Thế giới

2 đại cử tri muốn ngăn ông Trump làm tổng thống

15/11/2016, 14:04
image

Hai đại cử tri Mỹ đã lên kế hoạch kêu gọi những người khác bỏ phiếu ngăn Donald Trump thành Tổng thống Mỹ.

Donald-Trump

Đại cử tri Mỹ đã kêu gọi bỏ phiếu trống ngăn ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Politico ngày 14/11 đưa tin, hai thành viên thuộc đảng Dân chủ của Cử tri đoàn Mỹ đã phát động một nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn chặn ông Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ

Theo đó, hai đại cử tri Bret Chiafolo thuộc bang Washington và Micheal Baca từ bang Colorado đã tìm cách thuyết phục 37 đại cử tri thuộc đảng Cộng hòa “phản bội” ông Donald Trump.

Nếu phi vụ này thành công, hai đại cử tri trên sẽ gom vừa đủ số lượng phiếu chống cần thiết để ngăn ông Trump vào Nhà Trắng đồng thời đẩy quyết định lựa chọn Tổng thống Mỹ cho Hạ viện.

Lời kêu gọi của hai đại cử tri trên dường như còn nhận được sự ủng hộ của một đại cử tri thứ ba là ông Robert Satiacum từ bang Washington.

Được biết, ông Bret Chiafolo làm việc cho tập đoàn Microsoft, trong khi đó ông Micheal Baca là một cựu binh thuộc lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ.

Trong quyết định kêu gọi đại cử tri Cộng hòa “phản bội” ông Trump, các đại cử tri khẳng định mục đích của họ không phải để đưa bà Clinton lên làm Tổng thống Mỹ.

Xem thêm video:

Họ tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống với bà Clinton và kêu gọi các đại cử tri đảng Cộng hòa ghi tên các ông Mitt Romney hoặc John Kasich vào lá phiếu.

Nếu kêu gọi đủ số phiếu cần thiết, 3 người nhận được nhiều phiếu nhất của Cử tri đoàn sẽ được gửi lên để Hạ viện quyết định.

Tuy nhiên, trên thực tế, nỗ lực của 2 đại cử tri trên được đánh giá khó có khả năng thành công, bởi trong lịch sử nước Mỹ, các đại cử tri hiếm khi bỏ phiếu chống lại đảng mình.

Vào hôm 19/12 sắp tới, Cử tri đoàn gồm 538 thành viên sẽ nhóm họp tại mỗi tiểu bang mà họ đại diện và cùng nhau bỏ phiếu chính thức chọn Tổng thống mới của Mỹ.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, ông Trump giành được 290 phiếu đại cử tri và chỉ dẫn trước với khoảng cách hẹp tại Michigan, tiểu bang có 16 phiếu đại cử tri.

Nếu tất cả họ đều bỏ phiếu cho ông Trump, tỷ phú này sẽ có tổng cộng 306 phiếu bầu, so với 270 phiếu cần thiết. Chính vì vậy ông Chiafolo và Baca mới tìm cách thay đổi lá phiếu của 37 đại cử tri đảng Cộng hòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.