Y tế

Đại học Y Harvard công bố 10 “siêu thực phẩm” nên ăn hằng ngày

28/12/2020, 12:00

“Siêu thực phẩm” được định nghĩa là “thực phẩm vô cùng có lợi cho sức khỏe, thậm chí còn có thể giúp giảm thiểu một số loại bệnh tật”. Từ điển Oxford định nghĩa nó là “thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe”.

Đại học Y Harvard mới đây vừa công bố danh sách các loại “siêu thực phẩm” nhất định phải ăn. Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, chất béo tốt, protein cùng nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp duy trì cảm giác no lâu và giảm thiểu cảm giác thèm ăn vặt.

Cá hồi

img

Cá hồi vốn không hề xa lạ với nhiều người, món ăn này nổi tiếng với sự bổ dưỡng và hương vị của nó. Trong cá hồi chứa vô cùng nhiều Omega3, đây là loại chất béo tốt, giúp ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông trong mạch máu.

Bên cạnh đó nó còn có tác dụng như giảm huyết áp, đặc tính chống viêm giúp giảm thiểu bệnh viêm khớp. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên ăn cá hồi hai lần mỗi tuần.

Quả việt quất

img

Hàm lượng chất anthocyanin cao trong việt quất có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa, chống lại tác động của các gốc tự do, loại bỏ chất độc hại trong cơ thể.

Đây cũng là loại trái cây giúp chống lão hóa vô cùng tốt. Đặc biệt hàm lượng đường trong chúng rất ít nên khó mà khiến chúng ta tăng cân. Chị em phái đẹp nếu muốn chống lão hóa, giảm cân có thể thường xuyên bổ sung loại quả này trong khẩu phần ăn của mình.

Súp lơ

img

Tuy súp lơ không phải là món khoái khẩu của nhiều người, nhưng đây lại là loại rau có vô cùng nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Chúng còn được mệnh danh là “Vua chống ung thư” của các loại rau củ quả. Các chuyên gia khuyên mỗi người nên ăn súp lơ ít nhất 3 lần một tuần, điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư hiệu quả.

Ngoài súp lơ, các loại rau thuộc họ cải cũng có nhiều tác động tốt cho sức khỏe. Trong những loại rau này có các chất “kháng bệnh” tự nhiên, làm tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Hạt Quinoa

img

Do có lượng dinh dưỡng toàn diện và dồi dào nên hạt quinoa cũng được liệt vào danh sách những “siêu thực phẩm” nhất định phải ăn.

Hạt Quinoa rất giàu protein, các axit amin thiết yếu cũng như vitamin và khoáng chất. Đồng thời hạt quinoa cũng không chứa gluten vậy nên những người dị ứng với gluten hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Đây là loại ngũ cốc được nhiều sao nữ yêu thích, dùng để giữ dáng. Đặc biệt chúng cũng được sử dụng nhiều trong khẩu phần ăn của các phi hành gia.

Socola đen

img

Ăn socola đen với số lượng vừa phải có tác dụng giảm thiểu cholesterol trong cơ thể, giảm huyết áp, căng thẳng và lượng đường trong máu.

Tiến sĩ dinh dưỡng khuyên mọi người mỗi ngày nên ăn khoảng 30g socola đen (loại socola có hàm lượng cacao trên 70%) để giúp cho cơ thể vừa chống oxy hóa, vừa chống lão hóa hiệu quả.

Các loại đậu

img

Các loại đậu được Đại học Y Harvard ca ngợi là loại thực phẩm hoàn hảo. Chúng chứa rất ít chất béo, có thể dễ dàng chế biến và ăn kèm với bất kỳ món nào. Chúng thậm chí còn có thể sử dụng để thay thế hoàn toàn các loại thịt đỏ.

Các loại đậu cũng là nguồn cung cấp các loại khoáng chất như axit folic, kali, magie, sắt, protein và chất xơ tuyệt vời. Tuy nhiên nhược điểm của loại thực phẩm này đó là chúng rất khó tiêu, có thể gây khó chịu cho dạ dày của bạn. Để khắc phục, nên ngâm nước trước khi nấu các loại đậu.

Quả óc chó

img

Với lượng axit béo không bão hòa dồi dào, quả óc chó có thể giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các loại vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K và duy trì cảm giác no lâu.

Óc chó có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có thể ngăn ngừa viêm nhiễm và chống lão hóa. Chính vì vậy chúng có thể dùng làm món ăn vặt lành mạnh. Tuy nhiên lượng chất béo và calo trong quả óc chó khá cao, bởi vậy liều lượng thích hợp nên dùng trong ngày chỉ là khoảng 2 thìa canh hạt óc chó.

Bột yến mạch

img

Yến mạch là một bữa sáng vô cùng lý tưởng. Chúng rất giàu chất xơ, có tác dụng giảm cholesterol, thân thiện với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Đây cũng là thực phẩm giúp giảm cân, giảm mỡ rất tốt. Tuy nhiên nên nhớ phải chọn loại bột yến mạch nguyên chất, không sử dụng các chất phụ gia đi kèm và không có lượng đường quá cao.

Bí kíp giữ dáng của rất nhiều siêu mẫu Victoria’s Secret đó chính là sử dụng bột yến mạch, thêm vài lát chuối trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình.

Dầu ô liu

img

Dầu ô liu có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm cholesterol trong cơ thể. Những người có lượng đường trong máu cao hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dầu ô liu trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên mỗi món ăn chỉ nên trộn thêm từ 1-2 thìa dầu ô liu chứ không nên dùng quá nhiều.

Ngoài ra, dầu ô liu cũng được sử dụng rộng rãi trong việc làm đẹp như dưỡng da, dưỡng tóc bóng mượt, dưỡng mi, v.v ...

Trà

img

Trong lá trà chứa các chất tự nhiên chống oxy hóa rất tốt, có thể gây ức chế các tế bào ung thư, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh Alzheimer. Ngoài loại trà xanh vô cùng phổ biến, các bạn có thể sử dụng cả trà đen, hồng trà, trà trắng, trà ô long, v.v...

Đại học Y Harvard cho biết trong trà trắng chứa lượng caffeine ít hơn so với cà phê, bởi vậy chúng vô cùng thích hợp cho những người nhạy cảm với caffeine và khó ngủ.

Chất Polyphenol trong trà cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên hãy nhớ không nên uống các loại trà đóng chai bởi chúng chứa hàm lượng đường khá cao và có sử dụng các chất phụ gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.