Chính trị

Đại biểu Quốc hội nói gì về kết quả chất vấn?

09/06/2023, 06:00

Các Bộ trưởng đã thể hiện bản lĩnh, nắm chắc thực trạng của ngành và lĩnh vực phụ trách, không vòng vo, né tránh kể cả những vấn đề phức tạp...

Trao đổi với Báo Giao thông sau khi kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều ĐBQH và cử tri đánh giá, các Bộ trưởng dù là người đã dày dặn kinh nghiệm hay mới tham gia trả lời lần đầu đều đã thể hiện bản lĩnh, nắm chắc thực trạng của ngành và lĩnh vực phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh, kể cả những vấn đề khó và phức tạp.

Đại biểu Trần Văn Lâm (Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách):
Các câu trả lời đáp ứng yêu cầu của người hỏi

img

Phần điều hành của Chủ tịch Quốc hội vừa đảm bảo nguyên tắc, vừa linh hoạt, vừa khích lệ các đại biểu đeo bám vấn đề, chất vấn thẳng thắn trên tinh thần xây dựng.

Chủ tịch Quốc hội cũng tạo điều kiện, hỗ trợ cho các Bộ trưởng không bỏ sót câu hỏi khi trả lời. Các câu trả lời cơ bản đáp ứng được mong muốn của đại biểu đặt ra.

Đây là một trong những thành công lớn nhất, có vai trò đóng góp quan trọng của người điều hành chính là Chủ tịch Quốc hội.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT, tôi có đặt câu hỏi liên quan đến việc Bắc Giang có 2 nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ Quốc hội là cầu Cẩm Lý và cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Qua phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, cá nhân tôi và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã giải tỏa được một phần tâm lý vì Bộ trưởng đã hứa giải quyết được một nửa nguyện vọng.

Với cây cầu Xương Giang, Bộ trưởng hứa tới đây sẽ bố trí vốn để xây dựng, phù hợp với tính chất của một đường cao tốc, thuận lợi cho giao thương. Còn về cầu Cẩm Lý chưa được giải quyết vì không có kinh phí, cũng phải thông cảm vì cần dựa vào nguồn lực ngân sách.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội):
Tôi rất ấn tượng phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

img

Bốn Tư lệnh ngành đăng đàn trả lời chất vấn ở kỳ họp này đều nắm chắc nội dung trong lĩnh vực mình quản lý, điều hành. Tuy nhiên, tôi đặc biệt ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Mới nhận nhiệm vụ được 7 tháng, nhưng Bộ trưởng đã nắm rất chắc các nhóm vấn đề. Thậm chí những dự án nhỏ ở một địa phương cũng được Bộ trưởng GTVT trả lời, trao đổi rất kỹ. Điều này thể hiện Bộ trưởng rất sâu sát trong công việc.

Cá nhân tôi cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã làm thỏa mãn đa phần các đại biểu. Mong rằng những giải pháp đã được Bộ trưởng đưa ra sẽ sớm có kết quả.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp):
Trả lời trúng, đúng câu hỏi của đại biểu

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn nhưng giải quyết các vấn đề rất tự tin.

Bộ trưởng đã kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo của ngành ngân hàng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên… Tôi cho rằng, nhờ đó Bộ trưởng Thắng đã trả lời đúng, trúng câu hỏi của đại biểu và tuân thủ thời gian quy định. Điều này không chỉ có tôi mà nhiều đại biểu Quốc hội cũng đánh giá như thế.

Tôi tin tưởng, sau phiên chất vấn này, ngành GTVT sẽ tiếp tục thể hiện quyết tâm cao, có nhiều giải pháp đột phá, hành động quyết liệt, cụ thể để phát huy các kết quả đã đạt được, cũng như khắc phục tồn tại.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương):
Dành nguồn lực xứng đáng cho đường sắt, đường thủy

img

Lĩnh vực GTVT rất rộng và được cử tri cả nước rất quan tâm. Tôi cũng như nhiều đại biểu thấy rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đi thẳng vào vấn đề, rõ việc và nhất là đưa ra được những giải pháp khá cụ thể.

Những năm vừa qua, giao thông đường bộ được chú trọng đầu tư, trong khi giao thông đường thủy và đường sắt chưa được quan tâm đúng mức. Trong khi đó, đây là các loại hình giao thông mà Việt Nam có khá nhiều ưu thế. Điều này dẫn tới việc quá tải về giao thông đường bộ, chưa tối ưu được chi phí logistics.

Qua những giải pháp mà Bộ trưởng đã đề cập tại phiên chất vấn, chú trọng đến đầu tư và kết nối đường bộ với đường sắt, đường thủy, tôi hy vọng thời gian tới vấn đề trên sẽ được quan tâm.

Chính phủ sẽ dành nguồn lực xứng đáng hơn nữa để cân đối trong đầu tư các phương thức vận tải, đem lại hiệu quả cao nhất.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (TP.HCM):
Ấn tượng về sự tâm huyết của các Tư lệnh ngành

img

Trong phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đã điều hành linh hoạt, cân bằng tình huống giữa Bộ trưởng và đại biểu, giúp các Bộ trưởng bình tĩnh giải quyết được từng nội dung. Có những điều đã được Chủ tịch Quốc hội làm rõ lại nguyên tắc, thẩm quyền, chức trách các ngành liên quan và chính người điều hành đã tham gia tranh luận, chất vấn ngược lại người trả lời.

Tôi đánh giá cao sự tâm huyết, nhiệt tình của các Bộ trưởng trả lời chất vấn. Tư lệnh các ngành đều có hành động cụ thể, có thể có người trả lời chưa rõ ràng, khúc chiết để làm hài lòng tất cả các đại biểu và cử tri nhưng những kết quả tích cực, cụ thể ở các lĩnh vực đã nói lên tất cả.

Đơn cử như ngành GTVT là ngành giải ngân vốn đầu tư công quyết liệt nhất, khi năm 2022 đạt 96,5% kế hoạch, 5 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 30% kế hoạch. Đây là tiền đề để ngành phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Ngoài ra, cử tri cũng ghi nhận về tiến độ triển khai các dự án giao thông, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia khi từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã đưa vào khai thác 566km đường bộ cao tốc, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên 1.729km. Từ đó tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương, tăng cường liên kết vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tôi rất ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.