An ninh hình sự

Đại gia thủy sản "Tòng thiên mã" bị truy tố

18/01/2018, 10:27

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố “đại gia” Phan Bá Tòng, về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

bfc5ec2de45745acb4184124cdd538fb

Tòng thiên mã từng là đại gia thuỷ sản một thời. Ảnh: CAND

Theo thông tin trên Báo Dân trí, ngày 17/1/2018, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố “đại gia” Phan Bá Tòng, 44 tuổi (tức “Tòng Thiên Mã”) – Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu thuỷ sản Thiên Mã (Cần Thơ) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng bị truy tố cùng tội danh với Phan Bá Tòng là Trần Thị Diễm (48 tuổi) – nguyên kế toán trưởng của Công ty.

Trong vụ án này, còn các bị can Nguyễn Thị Mai (61 tuổi nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu -Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Cần Thơ), Lâm Chí Công (42 tuổi, nguyên phó phòng tín dụng xuất khẩu - VDB Cần Thơ) và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng - VDB Cần Thơ) cũng bị truy tố về tội “ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của VKS, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, trong năm 2009, bị can Phan Bá Tòng - giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu thuỷ sản Thiên Mã đã sử dụng tiền vay tại 13 khế ước, nhận nợ của hợp đồng tín dụng, xuất khẩu để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác, sử dụng tiền vào các mục đích cá nhân.

Sau đó, Tòng chỉ đạo Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên kế toán trưởng) cùng nhân viên lập giả báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi để vay tiền ngân hàng.

Đồng thời, tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán cá nguyên liệu khống chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay để lập hồ sơ đề nghị vay vốn, giải ngân. Tòng tiếp tục, chiếm đoạt, sử dụng cho các mục đích cá nhân.

Theo Công an Nhân dân, với thủ đoạn trên, bị can Phan Bá Tòng đã chiếm đoạt 147,3 tỷ đồng vay gốc của VDB Cần Thơ đến nay không thanh toán. Cơ quan chức năng xác định Tòng “Thiên mã” là người có vai trò chính trong vụ án.

Với vai trò là kế toán trưởng, Diễm tích cực thực hiện sự chỉ đạo của Tòng, trực tiếp lập giả báo cáo kết quả kinh doanh từ lỗ thành lãi, ký duyệt trên các chứng từ, bảng biểu lập khống trong các hồ sơ xin vay, hồ sơ xin giải ngân vay vốn.

Ngoài ra, Diễm cũng được xác định giúp sức đắc lực cho Tòng “Thiên mã” thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại VDB Cần Thơ.

Đặc biệt, cáo trạng cũng xác định, Tòng “Thiên mã” và Diễm còn phải liên đới chịu trách nhiệm dân sự đối với số tiền lãi phát sinh từ số tiền hơn 147,3 tỷ đồng nói trên đã chiếm đoạt là hơn 219,5 tỷ đồng (tính đến ngày 31/3/2016).

Các bị cáo Mai, Công và Trúc là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay vốn nhưng không làm đúng theo quy định về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… Việc này dẫn đến hậu quả, Tòng và Diễm chiếm đoạt hơn 147,3 tỷ đồng tiền vay gốc, không có khả năng thu hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.