Pháp đình

Đại diện cho Bệnh viện Hòa Bình nói Hoàng Công Lương không có tội

25/01/2019, 16:50

Đại diện cho phía Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình nói bị cáo Hoàng Công Lương không có tội trong vụ chạy thận khiến 9 người chết.

img
Bị cáo Hoàng Công Lương tỏ ra khá mệt mỏi sau nhiều ngày xét xử

Ngày 25/1, phiên sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục diễn ra.

Mở đầu, luật sư (LS) Nguyễn Danh Huế, người đại diện cho BV đa khoa tỉnh Hòa Bình gửi lời chia buồn tới những gia đình có bệnh nhân tử vong trong sự cố y khoa xảy ra vào ngày 29/5/2017.

Theo LS Huế, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn có ký hợp đồng về sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO số 2 với số tiền gần 100 triệu. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, Công ty Thiên Sơn không trực tiếp thực hiện mà chuyển nhượng cho Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh do bị cáo Bùi Mạnh Quốc làm giám đốc. Việc chuyển nhượng này phía Bệnh viện không được Công ty Thiên Sơn báo cáo.

Cùng với đó, bản thân bị cáo Trương Quý Dương (cựu giám đốc Bệnh viện) cũng không biết về việc chuyển nhượng nói trên. Điều này đã được thể hiện rõ trong kết luận điều tra của CQĐT.

LS Huế cho biết, trên thực tế Công ty Thiên Sơn đã bị Bệnh viện xử lý về hành vi chuyển nhượng thầu trái pháp luật cho đơn vị không đủ năng lực.

Đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cho rằng hành vi này chính là nguyên nhân dẫn đến sự cố y khoa ngày 29/5, do vậy đề nghị HĐXX buộc Công ty Thiên Sơn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

"Thiên Sơn đã lựa chọn bị cáo Bùi Mạnh Quốc vì tin tưởng. Chúng tôi không phủ nhận Quốc là người có kinh nghiệm nhưng thực tế Quốc không được đào tạo...", LS Huế nói.

Tiếp đó, vị này kiến nghị HĐXX buộc công ty Thiên Sơn ngoài việc bồi thường cho các gia đình bị hại còn phải bồi thường cho BV số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Về quan điểm hình sự, đại diện BV đa khoa tỉnh Hòa Bình nhận định bị cáo Hoàng Công Lương không có tội. Tuy nhiên ngay sau đó, HĐXX đã nhắc nhở vị luật sư cần thực hiện đúng quyền liên quan đến BV.

Tranh luận về vấn đề trách nhiệm bồi thường dân sự, đại diện VKS cho rằng hợp đồng số 05 giữa công ty Thiên Sơn và công ty Trâm Anh được ký sau khi sự cố xảy ra. Cơ quan tố tụng xác định Bùi Mạnh Quốc thực hiện việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO số 2 theo tư cách của công ty Thiên Sơn, do vậy không đồng ý với quan điểm về việc chuyển nhượng thầu trái pháp luật.

VKS cho rằng hai pháp nhân phải bồi thường trong vụ án là công ty Thiên Sơn và BV đa khoa tỉnh Hòa Bình. Đối với đề nghị công ty này phải bồi thường số tiền 2 tỉ đồng cho BV, KSV đánh giá cần làm rõ ở một vụ án khác.

Đến lượt mình, ông Trương Quý Dương tiếp tục khẳng định sau khi sự cố xảy ra, với tư cách là giám đốc, bị cáo đã chỉ đạo BV hỗ trợ các nạn nhân, trong đó có khoản hỗ trợ 20 triệu đồng. Nếu BV cho rằng khoản chi phí hỗ trợ chỉ gồm 10 triệu đồng, số còn lại bị cáo sẽ chấp nhận bỏ tiền túi ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.