Doanh nghiệp

Đại gia HUD dính nhiều sai phạm trong đầu tư, quản lý

26/05/2015, 09:21

Ngày 25/5, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận khẳng định HUD có nhiều thiếu sót, sai phạm.

HUD_NoAlbum
Thanh tra Chính phủ kết luận HUD có nhiều sai phạm trong đầu tư, quản lý

Sau thời gian tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), ngày 25/5, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh chính thức công bố kết luận thanh tra, qua đó khẳng định HUD đã có nhiều sai sót trong đầu tư, quản lý.

Công khai hàng loạt sai phạm của HUD

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình đầu tư, kinh doanh dự án đô thị, đặc biệt là từ năm 2011 về trước, HUD đã quyết định các dự án đầu tư vượt xa năng lực tài chính, quản trị dẫn đến chậm trễ triển khai, sản phẩm dở dang quá nhiều, hàng tồn kho lớn, chậm luân chuyển, đẩy HUD và một số đơn vị thành viên đến tình trạng khó khăn. Nợ phải trả lớn, doanh thu, thu nhập giảm mạnh, kinh doanh kém hiệu quả.

HUD được xác định đã làm trái và buông lỏng quản lý hoạt động ủy quyền kinh doanh dự án cho các đơn vị thành viên với quy mô lớn. Các dự án đô thị sau khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật, HUD không tiếp tục đầu tư công trình trên đất hoặc chuyển nhượng đất có hạ tầng cho nhà đầu tư thứ cấp mà uỷ quyền đầu tư kinh doanh cho các công ty thành viên. Đây là việc làm trái Điều lệ tổ chức hoạt động và quy chế tài chính của HUD.

Mặt khác, HUD thông qua hình thức uỷ quyền kinh doanh, HUD đã chuyển giao cho các công ty thành viên cả những diện tích đất mà nhà nước đã ưu đãi miễn không thu tiền để đầu tư kinh doanh nhà theo giá thị trường; không thực hiện đúng nghĩa vụ xây dựng căn hộ chung cư cao tầng để bán và cho thuê đối với các đối tượng khó khăn về nhà ở; không giao lại tầng 1 các toà chung cư cho thành phố Hà Nội theo quy định.

Thanh tra Chính phủ kết luận HUD đã thiếu trách nhiệm đối với việc trích trước chi phí trọng yếu trong kinh doanh bất động sản vào giá, vốn kinh doanh. HUD đã hạch toán trích trước chi phí phải trả vào giá vốn kinh doanh hàng kỳ theo suất đầu tư m2 đất, m2 nhà phân bổ trên tổng mức đầu tư các dự án sai với quy định phải căn cư chi phí phát sinh và dự toán công trình.

Trong đó, tại dự án Việt Hưng, trích thiếu chi phí phải trả quá nhiều dẫn đến hậu quả thiếu nguồn vốn để xây dựng hoàn trả khối lượng các hạng mục công trình còn nợ do trích trước và tiền nợ công trình hạ tầng lên tới hơn 5.500 tỷ đồng… Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn của HUD hiện nay.

Thanh tra chính phủ cũng xác định HUD còn có nhiều khuyết điểm, vi phạm một số nội dung về quản lý tài chính, tài sản như bổ sung vốn điều lệ từ lợi nhuận kinh doanh dự án Văn Quán (Hà Nội) khi chưa quyết toán không đúng chỉ đạo của Thủ tướng; đầu tư xây dựng sai quy đinh hoạch chi tiết được duyệt, xây dựng tăng căn hộ và tăng diện tích sàn chung cư để kinh doanh thu lợi; sử dụng các nguồn chi phí phải trả trích trước để đầu tư vào các dự án khác gây tồn động, làm trầm trọng thêm khó khăn về tài chính của HUD…

the-oasis-1344078909
Một dự án đầu tư của HUD

Việc quản lý các khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của HUD yếu kém, hiệu quả đầu tư thấp, làm thâm hụt vốn như việc đầu tư vào Công ty CP xi măng Sông Thao 516.550 triệu đồng nhưng do dự án chậm tiến độ, chi phí phát sinh sớm nên đến cuối năm 2012, lỗ luỹ kế 305.000 triệu đồng (bằng 45% vốn đầu tư của chủ sở hữu); góp vốn vào Công ty CP Thép Sông Hồng 46.217 triệu đồng từ tháng 5/2005, đến 1/2007 đã thoả thuận thoái vốn nhưng đến nay không thu hồi được và chưa xử lý…

Đề nghị xử lý trách nhiệm các bên liên quan

Từ những thiếu sót, sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây Dựng phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, xử lý theo thẩm quyền và pháp luật để HUD khắc phục tồn tại gắn với tái cơ cấu theo Đề án được phê duyệt hiệu quả. Xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm theo đúng pháp luật.

Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội kiểm điểm và chỉ đạo thực hiện xử lý trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra, trong đó cần lưu ý trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc và các ban bộ phận chuyên môn theo các thời kỳ.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ yêu cầu HUD nộp ngân sách nhà nước 262.463 triệu đồng gồm nợ đọng tiền sử dụng đất; tính thiếu tiền sử dụng đất phải nộp; tiền chênh lệch giữa giá thành và giá bán tại một số dự án… Giao HUD và các Công ty thành viên điều chỉnh, hạch toán đúng quy định đối với 20 nội dung với tổng số tiền 459.960 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.