Xã hội

Đại biểu Quốc hội: "Làm 30 năm nhận lương hưu 2,5 - 3 triệu, không đủ sống"

25/05/2023, 16:09

Đại biểu Quốc hội nêu thực trạng người lao động đi làm đủ 30 năm, đóng đủ bảo hiểm xã hội, nhưng nghỉ hưu vẫn nhận lương thấp, phải đi làm thêm.

Cải cách tiền lương phải xác định được mức sống tối thiểu

Ngày 25/5, tham gia thảo luận tại tổ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP.HCM) bày tỏ đồng tình với việc Chính phủ xây dựng lộ trình cải cách tiền lương.

Vị đại biểu TP.HCM trăn trở khi thực tế hiện nay nhiều người lao động làm việc đủ thời gian, đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội nhưng về hưu lương không đủ sống.

img

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP.HCM)

"Chúng tôi gặp cử tri ở quận Bình Tân, xót xa lắm, có những người lao động đủ 30 năm, đóng đủ bảo hiểm xã hội, thậm chí làm Phó Chủ tịch Công đoàn quận, nhưng khi nghỉ nhận lương hưu 2,5 - 3 triệu đồng, lại phải đi làm thêm vì không đủ sống. Chúng ta cần phải xem lại", ông Nhân nói.

Ông Nhân đề nghị cải cách tiền lương nên xác định mức tiền lương tối thiểu, đảm bảo mức sống tối thiểu, nếu không sau đó, công chức sẽ rất khó khăn, mà đặc biệt là người lao động.

Nguyên tắc trả lương phải đảm bảo người đi làm ngoài nuôi mình, cần nuôi được gần thêm một người để họ còn nuôi con, cha mẹ mình lúc về già.

"Thời gian qua, kinh tế cũng phát triển nhiều thành tựu hơn, GDP bình quân đầu người đã trên 4.000 USD/người, phải xác định lại nguyên tắc trả lương cho người lao động", ông Nhân nhấn mạnh.

img

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM)

Cải cách tiền lương vẫn bị "chủ nghĩa bình quân"

Chia sẻ và đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, nhưng đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) thẳng thắn nhìn nhận việc tăng lương không chỉ phụ thuộc vào cơ quan bảo hiểm cân đối, mà thực tế mức đóng bảo hiểm ở Việt Nam còn thấp, nhưng muốn tăng lên không dễ.

Nữ đại biểu chia sẻ, không chỉ những người về hưu, ngay cả người đang lao động như bác sĩ, dược sĩ mới ra trường, lương cũng không đủ sống.

Theo bà Lan, chúng ta cứ cải cách tiền lương bằng cách nâng mức lương cơ bản, mỗi lần tăng thêm vài trăm ngàn cho 1 hệ số. Những người mới đi làm hệ số thấp nên số tiền tăng lên cũng không nhiều, không có tích lũy. Trong khi đây là những người cần tích lũy vốn để lập gia đình, sinh con…

"Những người đột phá cống hiến nhiều, nhưng còn trẻ thì hệ số lương vẫn thấp, không bằng người lao động lão làng nhưng không có gì xuất sắc, làm việc bình thường. Như vậy, chúng ta vẫn bị "chủ nghĩa bình quân", bà Lan nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.