Thời sự

Đại biểu ủng hộ đề xuất của Bộ GTVT hỗ trợ ngư dân bám biển

23/05/2014, 17:03

"Con số 35.000 tỷ đồng mà Bộ GTVT tiết giảm được sau quá trình điều chỉnh các dự án nếu được Chính phủ và QH cho phép để dành đầu tư đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân thì tốt quá" - nhiều ĐBQH ủng hộ đề xuất này.

"Con số 35.000 tỷ mà Bộ GTVT tiết giảm được sau quá trình điều chỉnh các dự án nếu được Chính phủ và QH cho phép để dành đầu tư đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân thì tốt quá". Quan điểm của ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) cũng là ý kiến của nhiều ĐBQH trong phiên thảo luận ngày 23/5.

ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh)
ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh)

Theo chương trình, sáng 23/5, QH tiến hành thảo luận ở tổ để đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2013; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm; phương án đảm bảo cân đối ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương năm 2013.

ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) hoan nghênh động thái của Bộ GTVT khi điều chỉnh một số dự án và tiết giảm được 35.000 tỷ đồng. "Tham nhũng là nguy hiểm, nhưng lãng phí cũng nguy hại không kém và nếu như không chỉ có ngành GTVT mà các ngành khác đều rà soát, tính toán lại tổng mức đầu tư các dự án chưa thực sự cần thiết thì có thể tiết giảm được nhiều tỷ đồng, từ đó có thể làm được nhiều việc ích lợi khác", ĐB Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, việc hỗ trợ đóng tàu cho ngư dân không chỉ giúp họ một phương tiện tốt, an toàn để đi biển, tăng thu nhập mà sâu xa hơn là mục tiêu bảo vệ chủ quyền, bởi hơn ai hết, chính những ngư dân là những người ngày đêm bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

ĐB Trần Hoàng Ngân (Tp. Hồ Chí Minh) cũng ủng hộ đề xuất lấy khoản tiền 35.000 tỷ đồng mà Bộ GTVT tiết kiệm được từ rà soát lại tổng vốn các dự án giao thông để đóng tàu lớn cho ngư dân, để họ ổn định đánh bắt, bám biển lâu dài.

Hỗ trợ ngư dân không chỉ giúp họ có những chuyến đi biển an toàn, tăng hiệu quả đánh bắt, mà còn để bảo vệ chủ quyền biển đảo
Hỗ trợ ngư dân không chỉ giúp họ có những chuyến đi biển an toàn, tăng hiệu quả đánh bắt, mà còn để bảo vệ chủ quyền biển đảo

Việc tăng nguồn đầu tư cho ngư dân cũng là quan điểm của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (Tp. HCM). Bà Tâm cho rằng, ngân sách Nhà nước cần tập trung đóng đội tàu để động viên ngư dân bám biển, bởi họ chính là lực lượng tham gia giữ chắc chủ quyền vùng biển đất nước.

Trước đó, ngày 22/5, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, Bộ hoàn toàn ủng hộ đề xuất dành khoản tiền 35.000 tỷ đồng tiết kiệm được từ việc rà soát cắt giảm đầu tư các dự án giao thông để dành đầu tư đóng tàu lớn cho ngư dân ổn định sản xuất, yên tâm bám biển.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chính phủ đã có chỉ đạo việc đóng tàu vỏ sắt thay cho tàu gỗ bởi nguồn cung cấp gỗ ngày càng cạn kiệt. Tuy nhiên, cần phải tuyên truyền thêm cho ngư dân dần chuyển đổi sang sử dụng tàu sắt. "Những quyết sách dành cho Trường Sa, Hoàng Sa, giúp ngư dân bám biển, yên tâm ổn định sản xuất được Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ, trong đó có đề xuất dành 35.000 tỷ đồng là số tiền Bộ GTVT vừa rà soát lại các dự án, điều chỉnh thiết kế từ đó cắt giảm tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng giao thông chuẩn bị triển khai", Bộ trưởng cho biết.

Minh Tiến

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.