Quốc tế

Đại chiến Arsenal - Man City vì vé dự Champions League

29/03/2017, 09:25

Trận đại chiến giữa Man City và Arsenal cuối tuần này đương nhiên không thể tác động tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh...

19

Arsenal và Man City sẽ chiến đấu không khoan nhượng

Trận đại chiến giữa Man City và Arsenal cuối tuần này đương nhiên không thể tác động tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, nơi Chelsea chỉ chờ ngày kế vị Leicester City. Tuy nhiên, với cả hai đội bóng trên, một chiến thắng sẽ có ý nghĩa lớn trong mục tiêu giành vé dự Champions League, như tia nắng mặt trời giữa mùa đông.

“Chết chìm” vì theo đuổi bóng đá toàn mỹ

Arsenal và Man City là hai trong số những ứng viên vô địch trước khi giải Ngoại hạng Anh mùa 2016 - 2017 khởi tranh. Tuy nhiên, tới thời điểm này, cả hai đều đã hết hi vọng vô địch, chấp nhận buông súng trước sức mạnh vô đối của Chelsea. Tuy nhiên, cách bộ đôi có lối chơi đẹp xứ sương mù phải từ bỏ giấc mộng đế vương còn đáng suy ngẫm hơn rất nhiều.

Mùa giải năm nay đánh dấu cột mốc 20 năm HLV Arsene Wenger cầm quân tại sân Emirates (trước đó là Hinghbury). Xuyên suốt hành trình đó, vị thuyền trưởng người Pháp luôn tôn thờ thứ bóng đá vì nghệ thuật, bất chấp hoàn cảnh mỗi giai đoạn khác nhau. Sự lãng mạn mà HLV Wenger thổi vào Pháo thủ từng đem đến thành công, nhưng không thể duy trì thành công trong cả một chặng đường 1/5 thế kỷ.

Khi những thất bại liên tiếp ập đến, thay đổi là nhu cầu tất yếu ở Emirates, nhưng HLV Wenger vẫn kiên trì theo đuổi lý tưởng, xây dựng một đội bóng “vạn người mê”. Kết quả, ông và học trò đang đối diện với một mùa giải trắng tay tiếp theo. Sức ép đè lên đôi vai giáo sư cũng ngày một lớn và có thông tin ông sẽ ra đi sau mùa giải năm nay.

Khác với người đồng nghiệp, Pep Guardiola mới chỉ đang nếm trải mùi vị khốc liệt tại Ngoại hạng Anh trong năm đầu tiên dẫn dắt Man City. Hành trang của ông là triết lý tiki-taka bị cho là lỗi thời. Tuy nhiên, Pep Guardiola vẫn say mê xây dựng lối chơi cho Man City dựa trên món “bảo bối” từng giúp ông bước lên đỉnh cao cùng Barca.

Man xanh đã và đang chơi thứ bóng đá cuốn hút nhưng thiếu hiệu quả. Tiki-taka giúp Man City tấn công linh hoạt hơn nhưng đồng thời trở thành đội bóng phòng ngự hớ hênh và thường xuyên bị trừng phạt bởi những sai lầm trước cầu môn. Vì vậy, cũng chẳng hề ngạc nhiên khi The Citizens có nguy cơ khép lại mùa giải 2016 - 2017 trong im lặng.

Sau tất cả, rõ ràng Arsene Wenger và Pep Guardiola đều đang khiến đội bóng của mình “chết chìm” vì lý tưởng theo đuổi bóng đá toàn mỹ.

Mục tiêu vé dự Champions League

Bên cạnh việc “giương cờ trắng” ở giải Ngoại hạng Anh, cả Man City lẫn Arsenal đều đã bị loại ở Champions League. Đây là hai đấu trường chính nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả. Dù một trong hai “ông kẹ” trên giành chức vô địch FA Cup cũng chẳng mang nhiều ý nghĩa. Ở hoàn cảnh như vậy, tấm vé Champions League xem ra là mục tiêu thiết thực nhất Man City, đặc biệt là Arsenal cần hướng tới.

The Citizens đang đứng thứ 3 bảng xếp hạng, nhưng chỉ hơn đội xếp thứ 5 (M.U) 5 điểm, đá nhiều hơn 1 trận. Trong khi đó, Arsenal đứng thứ 6, kém đội xếp thứ 4 (Liverpool) 6 điểm nhưng đá ít hơn 2 trận. Tức là, khả năng Man City bị bật khỏi Top 4 hay Arsenal chen chân được vào nhóm dự Champions League đều có thể xảy ra. Do đó, trận đại chiến vào đêm chủ nhật tới hứa hẹn không có chỗ cho sự khoan nhượng.

Dựa trên phong độ thời gian qua, có thể thấy Arsenal đuối thế hơn Man City. 10 trận gần nhất, thày trò HLV Pep Guardiola thua 1, hòa 3, thắng 6; Còn Arsenal thua tới 6 trận, thắng 4 trận. Tuy vậy, các CĐV Pháo thủ vẫn có quyền hi vọng vào một kết quả có lợi. 10 trận đọ sức gần nhất với Man City, Arsenal thắng 5, hòa 3 và thua 2. Ngoài ra, 5 lần gần nhất tiếp đón đội bóng áo xanh thành Manchester tại Emirates, Arsenal đều bất bại (thắng 3, hòa 2).

Thống kê đáng chú ý

- Alexis Sanchez đang là chân sút hàng đầu của Arsenal tại giải Ngoại hạng Anh với 18 bàn. Bên phía Man City, Aguero dẫn đầu danh sách “dội bom” với 13 bàn.

- Sanchez cũng là chân chuyền số 1 Arsenal khi có 9 lần kiến tạo thành bàn. Thành tích của chân sút người Chile kém một lần so với cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất Man City De Bruyne.

- Cả Arsenal và Man City đều giỏi ghi bàn ở cuối trận. Theo thống kê, Pháo thủ có tới 33,9% số bàn thắng thực hiện từ phút 75 - 90. Tương tự, Man City có 26%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.