Xã hội

Đại dịch đã làm bộc lộ chất lượng yếu kém của một bộ phận cán bộ

08/11/2021, 12:28

Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, qua đợt dịch Covid-19 vừa qua, đã bộc lộ chất lượng yếu kém của một bộ phận cán bộ chủ chốt ở một số nơi.

Phát biểu tại phiên thảo luận ở Quốc hội sáng (8/11), đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) cho rằng, trong các đợt dịch Covid-19 vừa qua, chúng ta đã có những chủ trương, chỉ đạo, giải pháp chưa từng có, chưa có tiền lệ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hai lần có lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống dịch, tạo nên sức mạnh đoàn kết đại dân tộc. Đây cũng là lần đầu tiên chiến dịch tiêm chủng toàn quốc lớn nhất từ trước đến nay đã được thực hiện và cũng lần đầu tiên, quân đội có cuộc điều quân lớn nhất chưa từng có từ sau chiến tranh đến nay.img

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định)

Tuy nhiên, đại biểu đoàn Nam Định cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chống dịch vẫn bộc lộ một số hạn chế.

Tại một số thời điểm vì quá lo lắng cho địa phương mình, các nơi đã đặt ra yêu cầu cao hơn, vượt quá mức cần thiết, gây ra nhiều khó khăn, tạo bức xúc cho người dân, doanh nghiệp, một số nơi đặt ra các giấy tờ không phù hợp để đi qua chốt kiểm soát, chưa tạo điều kiện cho người dân từ các thành phố lớn trở về quê tránh dịch.

Đại biểu Hoa nêu dẫn chứng lãnh đạo Chính phủ thì sát sao chỉ đạo, bám sát địa bàn, nhưng một số cán bộ cơ sở còn lơ là, chưa sâu sát, còn chủ quan, bị động; một số cán bộ địa phương đã có hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch như đi đánh golf trong thời gian giãn cách xã hội, khi bị phát hiện lại khai báo không trung thực...

"Đây có thể là căn bệnh trầm kha ở một số nơi, nhưng đến thời kỳ dịch bệnh càng bộc lộ rõ hơn", đại biểu Hoa nói và nhìn nhận, những trường hợp nêu trên tuy không phải là phổ biến nhưng đã tạo ra hình ảnh phản cảm, phần nào gây mất uy tín của chính quyền.

Nữ đại biểu này cho rằng, muốn người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch, trước hết cán bộ phải nêu gương, nghiêm túc chấp hành trước. Nếu có sai phạm thì phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

img

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau)

Cũng nói về vấn đề này, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng, qua đợt dịch vừa qua đã bộc lộ chất lượng yếu kém của một bộ phận cán bộ chủ chốt ở một số nơi, từ nhận thức đến hành vi không chuẩn về pháp luật dẫn đến ứng xử vừa không đúng về pháp luật, vừa không đúng về đạo lý với nhân dân.

"Đề nghị cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương có cán bộ sai phạm phải xử lý nghiêm cho dân biết chúng ta nghiêm", ông Vân nêu.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm cụ thể hóa Kết luận số 14 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là Kết luận số 14 về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, theo đại biểu, có như vậy mới phát huy được tính năng động, sáng tạo của cán bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.