Thời sự Quốc tế

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về “quân sự hóa Crimea"

10/12/2019, 07:33

Bản nghị quyết do Kiev đề xướng yêu cầu Nga phải rút quân bị ra khỏi bán đảo Crimea.

img
Quân đội Nga ở Crimea.

Đại hội đồng LHQ vừa thông qua nghị quyết của Ukraine về việc “quân sự hóa Crimea và Sevastopol, cũng như một phần Biển Azov và Biển Đen”. Điều này được cơ quan đại diện của Ukraine tại LHQ thông báo trên Twitter, trang Sputnik của Nga cho biết.

Theo dữ liệu được trích dẫn, tổng cộng có 63 nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, ít hơn 3 phiếu so với năm ngoái. 19 nước bỏ phiếu chống là Nga, Belorussia, Armenia, Kirgizia, Cuba, Trung Quốc, Iran, CHDCND Triều Tiên, Nicaragua, Venezuela, Serbia, Syria, Philippines, Mianma, Lào, Zimbabue, Cambodia, Sudan và Burundi. Có 66 nước bỏ phiếu trắng.

Bản nghị quyết do Kiev đề xướng yêu cầu Nga phải rút quân bị ra khỏi bán đảo Crimea, thư ký báo chí của phái đoàn Ukraine tại LHQ Oleg Nikolenko thông báo trên Facebook.

Ngoài ra, Kiev muốn đòi lại trang thiết bị quân sự bị tịch thu trên những tàu của Hải quân Ukraine đã tham gia vào vụ khiêu khích tại eo biển Kerch.

Nghị quyết nói rằng “sự hiện diện quân sự của Nga và cản trở giao thông quốc tế ở khu vực Biển Đen và Biển Azov ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh tế xã hội ở các vùng ven biển của Ukraine”.

Kiev cũng khuyến cáo đại diện các quốc gia nước ngoài nên kiềm chế việc đến thăm Crimea và Sevastopol mà không có sự thỏa thuận với phía Ukraine.

Năm 2018, Đại hội đồng LHQ đã thông qua một nghị quyết tương tự. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Nga, những sáng kiến kiểu như vậy được vận dụng như một đòn bẩy thừa thêm để gây sức ép với Moscow và cho thấy đang có một “chiến dịch bưng tai bịt mắt” chống lại nước Nga.

Theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, nghị quyết vừa được thông qua là tấm bình phong che đậy chính sách đối nội thất bại của Ukraine và không giúp gì cho việc giải quyết tình trạng khủng hoảng trong nước.

Về phần mình, Phó chủ tịch Ủy ban về các vấn đề quốc tế của Duma quốc gia Nga Natalia Poklonskaya tuyên bố rằng chính những người đại diện tại Đại hội đồng đã ủng hộ sáng kiến của Ukraine nên tự mình đến thăm Crimea và đánh giá tình hình tại đây. Bà nói thêm rằng bất kể những nghị quyết như vậy, “Crimea thậm chí sẽ không bao giờ ngoảnh mặt về phía Ukraine”.

Crimea đã trở thành một phần lãnh thổ của Nga theo kết quả trưng cầu dân ý diễn ra vào năm 2014, trong đó có 96,77% cử tri Crimea và 95,6% cư dân của Sevastopol bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập vào Nga.

Moscow nhiều lần tuyên bố rằng dân chúng trên bán đảo này đã đưa ra lựa chọn nghiêng về phía nước Nga thông qua con đường dân chủ, hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Như Tổng thống Vladimir Putin nhận định, vấn đề Crưm “đã khép lại hoàn toàn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.