Xã hội

Đại biểu Quốc hội lo lắng vì an ninh nguồn nước chưa được quản lý

21/10/2019, 19:18

Từ sự cố nước sạch sông Đà nhiễm dầu, vấn đề an ninh nguồn nước, nhất là nguồn nước mặt sử dụng sản xuất nước sạch khiến nhiều người lo lắng.

img
ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình)

Trâu bò, nước xả thải cũng có thể vào nguồn nước sạch

Liên quan vụ đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 21/10, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) cho rằng, vấn đề an ninh nguồn nước hiện nay chưa quản lý được, nhất là nguồn nước mặt sử dụng sản xuất nước sạch.

Theo ĐB Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình), thực tế, nguồn nước lấy từ các hồ, các hồ lấy từ nhiều nơi đổ về, thì chắc chắn vệ sinh nguồn nước chưa tốt. Ví dụ nuôi trâu bò hay động vật, nước thải của gia đình xung quanh xả thải ra môi trường, chảy vào nguồn nước... gây ô nhiễm.

“Cần có nhiều giải pháp mang tính chất đồng bộ, đúng quy trình thì mới hạn chế được những sự cố đáng tiếc như vừa qua. Nguồn nước thuộc phạm vi cung cấp nước sạch cho người dân thì phải có hàng rào che chắn, có khu vực quản lý, bảo vệ chặt chẽ”, ông Phương nói.

Cùng chung suy nghĩ, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, việc quản lý nguồn nước vẫn còn những bất cập trong thời gian qua. Từ vụ việc ô nhiễm nguồn nước ở Hòa Bình đặt ra câu hỏi đối với nguồn nước mặt trên cả nước, liệu rằng an ninh nguồn nước có được đảm bảo khi ô nhiễm nguồn nước đang đe dọa sức khỏe của hàng triệu người dân.

Theo ông Hoà, nước sạch và vệ sinh môi trường là hai lĩnh vực rất cần thiết được Chính phủ và nhân dân quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của từng người.

Cần xử lý nghiêm khắc

Về trách nhiệm trong việc quản lý nguồn nước sạch sông Đà, ông Phương cho biết, trước tiên thuộc về các doanh nghiệp cung cấp, kinh doanh nước cho người dân thiếu chặt chẽ, thiếu cụ thể. Người dân ở tại từng khu vực thiếu phát huy vai trò của mình trong việc phát hiện, tố cáo, báo cáo các cơ quan chức năng xử lý.

“Đặc biệt, ý thức trách nhiệm của một số người dân quá kém”, đại biểu Phương nhìn nhận và nêu ví dụ, 3 đối tượng có liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà đều có ý thức trách nhiệm kém; không nhận thức và cũng không hiểu được rằng việc làm của mình đã gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cho nhiều người.

Ông Phương đề nghị với những đối tượng này cần phải xử lý nghiêm khắc, theo đúng quy định của pháp luật nhằm vừa có tác dụng cảnh báo, vừa răn đe. “Đồng thời, cũng cần phải xem xét nếu luật quy định xử phạt chưa nghiêm thì phải sửa luật để xử lý cho nghiêm thì mới ngăn chặn những hành vi tương tự”, ông Phương nhấn mạnh.

Đại biểu đoàn Quảng Bình cũng cho rằng việc Hà Nội đưa ra khuyến cáo đối với người dân sử dụng nước sạch sông Đà sau 7 ngày xảy ra sự việc là chậm. Việc này khiến người dân phải sử dụng nước ô nhiễm một thời gian.

“Sự cố vừa qua là bài học kinh nghiệm chung cho những cá nhân, tổ chức”, ông Phương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.