Pháp đình

Đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" ra tòa

30/03/2018, 10:24

TAND TP Cần Thơ đã mở phiên tòa đưa vụ án "đại gia" thủy sản Tòng "Thiên Mã" ra xét xử.

bi-cao-tong-thien-ma

Bị cáo Phan Bá Tòng tại phiên tòa xét xử

Sáng 30/3, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa đưa vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Phan Bá Tòng (44 tuổi, Tòng "Thiên Mã", Giám đốc Công ty Thiên Mã, KCN Trà Nóc II, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) và Trần Thị Diễm (48 tuổi, kế toán trưởng) ra xét xử sơ thẩm.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, trong quá trình vay vốn xuất khẩu, với số tiền vay từ 13 khế ước nhận nợ của Hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức số 02/2009, bị cáo Tòng đã sử dụng khoản tiền này để trả cho các nợ tại các ngân hàng khác và dùng vào mục đích cá nhân.

Sau đó, Tòng chỉ đạo bị cáo Diễm cùng nhân viên lập giả báo cáo kết quả kinh doanh của năm 2009, 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi để vay tiền ngân hàng. 

Đồng thời, tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản đảm bảo qua đó nhằm lập hồ sơ đề nghị được vay vốn, giải ngân.

Với thủ đoạn trên, Tòng bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 147 tỷ đồng vay gốc và sử dụng vào các mục đích cá nhân.

Riêng bị cáo Diễm, với vai trò là kế toán trưởng, theo sự chỉ đạo của Tòng đã tích cực giúp sức, trực tiếp lập giả báo cáo kết quả kinh doanh từ lỗ thành lãi, ký duyệt trên các chứng từ, bảng biểu lập khống trong các hồ sơ xin vay, hồ sơ xin giải ngân vay vốn.

Do đó, Tòng và Diễm phải liên đới chịu trách nhiệm dân sự với số tiền lãi phát sinh từ số tiền 147 tỷ đồng đã chiếm đoạt số tiền hơn 219 tỷ đồng (tính đến ngày 30/3/2016).

Đồng thời, cáo trạng cũng truy tố, Nguyễn Thị Mai (61 tuổi, nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu một chi nhánh ngân hàng ở Cần Thơ); Lâm Chí Công (42 tuổi, nguyên phó phòng tín dụng xuất khẩu) và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cả ba bị cáo là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay vốn nhưng không làm đúng theo quy định về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… dẫn đến hậu quả là đã để cho Tòng và Diễm chiếm đoạt hơn 147 tỷ đồng tiền vay gốc, gây hiệt hại hơn 219 tỷ đồng và không có khả năng thu hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.