Đô thị

Đại học Bách Khoa giành giải Nhất cuộc thi Tranh biện Giao thông Xanh

21/03/2023, 13:03

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) vừa phối hợp với Bộ GTVT tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi Tranh biện Giao thông Xanh.

Chương trình Phát triển Liên hợp 1uốc (UNDP) phối hợp với Bộ GTVT, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & Nghề công tác xã hội Việt tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi Tranh biện Giao thông Xanh.

Đây là cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp thêm kiến thức cho sinh viên về giao thông xanh phát thải các-bon thấp - hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

img

Sinh viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đoạt giải Nhất cuộc thi

Cuộc thi đã diễn ra từ 8/2 với 28 đội gồm các sinh viên của 21 trường đại học, cao đẳng, học viện trên toàn quốc tham dự. Sau các vòng Sơ khảo, vòng Khu vực, các ban giám khảo đã chọn được 06 đội xuất sắc tham gia vòng Chung kết.

Giải Nhất được trao cho đội BK - AUTO từ Đại học Bách Khoa Hà Nội. Giải Nhì được trao cho đội CTC UEH A từ Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Giải Ba đã được trao cho đội GBK từ Đại học Bách Khoa TP.HCM. Giải Khuyến khích đã được trao cho đội Nữ Hoàng Công Nghệ từ Trường ĐH Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Ngân hàng và ĐH FPT. 2 giải Được yêu thích đã được trao cho đội Green Knight từ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và đội Mứt Bí từ Trường Khoa học (Đại học Huế).

Ông Trần Ánh Dương, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ GTVT) cho biết: Để định hướng cho ngành GTVT đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 876, trong đó quy định lộ trình chuyển đổi sang xe điện đối với xe buýt, xe taxi và giao UBND các tỉnh, thành phố thúc đẩy người dân chuyển đổi sang phương tiện giao thông cá nhân sử dụng điện.

"Theo lộ trình, các phương tiện giao thông công cộng sẽ được chuyển dần sang xe điện. Đến năm 2025 là toàn bộ xe buýt và 2030 là toàn bộ xe taxi. Do vậy, việc định hướng cho thế hệ trẻ sớm nhận thức được định hướng này là rất cần thiết", ông Dương nhấn mạnh.

Trưởng Ban Biến đổi Khí hậu và Môi trường, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Trần Xuân Lai nói thêm, thanh niên sẽ là những người chủ của đất nước trong tương lai. Thanh niên cũng chính là những người sẽ hình thành tiêu dùng trách nhiệm, tạo ra thị trường mới góp phần phát biển đất nước xanh và bền vững. Chúng ta cần khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên, thế hệ trẻ tham gia, đóng góp ý kiến, khởi nghiệp và lan tỏa thông điệp về giao thông xanh.

img

Trong ảnh đội BK - AUTO của Đại học Bách Khoa đang tranh biện với đội Nữ Hoàng Công Nghệ của Trường ĐH Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), ĐH FPT, Học viện Ngân hàng. Luận đề tranh biện là "Phương tiện giao thông điện được coi là một công nghệ tất yếu và là một giải pháp chính cho giao thông các-bon thấp và cực kỳ quan trọng để đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông".

Đại diện cho đội đoạt giải Nhất cuộc thi, em Lê Đặng Kiên, đội trưởng của đội BK - AUTO khẳng định: Cuộc thi này rất ý nghĩa với sinh viên, sau cuộc thi, chúng em sẽ tạo ra CLB tranh biện về giao thông xanh để cùng với nhau tranh biện, để cùng nhau trao đổi thông tin mới nhất, có góc nhìn mới mẻ hơn về lĩnh vực này. Hơn nữa, từ cuộc thi chúng em cũng nghĩ tới việc sau này sẽ sáng chế ra các công cụ bảo vệ, thân thiện với môi trường.

Tham gia cuộc thi, ngoài việc đạt giải thưởng, chúng em còn nhận được rất nhiều thứ hơn thế, đó là sự động viên, cổ vũ của bạn bè, gia đình và từ nay, em có thể tự tin nói trước đám đông, điều mà trước đây, em chưa làm được.

Cuộc thi này là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.