Thời sự

Đại hội bỏ phiếu kín quyết định những đồng chí xin rút

25/01/2016, 06:06

Hôm nay, 25/1, Đại hội sẽ bỏ phiếu về việc cho rút hay không với các trường hợp đã xin rút trước đó.

6

Phó Chánh văn phòng T.Ư  Đảng Lê Quang Vĩnh trả lời phỏng vấn báo chí chiều 24/1 - Ảnh: TTXVN

Trả lời báo chí bên lề Đại hội XII của Đảng ngay sau khi các đại biểu Đại hội tiến hành đề cử nhân sự bổ sung vào danh sách, ông Lê Quang Vĩnh, Phó Văn phòng T.Ư Đảng cho biết, hôm nay, 25/1, Đại hội sẽ bỏ phiếu về việc cho rút hay không với các trường hợp đã xin rút trước đó.

Cụ thể, ngày 25/1, Đại hội phải có hai lần bỏ phiếu: Thứ nhất với các đồng chí là Ủy viên BCH T.Ư khóa XI như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng... để quyết định cho rút không. “Những đồng chí này xin rút từ Hội nghị T.Ư 14 nhưng đại biểu Đại hội đề cử thì phải bỏ phiếu có cho rút hay không”, ông Vĩnh nói và cho biết thêm, tất cả các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được T.Ư giới thiệu đã rút hết. Vì ý thức Đảng của các đồng chí ấy rất cao và bày tỏ ý nguyện từ rất lâu rồi. Còn cho rút hay không do Đại hội quyết định.

Theo đó, Đại hội sẽ thể hiện quyết định qua phiếu kín cho các đồng chí này rút. Nếu đa số cho rút thì không đưa vào danh sách đề cử tại Đại hội nữa. Như thế là rõ ràng, dân chủ. Còn đồng chí không thuộc BCH T.Ư khóa XI có quyền tự do nhận đề cử, ứng cử.

Trong trường hợp danh sách do Đại hội đề cử thêm sau hợp thành với danh sách những đồng chí được BCH T.Ư XI giới thiệu trước đó vượt quá 30%, Đại hội sẽ bỏ phiếu kín một lần nữa. Sau đó tiến hành kiểm phiếu ngay tại Đại hội, tính từ cao xuống thấp cho đến khi đủ 30%.

Trước đó, BCH T.Ư khóa XI giới thiệu 221 người, tính ra số dư 12% vẫn trong khoảng cho phép. Quyền của Đại hội bù vào số dư còn thiếu cho đủ 30% từ ứng cử và nhận đề cử.

Sau khi hình thành danh sách bầu cử, trong đó có danh sách Ủy viên T.Ư chính thức và danh sách Uỷ viên dự khuyết và sẽ bầu riêng để dễ cho đại biểu thể hiện chính kiến của mình.

Ông Vĩnh cho rằng: “Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội được đề cử là bình thường và là quyền của đại biểu. BCH T.Ư ra quyết định khá khó khăn là đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên 65 tuổi phải nghỉ, trừ trường hợp đặc biệt; các đồng chí Ủy viên T.Ư cũng trên 60 tuổi phải nghỉ, trừ 4 trường hợp đặc biệt được T.Ư giới thiệu ra Đại hội”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.