Thị trường

Đại gia Đặng Văn Thành thâu tóm mảng mía đường của “bầu” Đức

21/05/2017, 11:56

Hai công ty gia đình ông Đặng Văn Thành đồng loạt công bố thương vụ thâu tóm HAGL Sugar của “bầu” Đức.

dai-gia-dang-van-thanh-thau-tom-mia-duong-bau-duc-

BHS và SBT chi tổng cộng hơn 1.330 tỷ đồng để sở hữu 100% vốn điều lệ của HAGL Sugar

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HSX), Công ty cổ phần Đường Biên Hòa (BHS) và Công ty cổ phần mía đường Thành Thành Công Ninh (SBT) đã đồng thời có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HSX về việc cùng ra nghị quyết đầu tư chiến lược vào Công ty TNHH mía đường Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Sugar) của “bầu” Đức.

Theo đó, Hội đồng quản trị BHS ngày cuối tuần đã ban hành nghị quyết phê duyệt đầu tư chiến lược tại HAGL Sugar. Trong thương vụ này, đường Biên Hoà sẽ nhận chuyển nhượng phần vốn góp 489 tỷ đồng (60%) vốn điều lệ của Công ty TNHH mía đường Hoàng Anh Gia Lai từ Công ty cổ phần nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG).

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, HSX đã đưa cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai và cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai vào diện cảnh báo từ 12/5.

Lý do hai cổ phiếu trên của bầu Đức bị cảnh báo là do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ HAG năm 2016 lỗ 1.115,36 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lỗ 1.412,44 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ HNG năm 2016 cũng lỗ 984,86 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 1.141,71 tỷ đồng.

HNG cũng vừa có sự thay đổi nhân sự chủ chốt khi bổ nhiệm bà Võ Thị Mỹ Hạnh giữ chức Tổng giám đốc công ty thay ông Nguyễn Xuân Thắng kể từ ngày 5/5 sau khi ông Thắng có đơn từ nhiệm. Cùng ngày, HNG cũng bổ nhiệm công Lê Đình Vũ và và Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Phó TGĐ từ 5/5.

Tổng giá trị khoản đầu tư (theo hợp đồng) là 798 tỷ đồng.

Cúng lúc, SBT sẽ mua nốt phần vốn góp còn lại 39,99% của HNG tại HAGL Sugar (giá trị vốn góp là 326 tỷ đồng) với giá trị thương vụ là 532 tỷ đồng. SBT cũng mạnh tay mua luôn 0,01% vốn góp từ một cổ đông thiểu số khác tại HAGL Sugar với giá 110 triệu đồng.

Như vậy, BHS và SBT chi tổng cộng hơn 1.330 tỷ đồng và sở hữu 100% vốn điều lệ của HAGL Sugar. Thời gian thực hiện từ tháng 5 đến hết tháng 12 năm nay. Sau giao dịch, BHS và mía đường Thành Thành Công Tây Ninh sẽ sở hữu lần lượt 60% và 40% vốn điều lệ của HAGL Sugar.

BHS cho hay, đây sẽ là khoản đầu tư dài hạn mang tính chiến lược. Công ty cũng xử người đại diện phần vốn góp trên tại HAGL Sugar cho bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch Hội đồng quản trị BHS. SBT cũng đã thông báo bổ nhiệm ông Phạm Hồng Dương làm người đại diện 100% vốn góp của công ty tại HAGL Sugar.

Khi sở hữu được HAGL Sugar, đế chế của gia đình ông Đặng Văn Thành cũng sẽ sở hữu nhà máy mía đường và nông trường mía rộng lớn tại tỉnh Attapeu (Lào) bởi HAGSugar sở hữu 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH mía đường Hoàng Anh Attapeu.

Trước đó, Báo cáo tài chính của HAGL cũng cho biết từ ngày 31/8/2016, công ty đã không còn khoản doanh thu phát sinh từ mảng kinh doanh mía đường và đã bàn giao các chức vụ quản lý của HAGL Sugar cùng các nhà máy đường cho đối tác Thành Thành Công Tây Ninh. 

Hiện nay, BHS và SBT là hai công ty mía đường lớn nhất trong sản nghiệp mía đường của gia đình ông Đặng Văn Thành. Để thống nhất địa vị “vua mía đường”, ngày 25/5 tới SBT sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường nhằm thông qua việc hoán đổi toàn bộ cổ phiếu đang lưu hành của BHS để sáp nhập vào hệ thống SBT với tỷ lệ 1:1,02 (1 cổ phiếu BHS đổi lấy 1,02 cổ phiếu SBT).

Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển đổi, BHS sẽ trở thành Công ty TNHH MTV có vốn 100% thuộc SBT. Dự kiến, doanh thu của hai công ty sau hợp nhất lên tới 8.353 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 674 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.