Xã hội

Đại biểu Quốc hội: Trừng trị nghiêm kẻ lừa tiền của vợ nạn nhân Rào Trăng 3

22/10/2020, 11:12

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, hành vi chiếm đoạt tiền của vợ nạn nhân Rào Trăng 3 thể hiện sự bất nhân, bất nghĩa, cần trừng trị nghiêm minh.

img
Đại biểu Dương Trung Quốc

Vừa qua, dư luận bất bình trước thông tin kẻ xấu lợi dụng lòng tin của chị Lê Thị Thu Thảo (thôn Nam Tiến, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), vợ anh T.V.L.- nạn nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3, Thừa Thiên - Huế để lừa chị này số tiền 100 triệu đồng.

Theo đơn trình báo của chị Thảo, sau khi được người dân hảo tâm động viên và giúp đỡ gia đình hơn 250 triệu đồng, trưa ngày 20/10, có một số điện thoại gọi đến hỏi thăm, động viên chị và nói rất nhiều chuyện. Người này nói tên Nghị, ở TP Đà Nẵng.

Người này yêu cầu xác nhận đúng số điện thoại và số tài khoản của chị Thảo rồi chuyển một tin nhắn chứa đường link đề nghị chị này nhập thông tin cá nhân.

Ngay khi nhập đủ thông tin, tài khoản của chị Thảo báo có hai lần trừ tổng cộng 100 triệu đồng. Đến lần thứ ba, người đàn ông lạ gọi điện lại nhưng chị Thảo không bắt máy.

Bàn luận sự việc này bên hành lang Quốc hội sáng nay (22/10), đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, đây là hành vi bất nhân, bất nghĩa, không thể chấp nhận ở mặt đạo lý và về pháp lý phải xử lý nghiêm.

“Tôi cho rằng sự việc này phải được xử lý điểm, bởi hành vi lừa đảo xuất hiện ngay trong bối cảnh nạn nhân vừa mất người thân, đang phải đối diện với thiên tai, bão lũ. Đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc tìm ra bằng được đối tượng đã nhẫn tâm lừa đảo số tiền của chị Thảo”, ông Quốc nêu quan điểm.

Theo ông Quốc, hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo trên không gian mạng, từ tín dụng, đa cấp, buôn bán cho đến bất động sản… Các cơ quan chức năng cần phải phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo sớm nguy cơ này đối với người dân.

Đồng quan điểm này, đại biểu Lê Thanh Vân cho biết, hành vi lừa đảo người thân nạn nhân ở thủy điện Rào Trăng 3 đã vi phạm pháp luật hình sự và đạo lý xã hội.

“Vi phạm pháp luật hình sự thể hiện sự lừa đảo, tạo niềm tin giả tạo cho người bị xâm hại để chiếm đoạt tài sản. Về mặt đạo lý thì thể hiện bất nhân, bất nghĩa vì không những không chia sẻ về sự mất mát, đau thương của người bị ảnh hưởng bởi bão lũ, mà còn lợi dụng hoàn cảnh khó khăn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Vân nói.

Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, hành vi vi phạm đồng thời cả đạo lý và pháp lý thì cần phải trừng trị nghiêm minh và phải xem xét đến tình tiết tăng nặng.

“Trong sự việc này tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm ra đối tượng lừa đảo để xử lý nghiêm minh. Từ đó, răn đe các đối tượng khác đã và đang có ý đồ lừa đảo những nạn nhân trong mưa bão tại miền Trung”.

Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội bức xúc: Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của gia đình nạn nhân vừa thiệt mạng trong vụ sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3 là hết sức tàn nhẫn, vô lương tâm.

Theo luật sư Cường, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ khẩn trương vào cuộc và làm quyết liệt để truy tìm đối tượng lừa đảo, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

“Bản thân đối tượng này có nắm bắt được thông tin của nạn nhân, thậm chí biết được thân nhân nạn nhân có tiền trong tài khoản nên mới chủ động liên hệ, tìm cách tiếp cận và truy cập trái phép vào tài khoản của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khoanh vùng đối tượng, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để sàng lọc, cùng cố thông tin để xử lý theo quy định của pháp luật", luật sư Cường nêu ý kiến.

Theo luật sư Cường, hành vi của các đối tượng trong vụ việc này sẽ bị xử lý hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015 hoặc tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo điều 290 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy, đối tượng đã thực hiện hành vi “Truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản" với số tiền chiếm đoạt dưới 200 triệu đồng thì đối tượng sẽ đối diện mức phạt tù từ 2 - 7 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.