Thời sự Quốc tế

Đại học Oxford tuyên bố: Một nửa dân số Anh có thể đã nhiễm Covid-19

25/03/2020, 17:33

Virus gây dịch Covid-19 có thể đã lây nhiễm cho một nửa dân số của nước này, kể từ tháng 1.

img
Người dân Anh - ảnh University of Oxford.

Báo The Sun ngày 25/3 đưa tin, một nghiên cứu mới được thực hiện ở Anh cho biết, virus Covid-19 có thể đã lây nhiễm cho một nửa dân số của nước này, kể từ tháng 1.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết, loại dịch bệnh chết người này đã lưu hành ở Anh khoảng hai tuần trước khi có báo cáo về một trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên và một tháng trước xuất hiện ca tử vong đầu tiên vì loại dịch này.

Điều này có nghĩa là loại virus này đã có thể có đủ thời gian để lan truyền rộng rãi, với nhiều cá nhân đang phát triển khả năng miễn dịch (báo cáo này có hơi hướng ủng hộ quan điểm hình thành miễn dịch bầy đàn, quan điểm bị chỉ trích và không được Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo, cũng đã được chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson từ bỏ từ hôm 18/3 vừa qua- PV).

img
Số ca nhiễm Covid-19 và số ca tử vong vì virus này cũng như phân bố bệnh trên toàn lãnh thổ Vương Quốc Anh - ảnh chụp màn hình The Sun.

Nghiên cứu của Đại học Oxford cũng cho biết thêm rằng, chính phủ Anh cũng đã mua 3,5 triệu bộ kit xét nghiệm kháng thể và nếu được tiến hành, điều này sẽ cho phép người Anh có thể biết có bị nhiễm virus Corona chủng mới hay không và khả năng đã có miễn dịch với Covid-19 hay không để sau đó họ có thể quay lại làm việc.

Bà Sunetra Gupta, Giáo sư dịch tễ học lý thuyết, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết thử nghiệm là cần thiết để đánh giá lý thuyết mới nói trên.

Bà Gupta nói: "Chúng tôi cần ngay lập tức bắt đầu các cuộc điều tra huyết thanh học quy mô lớn, tức xét nghiệm để tìm kháng thể và sau đó đánh giá giai đoạn dịch bệnh chúng ta đang đối mặt hiện nay.".

Nghiên cứu từ nhóm chuyên gia sinh thái tiến hóa của bệnh truyền nhiễm do Đại học Oxford tiến hành cũng cho thấy Covid-19 có thể đã đến Anh vào giữa tháng 1 vừa qua.

Giống như nhiều bệnh nhiễm trùng mới nổi, nó lây lan vô hình trong hơn một tháng trước khi các trường hợp bệnh đầu tiên ở Anh được ghi nhận chính thức vào cuối tháng 2/2020.

Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Oxford dựa trên cái gọi là “mô hình phục hồi nhiễm bệnh nhạy cảm Covid-19”, được xây dựng từ các báo cáo về trường hợp nhiễm bệnh và tử vong vì Covid-19 ở Anh và Italy.

img
Bất chấp lệnh phong tỏa - hạn chế đi lại, rất nhiều người Anh vẫn thờ ơ với việc phòng dịch Covid-19 - ảnh National Geographic.

Các nhà nghiên cứu nói rằng họ đã đưa ra những gì họ tin là những giả định hợp lý nhất về hành vi của virus Covid-19.

Nói tóm lại, mô hình nghiên cứu này vẫn tập trung vào ý tưởng tạo “hệ thống miễn dịch bầy đàn”, tin rằng virus sẽ ngừng lây lan khi đủ người bệnh đã kháng được virus sau khi bị nhiễm virus.

Cần phải nhắc lại rằng, chính phủ Anh đã phải từ bỏ cách tiếp cận miễn dịch bầy đàn không chính thức sau khi các cố vấn khoa học của chính quyền nói rằng điều này sẽ khiến hệ thống y tế của nước này chịu áp lực rất lớn, đặc biệt là khi các bệnh nhân nguy kịch đông lên, Italy là một bài học ngay trước mắt.

Mặc dù vậy, với một số người, kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford có nghĩa là quốc gia này đã đạt được khả năng miễn dịch đáng kể thông qua sự lây lan không được công nhận của Covid-19 trong hơn hai tháng qua.

Nếu những phát hiện được xác nhận bằng thử nghiệm, thì những hạn chế hiện tại có thể được gỡ bỏ sớm hơn nhiều so với các bộ trưởng đã chỉ ra, báo The Sun viết.

Để cung cấp bằng chứng cần thiết, nhóm chuyên gia của Oxford đang hợp tác với các đồng nghiệp tại Đại học Cambridge và Kent để bắt đầu xét nghiệm kháng thể trên dân số càng sớm càng tốt.

img
Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock.

Mới ngày hôm qua, trong một tuyên bố, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã thông báo rằng 3,5 triệu xét nghiệm kháng thể chống Covid-19 đã được mua, sẽ cho biết kết quả là có nhiều người đã có kháng thể chống lại virus Covid-19 hay không sau khi tiến hành xét nghiệm trên đại trà.

Ông Matt Hancock nói thêm rằng một cơ sở xét nghiệm mới ở Milton Keynes đã mở cửa để xử lý các mẫu kiểm tra trước khi chúng được đưa vào thống kê.

Vương quốc Anh ngày 24/3 vừa qua đã chứng kiến số lượng ca nhiễm Covid-19 tử vong hàng ngày lớn nhất từ trước cho đến nay là 89 người, nâng tổng số người nhiễm bệnh chết trên toàn lãnh thổ Anh đến thời điểm hiện nay lên mốc 424.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.