Giáo dục

Đại dịch Covid-19 vào đề thi môn Văn lớp 10 Nghệ An năm 2020

18/07/2020, 11:06

Các thầy cô giáo nhận định đề thi Văn thi lớp 10 Nghệ An, đại dịch Covid-19 đưa vào phần nghị luận xã hội gây khó cho thí sinh.

img
Sau giờ sáng các thí sinh kết thúc môn Ngữ Văn thi vào 10 ở Nghệ An

Hôm nay hơn 35 nghìn thí sinh Nghệ An bước vào môn thi đầu tiên - Ngữ Văn của kỳ thi vào lớp 10 năm 2020 đầy cam go.

Theo nhận định của cô Đỗ Khánh Phượng, Giáo viên Văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi Tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn của Nghệ An năm 2020 giữ cấu trúc quen thuộc với các phần

Đọc hiểu (2,0 điểm); Nghị luận xã hội (3,0 điểm) và Nghị luận văn học (5,0 điểm). Đề thi kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng Việt, văn và kĩ năng viết các đoạn văn nghị luận. Cụ thể nhận định về từng câu như sau:

Câu 1 – Đọc hiểu: Đề thi sử dụng ngữ liệu tương đối hấp dẫn được trích trong tác phẩm "Chập chờn lau sậy" của Nguyễn Ngọc Tư. Ngữ liệu ngắn, hay phù hợp với quỹ thời gian và các yêu cầu của đề bài. Các câu hỏi kiểm tra các kiến thức đọc hiểu cơ bản, trọng tâm vẫn thuộc chương trình Ngữ văn lớp 9.

Câu 2 – Nghị luận xã hội: Điểm hạn chế của đề bài là phần Nghị luận xã hội là một vấn đề rời rạc, đơn lẻ, không liên quan đến nội dung của phần Đọc hiểu. Điều này tạo nên sự thiếu thống nhất trong tư duy của thí sinh về mạch chủ đề. Hình thức là một bài văn sẽ tạo ra một áp lực khi học sinh phải liên tục hoàn thành 2 bài văn trong khoảng thời gian 120 phút. Chủ đề của vấn đề nghị luận xã hội khá rộng – thay đổi thói quen của con người trước đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho thí sinh trong việc phân bổ thời gian để hoàn thành đầy đủ các yêu cầu.

Câu 3 – Nghị luận văn học (5,0 điểm): Câu hỏi thuộc dạng cơ bản về 1 đoạn trích trong tác phẩm “Ánh trăng” của nhà thơ Nguyễn Duy. Đây là đoạn trích thể hiện rõ sự thay đổi tâm lí, tình cảm và nhận thức của nhân vật trữ tình sau “tình huống truyện”. Tuy nhiên, cách hỏi quen thuộc khiến học sinh dễ rơi vào tình trạng học thuộc văn mẫu, yếu tố sáng tạo không cao.

Trong kỳ thi vào lớp 10 tại Nghệ An, chỉ 78% thí sinh có cơ hội được tuyển sinh vào các trường công lập trên địa bàn tỉnh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tại Nghệ An thí sinh sẽ làm 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp). Trong đó, thi viết đối với môn Toán và Ngữ văn; Môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm khách quan gồm 50 câu, thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả làm bài của thí sinh trên phiếu trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.