Chính trị

Đại hội giới thiệu thêm nhiều trường hợp “đặc biệt” xin rút

24/01/2016, 18:07

Thủ tướng, Chủ tịch nước, Chủ tịch QH trước đó đã xin rút vì thuộc diện quá tuổi, song vẫn được ĐB giới thiệu.

12584118_10208252070636538_1262344437_n-2
Đại hội giới thiệu thêm nhiều trường hợp “đặc biệt” xin rút. Ảnh: Thanh Bình

 Chiều 24/1, Ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết:

Thủ tướng được giới thiệu nhiều nhất

Cụ thể, Thủ tướng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội trước đó đã xin rút vì thuộc diện quá tuổi, song vẫn được Đại biểu giới thiệu. Trong đó, Thủ tướng là người được giới thiệu nhiều nhất trong danh sách được đề cử bổ sung. Ngoài ra, còn có những trường hợp “đặc biệt” khác bao gồm: Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phụ trách Thành uỷ TP HCM Lê Thanh Hải, Phụ trách Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa…

Đáng chú ý, theo ông Hoàng, trong số 62 người được giới thiệu thêm vào BCH TƯ khóa XII, có nhiều người không phải là đại biểu dự Đại hội.

“Đó là quyền của Đại biểu, thể hiện tinh thần dân chủ. Đại hội sẽ bỏ phiếu quyết định. Không có áp lực gì mà đây là bỏ phiếu kín”, ông Hoàng nhận xét và cho biết thêm, số người được giới thiệu này dù chỉ là 1 phiếu cũng được đưa vào danh sách, sau đó được tập hợp lại.

Như vậy, với 62 người được giới thiệu đã vượt số dư đề ra 23 người so với dự kiến số dư 30% là 39 người. Ông Hoàng cho biết, nếu ai trong số người được giới thiệu xin rút thì Đại hội sẽ biểu quyết để cho rút hay không. Đơn xin rút sẽ gửi đến Đoàn Chủ tịch để báo cáo Đại hội quyết định bằng bỏ phiếu kín. Còn số không xin rút thì sẽ được Đại hội XII bỏ phiếu bầu một lần nữa để chốt lại đủ số dư 30% là 260 người.

4 ủy viên BCH TƯ “đặc biệt” được giới thiệu tái cử

Trước đó, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Vũ Trọng Kim cho biết, bên cạnh trường hợp “đặc biệt” của ủy viên Bộ Chính trị là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành TƯ khoá XII giới thiệu 4 trường hợp ủy viên TƯ “đặc biệt” tái cử khoá 12.

Đây là những trường hợp quá tuổi theo quy định tái cử, nhưng vẫn được đề cử vào danh sách Ban Chấp hành TƯ khóa XII, để Đại hội Đảng xem xét, quyết định, bao gồm:  Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu (sinh năm 1955); Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an (sinh năm 1955); Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam (sinh năm 1954); Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh (sinh năm 1955).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.