Xã hội

Đại biểu Quốc hội: Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa?

23/05/2022, 17:30

Đây là câu hỏi của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy đặt ra tại phiên thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.

"Thực tế không đúng như Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo trả lời"

Chiều nay (23/5), tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.

img

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng)

Trình bày Tờ trình tóm tắt về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát.

Chuyên đề 1 là việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Chuyên đề 2, việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Chuyên đề 3, việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chuyên đề 4, việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn Đà Nẵng) tán thành với ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa vấn đề thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông vào nội dung giám sát trong năm tới. Tuy nhiên, bà Thúy cho rằng vấn đề này nên được Quốc hội giám sát tối cao.

Lý do được Đại biểu đến từ Đoàn Đà Nẵng đưa ra là hai Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập theo yêu cầu Nghị quyết số 29 của Trung ương, Nghị quyết số 88 được Quốc hội được ban hành cách đây gần 8 năm, Nghị quyết số 51 ban hành cách đây gần 5 năm, theo lộ trình năm học 2024 – 2025 sẽ hoàn thành chương trình đầu tiên đổi mới chương trình sách giao khóa ở toàn bộ cấp học phổ thông.

"Việc Quốc hội giám sát tối cao vào thời điểm này sẽ đánh giá đầy đủ, kịp thời ưu điểm, khuyết điểm trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 88 và 51. Từ đó có định hướng, chỉ đạo, đổi mới có hiệu quả trong những năm tiếp theo", bà Thúy nói.

Lý do thứ 2 được đại biểu Kim Thúy đưa ra là, trong 8 năm qua ngành giáo dục có nhiều cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn để triển khai Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa THPT.

Tuy nhiên, dư luận còn có một số ý kiến khác nhau về kết quả triển khai như: giá sách giáo khoa, sắp xếp môn học lịch sử là môn học định hướng nghề nghiệp ở cấp học phổ thông.

Có những vấn đề báo chí và dư luận đặt ra suốt từ kỳ họp trước và đến kỳ họp này vẫn chưa được giải quyết như là những sai sót trong cả 3 bộ sách giao khóa lớp 1, lớp 2 và lớp 6 của NXB Giáo dục Việt Nam.

"Trong báo cáo trả lời ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn có nêu: NXB Giáo dục Việt Nam đã thu hồi chỉnh sửa 110 nghìn cuốn, đồng thời hủy và in lại 38 nghìn cuốn sách khoa học tự nhiên 6 của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế không đúng như Bộ trưởng trả lời. Vấn đề này báo chí cũng đưa tin", đại biểu Thúy nói.

Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 không bỏ học môn lịch sử

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cũng nêu những bất cập trong thông tư số 25 của Bộ Giáo dục và đào tạo về lựa chọn sách giáo khoa, dẫn đến việc bỏ qua quyền lựa chọn dân chủ của cơ sở giáo dục.

Rồi vai trò hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và đào tạo trong việc lựa chọn sách giáo khoa để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.

"Thậm chí còn có những câu hỏi đặt ra liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết", bà Thúy đề xuất.

Cuối phần phát biểu, đại biểu Thúy báo cáo trước Quốc hội để khẳng định, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 không bỏ học môn học lịch sử đối với học sinh THPT, cho dù học sinh lựa chọn môn học lịch sử không chuyên hay môn học chuyên sâu.

"Bởi vì nếu học sinh THPT lựa chọn lịch sử như môn học không chuyên thì số giờ học lịch sử là 210 tiết trong 3 năm học phổ thông. So sánh với chương trình giáo dục phổ thông cũ năm 2006 thì chương trình 2018 nhiều hơn 70 tiết. Còn nếu học sinh phổ thông trung học lựa chọn lịch sử là môn học chuyên sâu thì số giờ học là 315 tiết. Tóm lại theo chương trình năm 2018 thì bất kỳ học sinh THPT nào cũng phải học ít nhất 210 tiết học lịch sử, chứ không phải bỏ môn học lịch sử", bà Thúy phân tích.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội) cho rằng, cả 4 chuyên đề mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất giám sát trong năm 2023 đều rất đúng và trúng.

Tuy nhiên, cũng như đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, ông Trí đặc biệt quan tâm đến chuyên đề 3 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Theo ông Trí, đây là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi đổi mới chương trình, sách giáo khoa chính là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

"Tuy nhiên, cử tri rất bức xúc vì nhiều chương trình giáo dục không phù hợp, nhiều bộ sách giáo khoa còn in sai, hình ảnh không chuẩn mực, rồi có quá nhiều bộ sách được đề nghị lựa chọn gây lúng túng cho nhà trường cũng như phụ huynh. Đặc biệt, sách giáo khoa không được sử dụng lại gây khó khăn cho nhiều gia đình nghèo. Vì thế, chúng ta cần phải giám sát chuyên đề 3 xem đâu là mặt được, chưa được để từ đó có những kiến nghị sửa đổi cho phù hợp", đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.