Quản lý

Đại biểu Quốc hội chất vấn về tiến độ dự án metro Nhổn - ga Hà Nội

22/05/2022, 10:06

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm liên quan đến việc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ.

Bộ GTVT vừa có văn bản (số 4950/BGTVT-QLXD) trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long, Đoàn đại biểu tỉnh Đồng Nai liên quan đến tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội.

img

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm

Bộ GTVT cho biết, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP Hà Nội là cấp quyết định đầu tư và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án đã được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, cho đến nay khối lượng thi công của các nhà thầu mới chỉ đạt 74,36% theo khối lượng hợp đồng xây dựng. Trong đó, đoạn tuyến trên cao đạt được 95,1%; còn đoạn tuyến đi ngầm mới chỉ đạt khoảng 33%.

Những nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ dự án và việc xử lý trách nhiệm của các bên liên quan đã được UBND TP. Hà Nội báo cáo, giải trình làm rõ trong văn bản số 1146/UBND-ĐT ngày 19/4/2022.

img

Nhiều vị trí mặt đường bộ bên dưới tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội xuống cấp nhưng chậm được khắc phục

Về chất vấn của Đại biểu Long liên quan đến việc tuyến đường bộ bên dưới đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, đặc biệt từ Cầu Diễn - Cầu Giấy bị hư hỏng, xuống cấp và trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc kiểm tra, chỉ đạo thi công hoàn thiện mặt đường để đảm bảo ATGT, Bộ GTVT cho biết đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà thầu thi công kiểm tra, rà soát khắc phục ngay tình trạng hư hỏng mặt đường, bổ sung hệ thống rào chắn, biển cảnh báo, tập trung công tác điều tiết, chỉ dẫn giao thông vệ sinh môi trường… nhằm đảm bảo êm thuận, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

“Năm 2021, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội).

Hiện nay, UBND TP. Hà Nội đang tập trung chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện dự án để sửa chữa, hoàn thiện lại mặt đường đoạn tuyến nêu trên, đảm bảo an toàn, êm thuận cho người và phương tiện tham gia giao thông”, Bộ GTVT thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.