trình sửa đổi và qua nghiên cứu, các cơ quan thống nhất báo cáo Thủ tướng chính phủ đề xuất đưa sách giáo khoa vào Luật Giá sửa thời gian tới nhưng thẩm quyền quyết định vẫn là của Quốc hội.

Sau khi Bộ trưởng Tài chính trả lời, đại biểu Châu Quỳnh Giao tranh luận lại. Bà cho rằng, hai năm qua, Ủy ban Văn hóa giáo dục của Quốc hội và Bộ Giáo dục và đào tạo cũng nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính nhưng chưa thấy trả lời về việc đề xuất quản lý khung giá sách giáo khoa.

"Việc này không phải trách nhiệm của riêng Bộ trưởng, nhưng cử tri và đại biểu mong muốn được giải thích rõ là có khó khăn gì trong việc đưa giá sách giáo khoa vào diện bình ổn giá. Chứ chúng ta cứ trả lời sắp tới, sắp tới, nhưng các em học sinh sẽ bị lỡ nhịp", bà Giao nói.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng nói câu chuyện này "đã nói từ lâu rồi", nên cần sớm đưa sách giáo khoa vào loại hàng hóa đặc biệt, cần thẩm định giá. Nhà nước trợ giá cho học sinh vùng khó khăn càng sớm càng tốt. Luật Giá sắp tới cần phải sửa đổi điều này một cách tốt nhất, phục vụ cho các gia đình có con đi học.

Đáp lại, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói ý kiến trợ giá sách giáo khoa cho học sinh vùng sâu, vùng xa là rất có ý nghĩa. Việc này do Quốc hội xem xét, quyết định. Ông cũng hoan nghênh việc sách giáo khoa phải kê khai giá trong Luật Giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.