Xã hội

Đại biểu Quốc hội hiến kế ngăn đầu cơ trong đấu giá biển số xe ô tô

26/10/2022, 10:03

Các đại biểu đề nghị thu thuế khi chuyển nhượng; quy định chỉ 3-6 tháng khi trúng đấu giá xong phải gắn biển số vào xe... để tránh đầu cơ.

Tránh giữ biển số đấu giá để đầu cơ

Sáng nay (26/10), tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số xe ô tô thông qua đấu giá.

img

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Giang)

Phát biểu tại tổ, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Giang) cho biết, dự thảo quy định người trúng đấu giá phải có nghĩa vụ đăng ký xe trong thời hạn 12 tháng. Nếu người trúng đấu giá chết nhưng biển số trúng đấu giá chưa đăng ký gắn với xe thì được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp sau khi trừ đi các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định (không được tính lãi suất). Người thừa kế của người trúng đấu giá tiếp nhận số tiền này.

Bà Hà cho rằng, đấu giá xong là phải gắn vào xe để đi, vì vậy, đề nghị nghiên cứu quy định giảm bớt thời gian kể từ ngày trúng đấu giá đến khi phải gắn vào xe là 3 tháng hoặc 6 tháng thay vì quy định 12 tháng như dự thảo nhằm tránh tình trạng đầu cơ biển số.

"Nếu người đấu giá có nhu cầu thực sự thì họ đã phải sẵn sàng có phương tiện hoặc có sẵn phương tiện rồi mới thực hiện đăng ký đấu giá. Vì vậy, rút ngắn thời gian từ khi trúng đấu giá đến khi gắn vào xe là để hạn chế đầu cơ", bà Hà nói.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) nhìn nhận, dự thảo Nghị quyết đã đề xuất quy định biển số trúng đấu giá không được bán độc lập. Vì vậy, có kéo dài thời gian gắn biển số vào xe cũng không khuyến khích đầu cơ.

"Thực tế hiện nay, người dân mua xe thường được các đại lý lùi thời gian nhận xe từ 6 tháng đến 1 năm do khan xe, nếu không kéo dài thời hạn giữ biển số thì tự nhiên người dân đấu giá biển số trước sẽ bị mất biển số này trước khi được nhận xe, sẽ tạo tâm lý ngại ngần tham gia đấu giá biển số xe", đại biểu Cảnh nói.

Từ đó, đại biểu Cảnh đề nghị nếu người dân trúng đấu giá có hợp đồng đặt cọc hoặc hợp đồng mua xe, cho phép họ gia hạn thêm từ 6-12 tháng, tuỳ từng loại xe.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn bến Tre) cho biết thêm, nếu quy định thời gian 12 tháng sau khi trúng đấu giá biển số xe phải gắn vào xe, vậy sau thời gian đó, nếu vẫn chưa nhận được xe để gắn, biển số bị thu hồi, vậy có hoàn lại tiền đấu giá lại cho người trúng đấu giá hay không. Từ đó, đề nghị, dự thảo Nghị quyết cần quy định rõ vấn đề này.
img

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang)

Đề xuất thu thuế khi chuyển nhượng

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) quan tâm là cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng về vấn đề hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện những cuộc đấu giá.

“Nên giao cho tập đoàn viễn thông của nhà nước tổ chức việc đấu giá biển số qua mạng. Bởi vì có thể có trường hợp có hàng triệu người truy cập vào để đấu giá biển số nếu không có hạ tầng tốt thì sẽ rất khó thực hiện”, ông Thịnh nói.

Đại biểu Thịnh cũng cho rằng, cần có chính sách về thuế và đăng ký tài sản đối với biển số trúng đấu giá. Bởi sau này biển số sẽ xuất hiện trong tờ khai tài sản của cán bộ, công chức, viên chức nếu thuộc đối tượng phải kê khai.

"Vì vậy, chúng ta phải có chính sách thu thuế, lệ phí và đăng ký tài sản với biển số xe trúng đấu giá thì mới có dữ liệu để quản lý và cũng là để hạn chế tình trạng đầu cơ, và đảm bảo sự công bằng xã hội thì khi chuyển nhượng", ông Thịnh đề xuất.

Theo vị đại biểu đoàn Bắc Giang, hiện nay thuế thu nhập cá nhân có 12 khoản thì chưa có khoản này, đối tượng quản lý lệ phí trước bạ có 8 khoản thì cũng chưa có nội dung này. Do đó, ông Thịnh đề xuất bổ sung vào Nghị định về lệ phí trước bạ và đưa nội dung này vào Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.