Văn hóa - Giải Trí

Đại biểu Quốc hội quan ngại về thần tượng lệch chuẩn, video phản cảm

27/10/2022, 20:07

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà đề xuất, cần có chế tài xử lý khi nghệ sĩ phát ngôn, cư xử không lành mạnh.

"Không khó để nhìn ra thực trạng thần tượng nào, fan đó"

Phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội chiều ngày 27/10, đại biểu Nguyễn Thị Hà - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cho rằng song song với phát triển kinh tế, việc xây dựng và phát triển văn hóa đã được quan tâm hơn nhiều.

img

Đại biểu Nguyễn Thị Hà - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh phát biểu thảo luận tại hội trường

Điều này thể hiện qua các chương trình triển khai Kết luận số 76 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước tại các địa phương. Hội nghị văn hóa toàn quốc đã có tác động rất lớn, tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn ngành văn hóa cũng như các địa phương, trong đó có tỉnh Bắc Ninh.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng phải tăng cường đầu tư cho văn hóa vì phát triển văn hóa vẫn chưa thật tương xứng ngang tầm với phát triển kinh tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà nêu quan điểm, công cuộc chấn hưng văn hóa luôn phải được bắt đầu từ yếu tố trung tâm là con người, trong đó trọng tâm là thế hệ trẻ, bởi họ là nguồn lực chính trong sáng tạo và hưởng thụ văn hóa. Hành vi của họ sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hành vi văn hóa của cộng đồng, vì vậy vấn đề văn hóa số rất cần được quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà đã đề cập một số tồn tại trong ứng xử của thanh thiếu niên trên không gian mạng, đó là ảnh hưởng của những người trẻ nổi tiếng, là thần tượng của đông đảo người hâm mộ có độ phủ rộng và ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ.

Cách ứng xử của những thần tượng trẻ tuổi đôi khi gây ra rất nhiều quan ngại. Trẻ thì đang ở lứa tuổi hình thành nhân cách, chưa phát triển đầy đủ về nhận thức, chưa phân biệt được giá trị thật, ảo của vô vàn thông tin trên mạng, dễ bị lôi cuốn vào những điều mới mẻ.

Do vậy, những hành vi ứng xử lệch chuẩn của những người nổi tiếng dễ định hướng sai lệch trong việc hình thành nhân cách cho những người hâm mộ trẻ tuổi. "Ở đây không khó để nhìn ra được thực trạng thần tượng nào, fan đó là ngược lại", đại biểu nói.

Người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn tới người hâm mộ trẻ tuổi. Vì vậy, họ cần có trách nhiệm với những phát ngôn trên báo chí, cần phải có trách nhiệm đối với hành vi và lối sống của mình.

Quan ngại video phản cảm, câu like tràn lan

Đại biểu Nguyễn Thị Hà cũng đề cập đến một thực trạng tiếp theo đó là, những nguồn thu nhập khủng từ các nền tảng trực tuyến như trên Youtube, Tiktok, Facebook... tạo ra nhiều trao lưu các bạn trẻ làm việc trên các nền tảng xã hội như làm Youtuber, Tiktoker...

img

Tiktoker gây tranh cãi tạo dáng trên đường băng khi máy bay đang di chuyển vào tháng 7/2022. Đại diện Cục Hàng không khẳng định, đây là hành vi gây rối, không tuân thủ quy định về an toàn bay

"Bên cạnh những video có giá trị về giáo dục, văn hóa, tinh thần thì lại có nhiều bạn trẻ muốn nhanh chóng đạt được những mục tiêu tài chính như mong ước. Điều mà các bạn thể hiện trên kênh cá nhân của mình không phải là tài năng để đem lại những giá trị hữu ích cho cộng đồng mà là những nội dung phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục, bạo lực câu like, câu view.

Việc bất chấp để nổi tiếng theo cách này thể hiện lối sống thực dụng, suy thoái về tư tưởng của người tạo ra video. Đáng lo ngại là những video này lại dễ dàng thu hút sự chú ý của thanh niên. Thậm chí nhiều trẻ em hàng ngày vẫn lướt xem.

Hệ lụy là một bộ phận người xem là thanh thiếu niên sẽ có suy nghĩ lệch lạc rằng không cần phải chăm chỉ học hành, tu dưỡng đạo đức, chỉ cần làm những video giật gân là sẽ nổi tiếng và sẽ kiếm được nhiều tiền", đại biểu Nguyễn Thị Hà chia sẻ.

img

Hình ảnh TikToker ngồi xổm trên băng chuyền hành lý ở sân bay khiến nhiều người bức xúc

Đại biểu đề xuất Chính phủ cần chú trọng phát triển văn hóa khi triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đã được Quốc hội thông qua. Quốc hội sớm ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa để cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo trong Báo cáo của Chính phủ là phát triển văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế xã hội.

Cần có môi trường pháp lý chặt chẽ nhằm quản lý các nền tảng mạng xã hội để người dùng được tiếp cận với những sản phẩm phù hợp với lứa tuổi và văn hóa, hạn chế và kiểm soát những video tài khoản đăng tải những nội dung xấu, độc…

Có chế tài xử lý thích đáng và đủ sức răn đe với những trường hợp nghệ sĩ có phát ngôn, cư xử, lối sống không phù hợp, không lành mạnh, làm ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống của giới trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.