Trong nước

Đại biểu Quốc hội lo ngại về 150 triệu USD tổ chức ASIAD

19/03/2014, 15:37

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có phiên giải trình với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chế độ ...

Hôm qua 18/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) đã có phiên giải trình với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật để phát triển thể thao thành tích cao; chiến lược phát triển thể dục thể thao; công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 18 năm 2019.
 

img


Đa số các đại biểu Quốc hội đều đặt câu hỏi xung quanh tính khả thi của đề án trình Chính phủ trong việc đăng cai, tổ chức ASIAD 18, đặc biệt về con số tổng chi phí 150 triệu USD (khoảng 30.000 tỷ đồng). Các đại biểu Phạm Tất Thắng, Lê Như Tiến lo ngại khả năng tổng số tiền đầu tư trên thực tế sẽ bị đội lên rất nhiều.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Hoàng Tuấn Anh nói: “Liên quan đến con số 150 triệu USD, đây là số dự tính cho các khâu tổ chức thi đấu, khai mạc, bế mạc. Chúng ta tổ chức ASIAD 18 gắn liền với chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng của Thủ đô Hà Nội. Như vậy, sân bay hay đường xá Hà Nội sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn của T.Ư và địa phương. Chúng ta biết tiết kiệm, căn cơ thì vẫn có thể tổ chức thành công ASIAD 18 với số tiền 150 triệu USD”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn không băn khoăn về việc xây dựng cơ sở vật chất vì “Việt Nam đã có sẵn 80% số lượng công trình phục vụ ASIAD 18, chỉ cần 5.800 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa và xây mới”. Tuy nhiên, ông Tuấn xoáy sâu vào yếu tố rủi ro trong dự án xây dựng sân đua xe đạp lòng chảo tại khu Liên hiệp thể thao Mỹ Đình.

Ông Tuấn nói: “Về số tiền 10.000 tỷ đồng xây sân đua xe đạp lòng chảo, Tổ chức Phát triển thể thao Hàn Quốc đầu tư để kinh doanh cá cược. Họ đòi hỏi ưu đãi thuế cao hơn mức pháp luật hiện nay quy định. Nếu chúng ta không có ưu đãi vượt khung, họ sẽ không làm”.
                                                                                

Liên Nhi
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.