Chất lượng sống

Đại dịch kinh hoàng Ebola đang quay trở lại

14/05/2017, 08:02

Tổ chức Y tế Thế giới đã xác nhận các trường hợp nhiễm vi rút Ebola ở tỉnh Bas-Uele, Congo.

ebola congo

Một nhân viên y tế tại trung tâm cách ly Ebola ở Kampungu, Congo. Ảnh: Reuters

Theo Theguardian cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch Ebola đã bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi có ba người được xác nhận là đã tử vong do sốt xuất huyết và 6 người khác bị nghi ngờ nhiễm vi rút.

Trong số ba người đã tử vong vì sốt xuất huyết, có một trường hợp do vi rút Ebola gây ra, người đàn ông này đã bị sốt cao tháng 4/2017 tại phòng khám địa phương và được yêu cầu đi khám bệnh tại bệnh viện gần nhất. Tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong trên đường được đưa tới bệnh viện và lái xe taxi cùng một hành khách khác trên xe này cũng đã tử vong sau đó không lâu, hiện lực lượng chức năng tại Congo và tổ chức Y tế Thế giới đang điều tra nguyên nhân.

Bộ trưởng Y tế của Congo - Oly Ilunga Kalenga cho rằng vụ bộc phát này là "tình trạng khẩn cấp về y tế quốc gia có ý nghĩa quốc tế" tuy nhiên ông cũng kêu gọi mọi người "đừng hoảng sợ".

Đại dịch Ebola  đã từng bùng phát tại Congo vào năm 2014 tại tỉnh Bas-Uele làm chết 49 người dân địa phương. Sự bùng phát Ebola tồi tệ nhất thế giới bắt đầu ở Tây Phi vào năm 2013 - khiến 11.300 người từ vong và lây nhiễm đến 28.600 người khi nó quét qua Liberia, Guinea và Sierra Leone. Hàng ngàn người còn sống sót đã bị bỏ lại với các vấn đề về sức khoẻ lâu dài và Liberia chỉ được tuyên bố là không có vi rút Ebola đang hoạt động vào tháng 6/2016.

WHO gần đây đã phát triển một loại vắc xin Ebola mới để sử dụng trong trường hợp dịch Ebola bùng phát. Tiến sĩ Seth Berkleycho biết "Hiện có 300.000 liều vắc-xin Ebola sẵn sàng để ngăn chặn vụ bộc phát này trở thành đại dịch. Vắcxin mới đã cho hiệu quả cao trong các thử nghiệm lâm sàng và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ con người".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.