Xã hội

Đại biểu Quốc hội: Phải chấn chỉnh nghiêm khắc tâm lý lo sợ dẫn đến cát cứ

21/10/2021, 11:02

Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, phòng, chống dịch Covid-19 phải chuyển từ quá lo sợ thất bại sang tự tin chiến thắng.

Sáng nay (21/10), Quốc hội tiếp tục chương trình làm việc với phiên thảo luận tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2022-2024, trong đó có việc lùi thời điểm cải cách chính sách tiền lương.

img

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai)

Mở đầu phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm 2021, tỷ lệ giải ngân đầu tư công thấp là do ảnh hưởng dịch Covid-19. Với diễn biến dịch bệnh đang được kiểm soát thì từ dần đến cuối năm, phấn đấu sẽ tăng cường giải ngân vốn đầu tư công nhanh nhất.

Nói về khả năng tăng sản lượng dầu thô để tranh thủ giá dầu thế giới đang tăng cao, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, điều này sẽ khó xảy ra trong năm 2022.

"Chúng tôi làm việc với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam thì khả năng tăng sản lượng khai thác năm 2022 là khó. Bởi sản lượng của các mỏ của chúng ta đã khai thác nhiều năm nên tăng khai thác cũng khó, dự kiến là khai thác 7 triệu tấn trong năm sau", ông Phớc nói.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho biết, trong phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua chúng ta đã có nhiều thành quả tích cực. Nhìn chung là có sự thông suốt trong chỉ đạo điều hành. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số địa phương chưa nắm chắc được tình hình dịch bệnh.

“Điều này đã được Thủ tướng chỉ ra trong một số lần họp trực tuyến với các địa phương”, đại biểu An nói.

Đại biểu đến từ Đồng Nai cũng cho rằng, hiện nay trong điều hành chống dịch vẫn còn có tình trạng lo lắng quá nên không dám đưa ra quyết sách phù hợp.

"Tôi nghĩ rằng cần phải linh hoạt, chuyển từ quá lo sợ thất bại sang tự tin chiến thắng. Không chỉ vì quá lo sợ mà làm chậm đi quá trình phục hồi kinh tế. Tâm lý quá lo sợ dẫn đến “cát cứ” cần phải có chấn chỉnh nghiêm khắc. Nhất là những địa phương không hết trách nhiệm", đại biểu An nhấn mạnh.

Vấn đề y tế trong phòng chống dịch, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, thời gian qua chúng ta chưa phát huy nguồn lực y tế tư nhân trong phòng chống dịch Covid-19 và cần phải tránh tình trạng để loạn giá xét nghiệm.

“Vẫn còn hiện tượng loạn giá xét nghiệm Covid-19, ở địa phương này thì giá này, địa phương khác giá khác. Điều này khiến người dân bức xúc”, ông An nói.

Đại biểu đến từ đoàn Đồng Nai cũng cho rằng, vẫn còn hiện tượng các bệnh viện lớn sợ trách nhiệm không dám trong việc đấu thầu trong trang thiết bị y tế.

"Có người bạn của tôi là giám đốc một bệnh viện nói rằng, vì lo sợ nên không dám mua các trang thiết bị y tế mà chỉ đi vận động tài trợ. Điều này vai trò của điều hành của Bộ Y tế thế nào", ông An đặt câu hỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.