Thể thao

Đại gia Ngoại hạng Anh có thể bị cấm chuyển nhượng

21/01/2016, 09:08

Các đại gia Ngoại hạng Anh có thể bị Liên đoàn bóng đá thế giới - FIFA vì vi phạm quy định chuyển nhượng.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm
Barca vi phạm điều 19 của Luật FIFA về việc chuyển nhượng cầu thủ. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 2009 - 2013, Barca đã tham gia chuyển nhượng 10 tài năng trẻ chưa đến tuổi 18 và không thuộc liên minh châu Âu.

Sau Barca, Atletico và Real, rất có thể các đại gia Ngoại hạng Anh sẽ phải nhận án phạt từ Liên đoàn bóng đá thế giới - FIFA vì vi phạm quy định chuyển nhượng cầu thủ dưới 18 tuổi.

Đãi cát tìm… Messi

Hôm 14/1 vừa qua, FIFA đã ra án phạt cấm chuyển nhượng (từ hè 2016 đến hè 2017) với Real và Atletico vì vi phạm điều 19, Luật chuyển nhượng cầu thủ của FIFA. Án phạt này được đưa ra sau khi FIFA tiến hành điều tra dựa trên tài liệu từ Hệ thống chuyển nhượng (TMS) đối với Real từ năm 2005 đến 2014 và Atletico từ 2007 đến 2014.

Điều 19 quy định đội bóng chỉ được phép mua bán cầu thủ dưới 18 tuổi khi có ít nhất một trong ba điều kiện: Thứ nhất, cha mẹ của cầu thủ đã rời khỏi quốc gia của họ vì lý do không liên quan đến vụ chuyển nhượng. Thứ hai, nếu cầu thủ đó trong độ tuổi từ 16 đến 18 thì được phép chuyển nhượng trong phạm vi các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Thứ ba, nếu nơi ở của cầu thủ nằm trong bán kính dưới 50 km tới biên giới quốc gia mà anh ta sẽ chuyển đến thi đấu. Chiếu theo những quy định trên, Real có tới 51 trường hợp vi phạm, còn của Atletico là 31, đại đa số tới từ Nam Mỹ. Trước đó, Barca cũng phải nhận án phạt vì lý do tương tự.

Việc các đội bóng lớn ở Tây Ban Nha chú trọng thị trường cầu thủ trẻ Nam Mỹ không phải chuyện lạ bởi bóng đá xứ bò tót coi trọng yếu tố kỹ thuật - thứ vốn được coi là đặc sản của bóng đá Nam Mỹ. Barca từng thành công rực rỡ khi đưa Messi từ Argentina tới Tây Ban Nha khi tiền đạo này mới 13 tuổi và biến anh trở thành một trong những ngôi sao vĩ đại nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, thời điểm đó, Luật chuyển nhượng FIFA vẫn còn nhiều lỗ hổng.

Việc Barca có được Messi khiến rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu lao vào một cuộc “đãi cát tìm vàng” ở Nam Mỹ. Hàng loạt cầu thủ dưới 18 tuổi được đưa tới Tây Ban Nha, Anh, Serie A với hi vọng có thể tìm được một Messi mới. Dĩ nhiên, trào lưu này cũng khiến thị trường chuyển nhượng cầu thủ tuổi vị thành niên trở nên sôi động và rất nhiều trường hợp đã trở thành nạn nhân của nạn buôn người. Đó là lý do tại sao FIFA đưa ra những quy định ngặt nghèo về chuyển nhượng.

Dẫu vậy, các CLB vẫn âm thầm “đi đêm” với hi vọng tìm kiếm được những tài năng triển vọng cùng mức giá bèo, thay vì phải bỏ cả đống tiền để chiêu mộ các cầu thủ đã thành danh. Neymar của Barca là ví dụ điển hình nhất.

Đại gia Anh bị tố

Nhằm nói không với nạn chuyển nhượng cầu thủ tuổi vị thành niên, FIFA đang xử lý mạnh tay với các đội bóng vi phạm. Danh sách CLB bị cấm chuyển nhượng chắc chắn chưa dừng lại ở ba ông lớn La Liga. Tờ Telegraph cho hay, FIFA đang hướng sự điều tra sang các đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh.

Hồi năm 2009, Chelsea từng bị FIFA cấm chuyển nhượng hai mùa khi cố tình lôi kéo Gael Kakuta từ Lens (Pháp) nhưng sau đó Tòa án Trọng tài thể thao lật ngược quyết định. Sự kiện này chỉ như tảng băng nổi và phần chìm thì chỉ có chúa mới biết.

Tổng Giám đốc Real - Jose Angel Sanchez khi phát biểu trên đài Cadena đã nói rằng sau La Liga, các CLB ở Anh đang trở thành mục tiêu “tấn công” tiếp theo của FIFA. “FIFA không thể siết chặt quy định chuyển nhượng và xử lý trên phạm vi toàn thế giới bởi nguồn lực hạn chế. Tuy nhiên, FIFA đang làm điều đó ở giải Ngoại hạng Anh”.

Thậm chí, trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Onda Cero, ông Jose Angel Sanchez còn tiết lộ rằng, một trong số các đội bóng lớn ở Anh sắp phải nhận mức án kỷ luật từ cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới. “Công việc của mình giúp tôi có mối quan hệ với nhiều đội bóng Anh. Tôi biết chắc một số CLB ở đó đang bị Ủy ban Kỷ luật FIFA theo sát và thời gian tới rất có thể một án phạt cấm chuyển nhượng tiếp tục được đưa ra”.

Tiết lộ từ sếp lớn của Real khiến người hâm mộ cảm thấy tò mò. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin suy luận rằng CLB mà ông Sanchez ám chỉ chính là Arsenal - đội bóng luôn ưa thích thu thập và đào tạo các măng non từ khắp thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.