Xã hội

Đại gia vàng cáo bệnh không có mặt trong buổi kiểm tra biệt phủ

15/04/2016, 13:34

Đại gia vàng Ngô Văn Quang cáo bệnh không có mặt trong buổi kiểm tra biệt phủ trăm tỷ sáng nay.

dai-gia-vang-cao-benh-khong-co-mat-trong-buoi-kiem
Đoàn kiểm tra của UBND quận Liên Chiểu xem xét tiến độ tháo dỡ biệt phủ trong sáng 15/4. Ảnh: Tấn Việt.

Quan sát bên trong biệt phủ, đoàn kiểm tra nhận thấy tiến độ tháo dỡ đã đạt 80%. Toàn bộ nhà rường gỗ, nhà bát giác cùng nhiều công trình bằng gỗ khác đã được triệt hạ hoàn toàn. Hai căn nhà xây đang được công nhân đập bỏ, xà bần vương vãi khắp nơi.

Dù đã được thông báo từ trước, tuy nhiên sáng nay ông Quang cáo bệnh và vắng mặt. Người được đại gia vàng giao làm việc với đoàn kiểm tra là anh Mai Văn Điệp (SN 1982, quê Nam Định), người trông coi biệt phủ từ lúc mới xây dựng.

Sau khi xem xét thực tế, Phó GĐ Sở Tư pháp Đà Nẵng Tạ Tự Bình cho rằng, chính quyền thành phố, UBND quận Liên Chiểu và bản thân gia đình ông Quang đã không tính toán chính xác thời gian để hoàn thành tháo dỡ trong bao lâu. Việc này dẫn đến nhiều lần gia hạn, nhưng đến hôm nay biệt phủ vẫn ngổn ngang.

dai-gia-vang-cao-benh-khong-co-mat-trong-buoi-kiem
Khu nhà xây cạnh ao cá đang được đập bỏ. Ảnh: Tấn Việt.

Bà Lê Thị Thái Dương, Phó Chủ tịch MTTQ TP Đà Nẵng cho biết, ông Quang đã cơ bản chấp hành việc tháo dỡ. Cả khi biệt phủ có 10 ngôi nhà lớn, hiện đã tháo dỡ xong 5 cái. Có 3 ngôi nhà đang đập bỏ dở dang và 2 ngôi nhà được ông Quang xin giữ lại bảo quản đồ đạc trước khi chuyển đến vị trí mới.

Vì nhiều yếu tố khách quan và chủ quan dẫn đến việc chậm trễ, nên bà Dương đề nghị phía quận Liên Chiểu tiếp tục đôn đốc việc tháo dỡ, tạo điều kiện cho ông Quang di dời đồ đạc đi nơi khác.

Theo ông Võ Nguyên Trương, Phó phòng Nội chính TP Đà Nẵng, khu biệt phủ có giá trị rất lớn, vì vậy chính quyền cần thiết hành xử có văn hóa với công trình. Đây là trường hợp ông Quang tự nguyện tháo dỡ, nên cần xem xét tiếp tục gia hạn thời gian cho gia đình.

dai-gia-vang-cao-benh-khong-co-mat-trong-buoi-kiem
Công việc tháo dỡ được tiến hành gấp rút, xà bần vương vãi khắp nơi trong biệt phủ. Ảnh: Tấn Việt.

Ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu nhận định, khu biệt phủ có nhiều chi tiết, kết cấu “không giống ai”, giá trị lớn. Vì vậy trong lúc tháo dỡ cần kết hợp bảo quản nên mất nhiều thời gian.

“Ông Quang đã hứa khi nào xong mặt bằng mới sẽ chuyển hết qua đó. Phía quận sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, chờ đến khi ông Quang chữa bệnh về thì mời lên làm việc và thúc đẩy tiến độ tháo dỡ biệt phủ” – ông Hưng nói và cho biết thêm, hiện UBND quận Liên Chiểu không ấn định thời hạn mới cho ông Quang và tôn trọng sự tự nguyện của đại gia vàng.

Cũng theo ông Hưng, ngoài khu đất 1.411m2 xây biệt phủ, ông Quang còn mua lại của dân gần 11ha đất rừng xung quanh. 11ha đất này ông Quang để làm kinh tế rừng, không vi phạm pháp luật về xây dựng trái phép nên quận Liên Chiểu không can thiệp.

dai-gia-vang-lai-xin-gia-han-thao-do-biet-phu-tram
Nhà bát giác, nơi ông Quang nghỉ ngơi đã được triệt hạ. Ảnh: Tấn Việt.

Trước đó, ông Quang có ý xin UBND quận Liên Chiểu cho tạm giữ lại 1 căn nhà gỗ làm nơi thờ tự, 1 căn nhà xây để chứa các vật dụng bằng gỗ quý. Ngoài ra, 1 căn nhà gỗ nhỏ cạnh ao cá dành làm nơi nghỉ ngơi của công nhân nên cũng chưa tháo dỡ.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 15/4 là hạn cuối cho ông Quang hoàn thành tháo dỡ biệt phủ xây dựng trái phép. Thời gian qua, ông Quang đã có thuê nhiều công nhân từ Nam Định với giá cao để tháo dỡ biệt phủ. 

Theo anh Điệp, vào tháng 5 tới, khi ông Quang hoàn thành mặt bằng tại trung tâm TP Đà Nẵng, toàn bộ vật dụng tại biệt phủ sẽ được chuyển xuống, phục hồi nguyên trạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.