Giao thông

Đại học Hàng hải VN trước cơ hội thành trường trọng điểm quốc gia

31/08/2014, 16:00

Một trong những nhân tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp phát triển nhanh chóng, bền vững ngành GTVT đó chính là chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn...

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Trường đại học Hàng hải Việt Nam về đề án xây dựng trường trọng điểm quốc gia
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Trường đại học Hàng hải Việt Nam về đề án xây dựng trường trọng điểm quốc gia


Trong số những trường đại học, cao đẳng có nhiều đóng góp cho sự nghiệp  đào tạo đội ngũ cán bộ, kĩ sư ngành GTVT, phải kể đến vai trò của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Trường được thành lập năm 1956 tại Hải Phòng, đến nay trường đang đào tạo 32 chuyên ngành đại học, cao đẳng chuyên nghiệp, 10 chuyên ngành đào tạo trình độ cao đẳng và trung cấp nghề.


Đánh giá đúng tầm quan trọng của ngành Hàng hải nói chung, vai trò của Trường ĐH Hàng hải Việt Nam nói riêng, tháng 8/2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt bổ sung Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vào danh sách các trường đại học trọng điểm quốc gia. Ngày 6/12/2013, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã ban hành Nghị quyết số 34-NQ/BCSĐ về định hướng, giải pháp phát triển trường trở thành trường trọng điểm quốc gia. 


Ngày 17/7/2014, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã làm việc với trường về Đề án phát triển Trường ĐHHHVN giai đoạn từ 2014-2020 tầm nhìn đến 2030, với mục tiêu, xây dựng trường thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao hàng đầu khu vực ASEAN, khu vực châu Á- Thái Bình Dương trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến kinh tế biển; phấn đấu đến năm 2020 là một trong 10 trường đại học hàng đầu của Việt Nam. Đến năm 2025 đạt trình độ ngang bằng với các trường đại học Hàng hải các nước phát triển trong khối ASEAN, đến năm 2030 ngang bằng với trình độ các trường trong Hiệp hội các trường Đại học châu Á - Thái Bình Dương (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga...), có đủ khả năng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho chiến lược phát triển kinh tế biển của đất nước, nghiên cứu, thực nghiệm các công nghệ mới trong lĩnh vực liên quan đến kinh tế biển và hải dương học phục vụ cho nhu cầu dân dụng và quân sự, thu hút được học viên từ các nước trong khu vực và thế giới.


Để thực hiện được mục tiêu trên, Trường ĐHHHVN xác định phải tích cực đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ VIII BCHTW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như Nghị quyết số 34-NQ/BCSĐ của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT. Cụ thể, Trường đã và đang thực hiện nhiều nhóm giải pháp, trong đó quan trọng là đổi mới tư duy đào tạo và đổi mới toàn diện các mặt công tác tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo; đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập; tuyển dụng, đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên viên; đổi mới đầu tư cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính; tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế,...


Để tăng cường công tác quản lý các hoạt động, Hiệu trưởng và BCH công đoàn đã ban hành quy chế phối hợp trong việc điều hành các hoạt động của nhà trường. Chính điều này đã giúp phát huy tối đa chức năng của Tổ chức Công đoàn, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.


Vinh dự và tự hào với truyền thống của một trường đại học “Anh hùng thời kì đổi mới”, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trở thành trường trọng điểm quốc gia. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường, tin tưởng chắc chắn Công đoàn và chính quyền nhà trường tiếp tục động viên được mọi nguồn lực trong cán bộ, giảng viên và người lao động, tạo sự đồng thuận, phấn khởi, hăng say công tác, ra sức thi đua trong giảng dạy, học tập nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, góp phần quyết tâm đưa Nhà trường đến với bến bờ vinh quang.

P.N.T
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.