Doanh nghiệp

“Đại gia” miền Tây nói gì sau đám cưới 14 tỷ đồng?

16/01/2016, 09:24

“Đại gia” Miền Tây làm đám cưới con hơn chục tỷ cho rằng thông tin ông đang nợ hơn 1.000 tỷ là không đúng

dai-gia-mien-tay-noi-gi-sau-dam-cuoi-con-gai3
Đèn hoa rực rỡ trong đám cưới con gái ông nguyễn Việt Cường, Chủ tịch tập đoàn Phú Cường

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao chuyện “đại gia” Miền Tây vung tiền chục tỷ làm đám cưới con trong khi doanh nghiệp do ông làm chủ đang gặp khó khăn. Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Tập Đoàn Phú Cường, người được cho là “đại gia” Miền Tây tổ chức đám cưới con gái tốn 14 tỷ đồng trong lúc công ty đang nợ hơn 1.000 tỷ, cho biết, trong những ngày qua, gắn với việc gia đình ông tổ chức tiệc cưới cho con, nhiều cơ quan báo chí đã quan tâm, có thông tin phản ánh. Thay mặt gia đình, ông xin trân trọng ghi nhận tình cảm mà Quý cơ quan Báo chí đã dành cho.

Không có việc nợ hơn 1.000 tỷ đồng

Về thông tin cho rằng “Cuối năm 2013, ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT, từng gửi đơn xin cứu xét khẩn cấp đến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình về khoản nợ 1.325 tỷ đồng. Tại Kiên Giang, các công ty của Tập đoàn Phú Cường như: Công ty CP Thủy sản Kiên Giang, Công ty CP Chế biến thủy sản XNK Kiên Cường, Công ty Thủy sản Tắc Cậu, Công ty Thủy sản Kiên Lương đang hoạt động rất chật vật vì áp lực trả lãi ngân hàng quá lớn. Riêng hai công ty Kiên Cường và Kiên Giang đã nợ hơn 453 tỷ đồng. Tại Vĩnh Long, Phú Cường có Công ty CP Chế biến thủy sản XNK Hùng Cường nhưng kể từ khi khánh thành chỉ hoạt động cầm chừng, hiệu quả thấp, nợ nần chồng chất. Trong khi đó, Phú Cường Jostoco dư nợ 246,7 tỷ đồng, lỗ 40 tỷ. Còn Minh Hải Jostoco dư nợ 282 tỷ đồng, lỗ lũy kế 275 tỷ...”, ông Cường khẳng định là chưa chính xác.

dai-gia-mien-tay-noi-gi-sau-dam-cuoi-con-gai1
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Tập Đoàn Phú Cường, người được cho là “đại gia” Miền Tây tổ chức đám cưới con gái tốn hơn chục tỷ đồng

Theo ông Cường, năm 2013 là năm nền kinh tế của cả nước gặp nhiều khó khăn, lãi suất ngân hàng rất cao (từ 18-23%/năm); đa số doanh nghiệp lớn trong nước đều phải xin cơ cấu nợ với các ngân hàng. Riêng đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thủy sản, do nhu cầu về vốn rất lớn nên ông đã thay mặt các doanh nghiệp này có đơn gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét. Trên cơ sở kiến nghị của doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã giao cho từng ngân hàng cụ thể để giải quyết.

“Tính đến ngày 31/12/2015, tôi đã thoái vốn toàn bộ trong các công ty thuộc hệ thống kinh doanh thủy sản gồm: Công ty CP Thủy sản Kiên Giang, Công ty CP Chế biến thủy sản XNK Kiên Cường, Công ty CP Chế biến thủy sản XNK Hùng Cường, Công ty Thủy sản Tắc Cậu, Công ty Thủy sản Kiên Lương, Công ty Minh Hải Jostoco. Tất cả doanh nghiệp này cũng đã được các nhà đầu tư mới cơ cấu nợ và đang hoạt động ổn định. Hiện tôi chỉ có vốn tại Công ty Phú Cường Jostoco. Đến cuối năm 2014, Công ty Phú Cường Jostoco chỉ còn nợ hai ngân hàng, đó là Agribank và Vietinbank. Trong đó, tổng dư nợ tại VietinBank là 150 tỷ. Ngân hàng đưa ra phương án trả hết nợ đến tháng 5/2017 nhưng đến tháng 1/2016 Công ty Phú Cường Jostoco đã trả được 111 tỷ, chỉ còn lại 39 tỷ. Đối với Agribank, đến cuối năm 2014, tổng dư nợ là 96 tỷ, hiện đã trả nợ 6 tỷ, còn lại 90 tỷ. Công ty Phú Cường Jostoco đã nhiều lần gửi phương án trả nợ đến lãnh đạo Vietinbank, gần đây nhất ngày 14/12/2015 đã gửi phương án trả toàn bộ 90 tỷ còn lại trong vòng 45 ngày từ 15/12/2015 đến 31/01/2016. Hiện phía Ngân hàng đang xử lý các vấn đề liên quan đến lãi vay. Hơn nữa, tất cả các khoản vay nói trên đều có giá trị tài sản thế chấp cao hơn rất nhiều so với dư nợ”, ông Cường thông tin.

Về thông tin dự án Khách sạn Phương Nam sắp bị thu hồi, theo ông Cường, dự án này đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch thiết kế cho phù hợp thực tế tại địa phương, điều chỉnh quy mô dự án theo nhu cầu thị trường nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao và chỉ vừa được cấp phép xây dựng vào ngày 31/12/2015. “Hiện chúng tôi đang xúc tiến, chuẩn bị triển khai thi công xây dựng”, ông Cường khẳng định.

dai-gia-mien-tay-noi-gi-sau-dam-cuoi-con-gai
Lối vào nơi tổ chức đám cưới tại  Khu du lịch sinh thái hồ Vân Thủy 

Đối với khu đất dự án Khu du lịch sinh thái hồ Vân Thủy, ngày 17/12/2015, cơ quan chức năng mới có văn bản xác định giá thuê đất. Tuy nhiên, do giá thuê đất đưa ra quá cao nên Công ty CP Du lịch - Dịch vụ Minh Hải đã có tờ trình đề nghị cơ quan chức năng thống nhất mức giá thuê phù hợp hơn và hiện đang được cơ quan chức năng xem xét. Để tránh lãng phí, đồng thời mong muốn góp phần tạo mỹ quan đô thị, thời gian qua công ty đã xây dựng tạm một số hạng mục xung quanh khu đất này.

Ông Cường khẳng định, thông tin Tập đoàn Phú Cường đang bị xếp vào nhóm doanh nghiệp cực kỳ khó khăn là không đúng sự thật. Thực tế, khi dự đoán được những khó khăn trong thị trường kinh doanh về thủy sản, Tập đoàn Phú Cường nhanh chóng chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực khác, trong đó có đầu tư phát triển khu đô thị, nhà ở xã hội, năng lượng tái tạo… tại Kiên Giang và TP. Hồ Chí Minh. Các dự án này hiện đang rất hiệu quả, đóng góp quan trọng cho sự phát triển KT- XH, được chính quyền các địa phương và Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, tặng nhiều bằng khen.

Dùng 50% tiền mừng cưới làm từ thiện

Ngày 14/1, ông Châu Thanh Hãn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Phú Cường cho biết, thực hiện lời hứa sẽ sử dụng 50% tiền mừng đám cưới làm công tác từ thiện, ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch tập đoàn Phú Cường, đã trích 655 triệu đồng trong tổng số 1,305 tỷ đồng để làm công tác từ thiện, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách ăn Tết tại TP Cà Mau. Trong đó, số tiền làm từ thiện tại phường 5 là 355 triệu đồng; Còn các xã, phường còn lại của TP Cà Mau là 300 triệu đồng.Trong ngày 14/1, Gia đình ông Nguyễn Phú Cường đã trao trực tiếp toàn bộ số tiền trên cho đại diện của Ban LĐ-TB-XH TP Cà Mau và UBND phường 5.

dai-gia-mien-tay-noi-gi-sau-dam-cuoi-con-gai2
Ông Nguyễn Việt Cươngf trong một lần tặng nhà tình thương ở Vĩnh Thuận, Kiên Giang 

Liên quan đến việc trong đám cưới con gái ông Nguyễn Việt Cường có bắn pháo hoa, ngày 13/1, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau đã rút lại công văn cho rằng việc đám cưới có màn bắn pháo hoa, vi phạm quy định của Nghị định 36/2009/NĐ- CP của Chính phủ. Được biết, liên quan đến việc có hay không bắn pháo hoa trong tiệc cưới, hiện lực lượng bộ đội và công an tỉnh Cà Mau đang tiến hành xác minh làm rõ.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.