Xã hội

Đại biểu Quốc hội đặt 6 câu hỏi tại sao vụ Mỹ Đức

19/04/2017, 15:07

ĐBQH Lê Thanh Vân lý giải dòng trạng thái trên trang facebook cá nhân về vụ việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức.

le-thanh-van

ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng, trong vụ việc ở Mỹ Đức, đối thoại sẽ cho thấy hình ảnh của một chính quyền minh bạch, gần dân

ĐBQH Lê Thanh Vân trao đổi với Báo Giao thông về vụ việc đang xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Trước đó, sáng cùng ngày, ĐBQH Lê Thanh Vân chính thức lên tiếng trên trang facebook cá nhân về vụ việc ở Mỹ Đức và đặt ra hàng loạt câu hỏi:

Một tập thể đông đảo cá nhân công dân ở quy mô cấp xã đã đồng tâm, hiệp lực phản kháng quyết định của chính quyền, rồi bắt giữ hàng chục người "thi hành công vụ". Tại sao?

Một dự án xây dựng sân bay quân sự được lập ra từ năm 1980 đến nay, vì mục đích quốc phòng an ninh, được giao đi, giao lại nhiều lần, để lãng phí việc sử dụng đất nông nghiệp mấy chục năm qua. Tại sao?

Nhân dân Đồng Tâm có yêu cầu chính đáng là được đối thoại với Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhưng đến nay chưa được đáp ứng. Tại sao?

Vì sao nhân dân Đồng Tâm không tin vào chính quyền cơ sở?

Vì sao sự việc kéo dài, để đến nay xảy ra tình hình nghiêm trọng?

Nghị quyết Hội nghị BCH T.Ư lần thứ tư, khoá XI và Quyết định 218 của Bộ Chính trị khoá XI đã đề cập đến việc xây dựng Quy chế đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân. Nhiều địa phương đã ban hành Quy chế, nhưng sao chưa thấy triển khai thường xuyên?

Với Đồng Tâm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cần triển khai sớm việc đối thoại với nhân dân. Là người đứng đầu cơ quan hành chính ở địa phương, Chủ tịch UBND phải nắm chắc pháp luật và phải trực tiếp giải quyết ngay những vấn đề nóng thuộc thẩm quyền của mình.

Khi phóng viên Báo Giao thông đặt vấn đề cùng ông làm rõ hơn về câu chuyện này, Đại biểu Lê Thanh Vân đã sẵn sàng chia sẻ:

Quan điểm về vụ việc nóng diễn ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức được ông đăng tải trên facebook sáng nay được dư luận rất quan tâm. Trước đó, khi nghe thông tin về sự việc này, ông có trăn trở gì?

Tôi thật sự thấy buồn và lo lắng. Mấy năm trước đã từng diễn ra sự việc tương tự, lẽ ra chúng ta phải có bài học rút ra từ những sự kiện ấy để có ứng xử thích hợp. Nếu làm được điều đó chắc chắn không có bùng phát như vụ Mỹ Đức vừa rồi.

Tôi theo dõi mạng xã hội và thông tin báo chí chính thống, thì biết chiều qua (18/4), Hà Nội chính thức có thông tin chi tiết về vụ việc, nắm được thông tin chính thức ấy tôi mới có thể lên tiếng.

Tôi suy nghĩ mãi và đã đặt ra nhiều câu hỏi như đã viết trên facebook cá nhân.

Ở đây có vài vấn đề cần lưu tâm. Trước hết, sự việc diễn ra từ lâu, từ khi quy hoạch sân bay nhưng nhiều năm không sử dụng mục đích ấy mà việc chuyển giao diễn ra rất nhiều lần. Trong khi ranh giới giữa đất quy hoạch sân bay với đất nông nghiệp mình không xử lý triệt để.

Rồi việc đội ngũ cán bộ chủ chốt ở xã tham nhũng và đã tiến hành khởi tố rồi cho thấy rõ ràng có chuyện không gương mẫu của cán bộ, lợi dụng chính sách đất đai trục lợi. Dân thấy vậy họ phải giành lại đất cho họ. Mâu thuẫn bắt đầu từ đấy.

Screen Shot 2017-04-19 at 14.31.06

Quan điểm về vụ việc ở Mỹ Đức được ĐBQH Lê Thanh Vân đăng tải trên facebook cá nhân nhận được nhiều sự đồng tình từ dư luận

Tại sao ông chọn cách đăng quan điểm trên trang facebook cá nhân mà không phải cách thức nào khác?

Điều mà tôi suy nghĩ, mình là ĐBQH, không chỉ là ĐB cho đơn vị bầu ra mình mà còn là ĐB của cả nước, đại diện cho tiếng nói của cử tri, cho lợi ích chung của cả nước. Tôi cũng băn khoăn chưa có ĐB Hà Nội lên tiếng thì mình có nên tiếng hay không, nhưng thấy tình hình càng ngày càng căng thẳng nên tôi thấy rất lo, lo là có gì đó phức tạp hơn, căng thẳng hơn. Vì vậy, tôi đã lên tiếng. Trước hết là tôi muốn chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè, công chúng

Về việc này, chỉ có đối thoại mới mang đến hình ảnh của chính quyền công khai, minh bạch, gần dân. Qua đối thoại mới bộc lộ nhiều vấn đề, xem lại chủ trương chính sách đã hợp lòng dân chưa, lề lối điều hành quản lý của mình đã đúng tâm lý, chờ đợi của người dân không để sửa đổi, cái gì phản ứng của người dân chưa đúng thì nhân dịp ấy trao đổi lại cho họ biết cặn kẽ thì không có mâu thuẫn.

Theo ông, để tháo ngòi nổ bức xúc trong câu chuyện ở Mỹ Đức, chính quyền cần làm gì?

Vụ việc Đồng Tâm, Mỹ Đức chưa thể minh định đâu là sai, đâu là đúng. Dựa trên kết luận của Hà Nội, chúng ta thấy được bối cảnh chung  trong quá trình quy hoạch, chuyển giao đất, ranh giới giữa vùng quy hoạch với vùng liền kề, sai phạm như Hà Nội nói là có vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng đất đai đai ở cả 2 phía.

Bài toán ở đây là chính quyền phải vào cuộc, cấp cơ sở, cấp huyện đã không được thì phải cấp thành phố. Chủ tịch UBND các cấp phải là người nắm chắc pháp luật, tường minh chủ trương, theo thẩm quyền phải giải quyết ngay tại chỗ sẽ tháo ngòi ngay từ khi mới chớm, sẽ không dẫn đến tình trạng bức xúc như vậy.

Theo dõi đến hôm qua tôi thấy có lẽ mình phải lên tiếng đề nghị Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với dân, đây cũng là nguyện vọng chính đáng của người dân Đồng Tâm.

Ông đánh giá thế nào về động thái của Hà Nội trong việc giải quyết vụ việc ở Mỹ Đức?

Có lẽ thường trực Thành ủy và UBND đã phải ngồi bàn với nhau kỹ lưỡng và không biết họ tháo gỡ như thế nào. Báo cáo ban đầu của Hà Nội đã nói quyết tâm ổn định tình hình. Họ có cử các tổ công tác xuống làm việc, nhưng tổ công tác không đủ thẩm quyền nên họ chỉ nắm tình hình báo cáo lại thôi. Nhân dân cho rằng, “nước xa không cứu được lửa gần”, vì vậy rất cần có sự xuất hiện của người đứng đầu UBND TP Hà Nội.

Tôi cho rằng, đã là Chủ tịch TP thì phải nắm chắc pháp luật và phải biết đúng sai, theo thẩm quyền của mình xuống tận nơi có thể giải quyết được ngay.

“Lãnh đạo thì phải anh tài

Đến Đông, Đông lặng, tới Đoài, Đoài yên” 

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.