Thời sự

Cao tốc Bắc - Nam: Dự án không hấp dẫn, không thể “ngồi chờ” PPP

08/06/2020, 19:32

ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, yếu tố căn bản nhất để lựa chọn đầu tư công là dự án không có khả năng thu hút đầu tư từ tư nhân.

img
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, nên chuyển sang đầu tư công các dự án PPP không hấp dẫn nhà đầu tư

Không thể “ngồi chờ” PPP

Theo chương trình dự kiến đợt 2 Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14, sáng mai (9/6), Chính phủ sẽ trình xin ý kiến Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông bên lề hành lang Quốc hội trong chiều nay (8/6) về chủ trương này, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho hay, chủ trương đầu tư dự án trước đây đã được Quốc hội thông qua nhằm hai mục tiêu. Thứ nhất, là sẽ khai thác nguồn vốn của tư nhân cùng với Nhà nước đầu tư. Thứ hai, khi đầu tư PPP sẽ giúp cho hiệu quả đầu tư tốt hơn, vận hành công trình tốt hơn vì nhà đầu tư tư nhân bao giờ cũng nghĩ đến chuyện làm sao quản lý, vận hành tốt để thu tiền hoàn vốn. Đương nhiên, như thế nguồn Ngân sách Nhà nước sẽ đỡ gánh nặng.

Đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh: “Tuy nhiên, những dự án nào mà không có khả năng có nhà đầu tư đầu tư vào, không hấp dẫn, khả năng thu hồi vốn không cao mà chúng ta cứ ngồi chờ PPP thì không thể được, buộc lòng phải chuyển sang đầu tư công. Tôi nghĩ rằng, đấy là yếu tố căn bản nhất để chúng ta lựa chọn đầu tư công là dự án không có khả năng thu hút đầu tư từ tư nhân; Hoặc một đoạn nào đó mà nếu không đầu tư công sẽ làm ách tắc cả một hệ thống".

Theo đại biểu Cường, việc Chính phủ lựa chọn đoạn nào, tuyến nào chuyển sang đầu tư công thay cho đầu tư PPP phải dựa trên các tiêu chí này. Và nếu dựa trên tiêu chí này để lựa chọn, tôi cho rằng hoàn toàn thuyết phục, nên quyết định lựa chọn.”

img
Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, đối với 5 dự án PPP không chuyển sang đầu tư công, sẽ không đạt được tiến độ đề ra

Không thể hoàn thành dự án PPP đúng tiến độ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất lựa chọn chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công với 3 dự án thành phần theo tờ trình của Chính phủ; 5 dự án thành phần còn lại tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP.

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về khả năng đạt tiến độ đề ra của 5 dự án PPP này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Kiên (đoàn Sóc Trăng) cho biết, Bộ GTVT đã thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trình Quốc hội về những khó khăn đối với 8 dự án nếu tiếp tục triển khai đầu tư PPP.

Vì thế, khó khăn đối với 5 dự án thành phần giữ lại đầu tư PPP vẫn còn nguyên, không phải vì chuyển 3 dự án sang đầu tư công mà khó khăn của 5 dự án này bớt đi.

"Họa chăng là giảm áp lực của các nhà đầu tư khi vay vốn các ngân hàng thương mại vì họ không phải vay nhiều nữa. Hơn nữa, số vay ít đi thì các ngân hàng thương mại sẽ dễ cân đối hơn và dễ cho các nhà đầu tư của các thành phần kinh tế khác vay để tham gia dự án PPP", ông Kiên nói.

Năm 2017, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với nội dung chủ yếu là: Giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư khoảng 654 km chia thành 11 dự án thành phần, trong đó 3 dự án thành phần đầu tư công và 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP; tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng (bao gồm 55.000 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước; 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách) với tiến độ thực hiện từ năm 2017 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.