Chính trị

Đại hội Đảng 12 qua báo chí, truyền thông thế giới

20/01/2016, 20:55

Báo Giao thông tổng hợp một số nhận định của truyền thông thế giới về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12.

1-2001
Không khí chào đón Đại hội Đảng XII (ảnh  Reuters)

Đại hội Đảng 12 mở ra một kỷ nguyên mới cho Việt Nam

Đó là nhận định của tờ Nikkei của Nhật số ra trung tuần tháng Giêng 2015 nói về kỷ nguyên mới sau Đại hội XII của Đảng Công sản Việt Nam. Đại hội có nhiệm vụ lựa chọn các vị trí lãnh đạo cao nhất của Việt Nam trong 5 năm tới, để Việt Nam hội nhập nhanh với thế giới, và bảo  toàn lãnh thổ trong bối cảnh an ninh thế giới diễn biến phức tạp như hiện nay.

Theo Nikkei, đây là một trong những sự kiện cấp thiết sau giai đoạn 30 năm đổi mới, giúp Việt Nam phát triển nhanh từ một quốc gia nước nghèo, thiếu lương thực thành nước có thu nhập trung bình, xuất khẩu gạo đứng hàng thứ 3 thế giới, trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Theo WB, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tăng từ 100 USD năm 1986 lên hơn 2.000 USD vào cuối năm 2014.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, tăng trưởng GDP đạt 6,68% trong năm 2015. Tất cả những thành quả này sẽ  tạo tiền đề giúp Việt Nam chuyển sang giai đoạn đổi mới lần hai, và gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên TBD (TPP) một cách thuận lợi hơn, trở thành quốc gia có ảnh hưởng lớn, nằm trong số các quốc gia có chỉ số phát triển tốt nhất của khu vực.

Cũng theo Nikkei, Đại hội Đảng 12 diễn ra từ ngày 20 đến 28/1 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam ở Hà Nội. Có trên 1.500 đại biểu đại diện cho 4,5 triệu đảng viên tham dự. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, bầu nhân sự, gồm Ban Chấp hành Trung ương, giới thiệu vị trí Tổng Bí thư.

Cũng trong đại hội này, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá kết quả lãnh đạo và phát triển đất nước sau 30 năm đổi mới, quá trình thực hiện nghị quyết Đại hội XI (2011-2015) và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát cho phát triển đất nước trong giai đoạn 2016-2020. "Hơn 1.500 đại biểu đến từ khắp Việt Nam về tham dự. Nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đã kêu gọi các ủy viên Trung ương Đảng mang tinh thần của Hội nghị 14 vào đại hội", tờ The Nikkei kết luận.

2
Trước ngày khai mạc Đại hội Đảng XII (ảnh AFP)

 Thế hệ lãnh đạo mới sẽ quyết định hướng đi tương lai

Trên website tiếng Anh của Chương trình truyền hình Quốc gia Internet Trung Quốc số ra ngày 18/1/2016 đã tải bài viết, nguyên văn Highlighting the 12th National Congress of Vietnam (Điểm nhấn quan trọng của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam XII), bài viết của Ling Dequan, chuyên gia nghiên cứu, Trung tâm Nghiên cứu Thế giới (CWS) thuộc Tân Hoa Xã, dưới dạng phỏng vấn. Bài báo nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) là đảng cầm quyền có lượng đảng viên lớn nhất thế giới, nên tập hợp sức mạnh đoàn kết, đang trong giai đoạn chuyển tiếp các thế hệ lãnh đạo, thế hệ lãnh đạo mới sau

Đại hội sẽ đóng góp vai trò quan trọng trong việc quyết định hướng đi tương lai của Đảng. "Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp, cán bộ cũ - mới thay thế nhau. Thế hệ lãnh đạo mới sẽ quyết định hướng đi tương lai cho Đảng". Cũng theo CNTV, Đại hội Đảng 12 thu hút rất đông sự quan tâm của lĩnh vực truyền thông, đa phương tiện toàn cầu. 

3
Chào mừng Đại hội Đảng XII 

Đại hội Đảng 12 định hình tương lai Việt Nam

Trong bài viết dài với tiêu đề, nguyên văn Vietnam’s communist party meets to elect new leadership, while confronting momentous decisions on economic reform and foreign policy (Tạm dịch: Đảng Cộng sản Việt Nam bầu lãnh đạo mới trong bối cảnh phải đối mặt với các quyết định quan trọng về cải cách kinh tế và chính sách đối ngoại), tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của HồngKông cho rằng, rằng Đại hội XII sẽ là một sự kiện định hình tương lai Việt Nam, nơi các nhà lãnh đạo được Đại hội lựa chọn sẽ chèo lái con thuyền đất nước vượt qua những thử thách trước mắt và lâu dài.

Tuy nhiên, cũng từ đây Việt Nam phải thay đổi mọi mặt để có thể phát triển đất nước. Thay đổi hay không, chính là câu hỏi mà Đại hội Đảng lần này cần bàn tới và quyết định.

Bài báo đã dẫn ý kiến của Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam và Giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales (Australia) khi nói đến phương châm ngoại giao "ba không" của Việt Nam: không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào; không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia.

Đại hội Đảng 12 của ĐCSVN sẽ tập trung vào một số vấn đề quan trọng, trong đó có phương hướng phát triển nền kinh tế, giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, trong đó Hiệp định thương mại tự do TPP vừa được ký kết và thông qua chính là bước đi ban đầu để hướng tới mục tiêu này.

5a
TP. Hồ Chí Minh sau 30 năm đổi mới

 Lãnh đạo Việt Nam ngày càng được trẻ hóa

Tờ Nhà Kinh tế (TC) của Anh số ra trung tuần tháng Giêng có bài viết  Vietnam’s Communist Party Changing of the guard-but then again, perhaps not, đề cập đến vấn đề trẻ hóa hàng ngũ lãnh đạo trong Đảng. Theo bài báo những người Việt Nam độ tuổi 20, 30 không còn sống trong ý thức như các thế hệ trước nên họ hoan nghênh sự đổi mới, để giúp kinh tế đất nước phát triển.

Đảng Cộng sản VN đã và đang làm hết sức mình để tạo dựng hình ảnh hiện đại và minh bạch. Nhiều người trẻ tuổi đã được bầu và giữ các chức vụ cao trong Đảng và chính quyền, đây là những người được đào tạo bài bản, nhiệt huyết, có lòng yêu nước.

Tại Đại hội Đảng 12, hơn một nửa ủy viên Bộ Chính trị đến tuổi hưu sẽ được thay thế bằng những người trẻ hơn, những người có "tư tưởng nhất quán” cải tổ, làm bạn với mọi quốc gia, vừa giúp đất nước phát triển bền vững lại bảo toàn được an ninh quốc gia, điều mà hầu hết những người dân Việt Nam, dù ở đâu cũng đều mong ước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.