Xã hội

Đại biểu Quốc hội tranh luận vụ án Hồ Duy Hải và vụ lùi xe trên cao tốc

13/06/2020, 12:47

Các đại biểu Quốc hội đã tranh luận tại hội trường về vụ án Hồ Duy Hải và một số kỳ án khác.

img
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị)

Sáng 13/6, phát biểu tại hội trường Quốc hội trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) cho rằng, báo cáo của Chính phủ đã nêu rõ kết quả trong phòng chống tham nhũng, đẩy mạnh điều tra, truy tố đưa ra xét xử các vụ án kinh tế tham nhũng nghiêm trọng đã mang lại niềm tin cho nhân dân, xã hội và dư luận.

Tuy nhiên, theo đại biểu Thắng, những vụ án vừa qua gây nghi ngờ, bức xúc trong nhân dân và dư luận về tính đúng đắn trong phán quyết của toà án cũng như những vi phạm trong hoạt động tố tụng.

Cụ thể như vụ án Hồ Duy Hải, vụ nghi vấn công ty Nhật hối lộ ở Bắc Ninh, vụ lùi xe trên đường cao tốc, vụ nhảy lầu tự tử ở TAND Bình Phước và vụ gỗ ở Quảng Trị... `đã có nhiều dấu hiệu oan sai, vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong tố tụng.

Đề cập riêng đến “kỳ án gỗ trắc” ở Quảng Trị, đại biểu Thắng cho biết, có những vi phạm nghiêm trọng trong tố tụng và đã khởi tố hơn 1 năm nay nhưng chưa được đưa ra xét xử. Trong khi đó, người dân phải chấp hành án phạt tù với sự đau khổ, uất ức, của cải thì bị bán, tịch thu.

“Có thể nói đây là phần nổi của "tảng băng chìm" đang bào mòn lòng tin của người dân. Nó là hồi chuông để thôi thúc Quốc hội quyết liệt hơn nữa với trách nhiệm giám sát của mình để đảm bảo pháp luật được thượng tôn, niềm tin nhân dân vào nền tư pháp được củng cố, góp phần làm trong sạch cơ quan bảo vệ pháp luật”, đại biểu Hoàng Đức Thắng nói.

img
Đại biểu Phạm Hồng Phong - Phó Chánh án TADN Cấp cao tại TP HCM (đoàn Hậu Giang)

Ông Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP. HCM phân tích thêm về ý kiến cho rằng dư luận hoài nghi phán quyết của toà án trong vụ Hồ Duy Hải, vụ ở Bình Phước và một số vụ án mà đại biểu Hoàng Đức Thắng đã đề cập.

Đại biểu Phạm Hồng Phong cho biết, khi xét xử, HĐXX phải đọc hồ sơ, có vụ án hồ sơ đầy cả một xe ô tô, phải đọc nhiều tháng, kiểm tra chứng cứ, lời khai và qua tranh tụng tại phiên toà mới đưa ra phán quyết.

“Chúng ta không nên dựa trên một vài trang giấy hay vài bình luận của báo để đưa ra quyết định thiếu cơ sở”, đại biểu Phong nói.

Trong hoạt động xét xử có 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm (bản án có hiệu lực buộc các tổ chức, cá nhân phải thi hành). Tuy nhiên, theo Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP. HCM, nếu người tham gia tố tụng cho rằng có sai phạm thì có quyền làm đơn khiếu nại theo giám đốc thẩm và tái thẩm, khiếu nại đến đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội để kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Uỷ ban của Quốc hội cũng có thể thành lập đoàn giám sát xem xét bản án đã có hiệu lực pháp luật.

“Chúng ta không nên đưa ra hiện tượng cá biệt để đánh giá bản chất của một nền tư pháp. Tôi chia sẻ sự mất mát của gia đình nhưng không nên bức xúc mang tính tiêu cực để giải quyết vụ việc, thiếu suy nghĩ, thiếu chính chắn, mà phải tiếp tục thực hiện các bước còn lại theo luật định”, ông Phạm Hồng Phong nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.