Chính trị

Đại hội Đảng XII - bước khởi đầu đổi mới mạnh mẽ

01/02/2016, 06:24

Đại hội Đảng lần thứ XII thành công tốt đẹp hi vọng mở ra một thời kỳ mới, đổi mới mạnh mẽ hơn...

2
Cờ Tổ quốc, cờ Đảng được dựng trang trọng trên phố Trần Duy Hưng (Hà Nội) khiến con đường trở nên rực rỡ, đầy màu sắc

Đại hội Đảng lần thứ XII đã thành công tốt đẹp bằng việc lựa chọn được đội ngũ Ủy viên BCH T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư là những gương mặt tiêu biểu đã từng được thử thách trước những khó khăn trong công cuộc đổi mới đất nước.

Từ đây hy vọng sẽ mở ra một thời kỳ mới, một giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Nhân sự được chuẩn bị kỹ có ý nghĩa rất quan trọng

Qua theo dõi Đại hội có thể thấy, việc chuẩn bị về nhân sự của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và BCH T.Ư khóa XI khá chu đáo và hết sức trách nhiệm, đã vận dụng một cách có hiệu quả nguyên tắc tập trung dân chủ. Nguyên tắc này khi áp dụng vào trường hợp, hoàn cảnh cụ thể cũng có những bước tiến mới.

Trong thời đại hiện nay, nhu cầu về công khai, dân chủ rất lớn, chính vì thế trong quá trình chuẩn bị Đại hội mới xuất hiện rất nhiều ý kiến khác nhau về các vấn đề nói chung và vấn đề nhân sự nói riêng, đặc biệt, dư luận và mạng xã hội còn nêu lên nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, nhờ việc tổ chức tốt nguyên tắc tập trung dân chủ nên chúng ta đã lắng nghe những ý kiến đó, tiếp thu có chọn lọc và có những phản ứng đúng mực, cần thiết, vẫn hoàn toàn đảm bảo tính dân chủ.

Trong mỗi kỳ Đại hội, nhân sự luôn là vấn đề “nóng” được quan tâm nhất, nên việc chuẩn bị nhân sự tốt có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, được coi như một bước thành công của Đại hội.

Vì có sự chuẩn bị tương đối kỹ nên 200 ủy viên BCH T.Ư cũng như các ủy viên trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều là những gương mặt khá tiêu biểu cho trí tuệ, cho đạo đức và ý chí của toàn Đảng. Trong số ủy viên đó có người tái cử, cũng có những người mới, nhưng hy vọng rằng trong lòng họ bao giờ cũng nghĩ đến nước, đến dân.

Trong tất cả các kỳ Đại hội trước đây cũng như hiện tại, quy trình chuẩn bị nhân sự bao giờ cũng đặt mục tiêu cao nhất làm sao đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, tôn trọng dân chủ, mở rộng dân chủ, công bằng, công khai… Tôi quan sát và thấy Đại hội XII đã làm hết trách nhiệm của mình, các đồng chí đã từng tham gia Bộ Chính trị và Ban Bí thư đều thể hiện tinh thần cao trước Đảng, trước nhân dân nên có sự thống nhất, thành công.

1
Ông Vũ Quốc Hùng

Hồi hộp khi theo dõi về tình hình nhân sự

Lần đầu tiên được ngồi ghế đại biểu dự Đại hội Đảng tại nhiệm kỳ thứ VI, tôi còn nhớ như in khi đó nhân sự cho chức danh Tổng Bí thư đã đến phút 89 mà vẫn chưa được khẳng định. Bởi khi đó, các vị lãnh đạo lão thành, có uy tín đều đã tuổi cao sức yếu nên nhiệm vụ cấp bách là phải chọn được một người đủ tiêu chuẩn vào vị trí người đứng đầu lãnh đạo Đảng. Nhưng sau khi cân nhắc nhiều bề, Bộ Chính trị đã giới thiệu đồng chí Nguyễn Văn Linh ứng cử vào chức danh Tổng Bí thư khóa VI.

Tại kỳ Đại hội Đảng lần thứ XII, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng thấy hồi hộp không kém. Hồi hộp vì lần này, yêu cầu về dân chủ, công khai, minh bạch cao hơn rất nhiều, bởi thế, BCH T.Ư và Bộ chính trị cũng phải làm việc nhiều hơn, chu đáo hơn để đảm bảo không xảy ra chuyện gì đáng tiếc trong Đại hội.

Có thể nói, cơ cấu lãnh đạo được bầu lần này đã có xu hướng trẻ hóa, đúng như định hướng chúng ta đã đặt ra.

Việc trẻ hóa cán bộ là cần thiết, nhưng trẻ hóa không có nghĩa là làm kiểu hình thức. Còn nhớ trước đây đồng chí Trường Chinh làm làm Tổng Bí thư khi mới 33 tuổi, nhưng trong thời kỳ ấy, ở độ tuổi trên dưới 30 họ đã phải tôi luyện trong lò lửa thử thách của cách mạng, đầy nguy hiểm, khó khăn, gian khổ. Bây giờ thì khác. Chúng ta phải nghĩ là đồng thời với việc trẻ hóa cần có quy trình phát hiện, đào tạo, rèn giũa cán bộ. Phải có đòi hỏi rất cao, đưa những người trẻ vào lăn lộn trong cuộc sống thực tế, đặt họ trước những thử thách của thực tế chứ không phải để họ tiến lên bằng nhung lụa, bằng cách trải thảm cho đi. Ở bất kỳ nơi nào, những người được nhân dân ghi nhớ đều là những người phải trải qua rèn luyện gian nan.

Bên cạnh đội ngũ cán bộ trẻ vẫn luôn cần những vị lãnh đạo, cán bộ dày dặn kinh nghiệm để có thể phát huy tính kế thừa. Ủy viên BCH T.Ư là những người ra các quyết sách ảnh hưởng đến vận mệnh của đất nước, của dân tộc nên họ phải rất sáng suốt, có tầm nhìn, có tư cách, hết lòng, hết sức vì nước vì dân, làm sao để tạo được đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân khi định hướng cho con đường phát triển của đất nước.

Bởi vậy, trong mỗi hoàn cảnh cụ thể, nếu trẻ hóa được đội ngũ cán bộ thì hãy mạnh dạn trẻ hóa, nhưng nếu chưa chuẩn bị kỹ được người trẻ đủ điều kiện gánh vác vai trò chủ chốt thì nên phát huy tính kế thừa. Đó là lý do vì sao nhiều người đồng tình ủng hộ khi TBT Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử ở nhiệm kỳ này với số phiếu gần như tuyệt đối.

Kỳ vọng đội ngũ lãnh đạo mới sẽ mở ra thời kỳ đổi mới mạnh mẽ

Trong văn kiện Đại hội đã tổng kết và chỉ ra những thành tựu cũng như những điểm còn chưa đạt được, các hội thảo trước Đại hội cũng nêu lên nhiều vấn đề đặt ra cho Cách mạng Việt Nam và những ý kiến phát biểu tại Đại hội đều thể hiện mong mỏi vào sự đổi mới: Đổi mới đồng bộ, toàn diện, triệt để. Mong muốn đổi mới không phải chỉ là hình thức, khẩu hiệu nữa mà phải là thực tế. Nhiệm vụ của BCH T.Ư Đảng dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư tới đây phải làm sao thực sự tạo ra những bước đổi mới quan trọng. Hơn 90 triệu người dân Việt Nam trí tuệ không ít, kinh nghiệm quốc tế cũng rất nhiều nên cần tận dụng và tích lũy kinh nghiệm để tiến hành đổi mới bằng các kế hoạch cụ thể.

Dân cần người lãnh đạo “miệng nói, tay làm, chân đi”

Trong danh sách các ủy viên Bộ Chính trị được bầu tại Đại hội XII có rất nhiều đồng chí mới và trẻ, đó là điều đáng mừng và đáng để chúng ta hy vọng vào tương lai của sự đổi mới. Trong số ấy có Bộ trưởng “Miệng nói, tay làm, chân đi” là Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Tôi biết anh Thăng từ khi anh ấy ở Tổng Công ty Sông Đà, khi ấy tôi là Trưởng ban chỉ đạo Công trường thanh niên Cộng sản của T.Ư Đoàn, kêu gọi thanh niên ủng hộ công trình thế kỷ của đất nước. Bộ trưởng Thăng đã trưởng thành từ những công trường lớn của đất nước, lại từng là lãnh đạo của một tập đoàn lớn nên có thể khẳng định, quá trình rèn luyện của vị Bộ trưởng ấy đã được thử thách qua đủ cấp độ từ dễ đến khó, từ thấp đến cao nên tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm.

Đã từng là ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, nay lãnh thêm trọng trách ủy viên Bộ Chính trị, những đòi hỏi mới sẽ là rất lớn nên tôi mong đồng chí Thăng tiếp tục phát huy những ưu điểm của mình như mạnh mẽ, quyết đoán, gần dân, sát thực tế; sẽ rút kinh nghiệm về những bài học thành công và cả chưa thành công trong quá trình công tác của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ vẻ vang được Đảng và nhân dân giao phó.

Chúng ta đã bầu ra được đội ngũ tiêu biểu rồi thì giờ cần trách nhiệm của những con người cụ thể ấy, bên cạnh đó, tất cả các đảng viên - những người có trách nhiệm với đất nước cũng đều phải chăm lo xây dựng đất nước, không ai được đứng ngoài thời cuộc.

Như chúng ta đã biết, BCH T.Ư là cơ quan cao nhất giữa hai kỳ Đại hội, nhưng lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp về mọi mặt thì vai trò của Bộ Chính trị và Ban Bí thư rất quan trọng. Vì thế, những người được bầu vào Bộ Chính trị bên cạnh vinh dự thì trọng trách cũng vô cùng lớn lao, họ chính là hạt nhân lãnh đạo và đoàn kết trong toàn Đảng nên yêu cầu về năng lực, phẩm chất và sức khỏe của các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư rất cao. “Quan nhất thời, dân vạn đại” - đó là tư tưởng ai cũng thấu, nên hàng chục triệu người dân đều mong những người được bầu vào vị trí lãnh đạo ấy qua thời gian sẽ thể hiện bản lĩnh của mình, xứng đáng với dân, với Đảng.

Đội ngũ các ủy viên BCH T.Ư Đảng, ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư được bầu tại Đại hội lần này là các gương mặt tiêu biểu đã từng trải qua nhiều thử thách của công cuộc đổi mới, chứng kiến thành tựu và những yếu kém của công cuộc đổi mới nên hy vọng họ sẽ mở ra một thời kỳ mới, một giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Dân cũng luôn kỳ vọng vào người lãnh đạo biết lắng nghe, luôn gần dân, sát dân, biết chia sẻ với dân. Nhưng gần dân là để nghe những lời nói thẳng, nói thật chứ không phải gần dân là để mị dân.

Là lãnh đạo, phải biết lắng nghe lời nói của những người xung quanh, còn băn khoăn điều gì thì hãy hỏi ý kiến tập thể. Tới đây, mỗi ủy viên BCH T.Ư Đảng nên có một đường dây nóng, công khai đường dây đó cho người dân. Tuy đó là việc nhỏ nhưng rất quan trọng. Trên thế giới, Tổng thống Indonesia và Ấn độ cũng đã thực hiện việc này.

Nhưng nói gì thì nói, kỳ vọng lớn lao nhất sau mỗi kỳ Đại hội Đảng vẫn là hướng tới mục tiêu tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới… Có như thế đất nước mới có thể phát triển, người dân mới có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đại hội đã kết thúc thành công, chúng ta vui vì điều đó, nhưng cũng đừng quên rút kinh nghiệm cho những thiếu sót còn tồn tại, cần có sự khắc phục để chuẩn bị cho những kỳ Đại hội tới chất lượng hơn, tốt đẹp hơn nữa.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.