Xã hội

Đại biểu Quốc hội hiến kế kiểm soát giá xăng dầu tăng phi mã

24/05/2022, 08:29

Đại biểu Quốc hội cho rằng, để giảm được giá xăng dầu tăng phi mã như hiện nay, cần công cụ thuế để kiểm soát giá.

Hôm qua (23/5), Liên Bộ Công thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng RON 95 là 30.650 đồng/lít (tăng 670 đồng/lít); xăng E5 RON 92 là 29.630 đồng/lít (tăng 680 đồng/lít); dầu DO 0,05s-II là 25.550 đồng/lít (giảm 1.100 đồng/lít); dầu hoả 24.400 đồng/lít (giảm 660 đồng/lít).

Đây là kỳ tăng giá thứ ba liên tiếp kể từ cuối tháng 4. Từ đầu năm đến nay, giá xăng bán lẻ đã 9 lần tăng, 3 lần giảm. img

Giá xăng tiếp tục lập kỷ lục khi vượt trên 30.000 đồng/lít

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lê Thanh Vân - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng, vừa qua, giá xăng tăng do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân do có xung đột giữa Nga và Ukraine dẫn tới biến động địa chính trị toàn cầu, đứt gãy nguồn cung xăng dầu.

Giá xăng dầu đẩy lên cao đang và sẽ tác động đến đầu vào của hoạt động sản xuất và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Đại biểu Vân phân tích, liên quan tới việc kiểm soát giá xăng dầu, chúng ta đã sử dụng những công cụ như giảm tới 50% mức thu thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu diesel từ ngày 1/4 và sử dụng quỹ bình ổn. Những công cụ dự trữ về dư địa chính sách đã được áp dụng. Tuy nhiên, mức giá xăng dầu giảm không đáng kể, bởi việc giảm không bù đắp lại tỉ lệ phần trăm tăng giá.

img

Đại biểu Lê Thanh Vân - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội

Theo đại biểu Vân, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, điều này có thể dẫn tới những lo ngại về lạm phát. Diễn biến của chỉ số này có thể còn diễn biến phức tạp bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh khác.

"Khả năng kiểm soát lạm phát dưới mức 4% là khó theo mục tiêu đặt ra. Do vậy chúng ta phải tính tới các kịch bản điều chỉnh các chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu lạm phát", ông Vân nói.

Cùng luận bàn về nội dung này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) cho hay, bài học chúng ta nhìn thấy gần nhất là giai đoạn năm 2008 - lúc đó biến động giá xăng dầu lên tới 141 USD/thùng.

Cùng với đó, với giá lương thực thực phẩm làm lạm phát tăng rất nhanh. Có thời điểm lạm phát tại Việt Nam tăng tới 23%, lúc đó tất cả các chi phí giá cả, hàng hoá và đời sống của người dân vô cùng khó khăn.

Ông Ngân phân tích, hiện nay tại Mỹ, châu Âu cũng lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ qua. Hiện lạm phát của chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt nhưng vẫn có thể lên cao.

Do vậy, chúng ta phải sử dụng các công cụ nếu không giá xăng dầu điều chỉnh tăng sẽ tác động đến giá hàng hoá. Khi đó, rất khó kiểm soát, kiềm chế lạm phát. Khi chúng ta phải sử dụng công cụ lãi suất thì có thể sẽ để lại hậu quả.

img

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM)

Đại biểu Ngân cho rằng, giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ tác động đến đời sống người dân. Đời sống người dân đã vô cùng khó khăn do 2 năm COVID- 19 lấy đi hết tiết kiệm, mà nay gặp "bão giá" thì rất khó khăn. Trong khi đó, chi phí doanh nghiệp cũng tăng vì xăng dầu làm tăng chi phí vận chuyển, lưu thông hàng hoá.

"Xăng dầu theo giá thị trường buộc phải điều chỉnh, cho nên để giảm được giá xăng dầu thì phải trình giải pháp để giảm thuế bảo vệ môi trường, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây là 2 điều quan trọng nhất. Xăng dầu thế giới chưa có dấu hiệu giảm nên chúng ta cần công cụ thuế để kiểm soát giá", đại biểu Ngân nói.

Đại biểu đoàn TP.HCM cũng cho rằng, cần kiểm soát giá những loại mặt hàng "té nước theo mưa" để đảm bảo an sinh xã hội bằng cách kiểm tra, kiểm soát yếu tố về chi phí, yếu tố về đầu vào để đảm bảo minh bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.