Điều tra

Đại học Đông Đô "phù phép" cấp bằng Tiếng Anh "không học vẫn đỗ" thế nào?

24/11/2020, 15:32

Các cử nhân Tiếng Anh ở Đại học Đông Đô không phải thi đầu vào, quá trình học chỉ là nhận đề, chép đáp án và đỗ.

img
Các bị can Dương Minh Hoà, Trần Ngọc Quang, Phạm Vân Thuỳ từ trái qua phải

Phát đáp án cho học viên chép lại

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô. Theo kết luận điều tra, quá trình hoạt động, trường đại học Đông Đô chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, nhưng từ năm 2015 - 2017, vẫn đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh và được Bộ GD&ĐT (Vụ Kế hoạch - tài chính) thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và từ năm 2017, Vụ Giáo dục Đại học cho đăng tải Đề án tuyển sinh lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, trong đó có chỉ tiêu hệ văng bằng 2 chính quy.

Theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô), từ tháng 4/2017, Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng và Trần Kim Oanh, Phó hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục, đã ký thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh gửi các cơ sở, cá nhân; đồng thời ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo. Trong đó, có 12 cơ sở đã tuyển sinh được 3.527 học viên, nộp cho trường đại học Đông Đô tổng số tiền là 24,2 tỷ đồng (trong quá trình điều tra, đại học Đông Đô cung cấp tài liệu chỉ xác định được 2.523 người đã nộp tổng số tiền là hơn 18,2 tỷ đồng).

Trong quá trình tổ chức tuyển sinh, đào tạo hệ văn bằng 2 tiếng Anh, đầu năm 2018, Hùng chỉ đạo Ban giám hiệu và nhân viên của trường gồm: Hòa, Oanh, Hà, Quang và các nhân viên Viện Đào tạo liên tục gồm: Thùy, Thái, Hiển; các nhân viên Viện 4.0 gồm Lương, Tâm và Huệ làm các thủ tục cấp Bằng cử nhân Ngôn ngữ Tiếng Anh hệ văn bằng 2 chính quy cho các cá nhân không qua đào tạo theo quy định.

Tại Viện Đào tạo liên tục, Trần Khắc Hùng giao cho Trần Kim Oanh, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục, chỉ đạo các nhân viên là Thùy, Thái, Ngô Quang Hiển tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi đầu vào; không đào tạo theo chương trình mà tổ chức hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng hình thức phát đề thi và đáp án cho học viên chép lại, cá biệt có trường hợp không phải hợp thức bài thi.

Đến cuối năm 2018, sau khi thành lập Viện Đào tạo và phát triển công nghệ 4.0 (Viện 4.0), Hùng còn giao cho Phó Viện trưởng Viện 4.0 là Trần Kim Oanh chỉ đạo nhân viên là Tâm và Lương nhận hồ sơ học viên, tổ chức hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi. Sau khi học viên hoàn thiện các bài thi, Thùy, Thái (tại Viện Đào tạo liên tục) hoặc Tâm (Viện 4.0) rọc phách, chuyển cho các giáo viên của Đại học Đông Đô chấm bài, tổng hợp kết quả, lập bảng điểm khóa học cho từng học viên, lập và ký danh sách đề nghị in bằng, cấp phát cho các cá nhân.

Hiện cơ quan CSĐT xác định, trường đại học Đông Đô đã cấp 193 bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh giả cho các cá nhân không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện cấp bằng. Toàn bộ 193 bằng giả này đều do Dương Văn Hòa ký với tư cách là Hiệu trưởng theo sự chỉ đạo của Trần Khắc Hùng. Cơ quan điều tra đã thu giữ được 177 bằng giả, trong đó có 67 bản chính, 110 bản phô tô. Trong quá trình điều tra đã thu giữ được 84 bảng điểm khóa học.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Bộ GD&ĐT có quyết định hủy bỏ, thu hồi các bằng cá nhân không đúng quy định và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh do trường đại học Đông Đô cấp không có giá trị.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị Viện Kiểm sát truy tố các bị can nguyên là cán bộ Trường Đại học Đông Đô gồm: Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng; Trần Kim Oanh, Phó hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục; Lê Ngọc Hà, Phó hiệu trưởng; Trần Ngọc Quang, Phó trưởng Phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên; Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Tài chính, kế toán; Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển và Lê Thị Lương, cán bộ Trường Đại học Đông Đô, về tội “Giả mạo trong công tác”.

Do chủ mưu Trần Khắc Hùng bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Khắc Hùng, khi bắt được sẽ xử lý sau; đồng thời tách phần hồ sơ vụ án liên quan đến dấu hiệu sai phạm của đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT trong việc thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của Trường Đại học Đông Đô để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.