Thời sự Quốc tế

Đài Loan áp dụng bài học từ Ukraine vào cuộc tập trận thường niên

17/05/2022, 20:00

Giai đoạn một của cuộc tập trận thường niên Han Kuang đã bắt đầu từ ngày 16/5.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), Đài Loan đã rút được nhiều điều từ cuộc xung đột tại Ukraine và có thể sẽ áp dụng trong hoạt động diễn tập lần này.

Sau khi quan sát tình hình xung đột tại Ukraine, họ đã thực hiện một số điều chỉnh trong chiến lược tác chiến phi đối xứng nếu phải đối phó với nguy cơ tấn công từ Trung Quốc đại lục.

Giai đoạn một của cuộc tập trận Han Kuang được bắt đầu từ ngày 16/5, kéo dài 5 ngày, và được tiến hành theo hình thức dựa trên bản đồ, thay vì mô phỏng trên máy tính như các kỳ tập trận trước.

Các đơn vị tham gia bao gồm trung tâm chỉ huy quân sự chung, lực lượng không quân, hải quân và các trung tâm điều phối lục quân.

img

Binh sỹ Đài Loan tham gia cuộc tập trận Han Kuang. Ảnh - CNA

Tờ SCMP dẫn lời một quan chức giấu tên từ cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 16/5 cho biết: "Tất cả các nhân viên được chỉ định từ các quân khu khác nhau phải báo cáo cho trung tâm chỉ huy trong quá trình tiến hành cuộc diễn tập trên bản đồ".

Quan chức này cũng cho biết hoạt động diễn tập trên bản đồ sẽ phân tích thêm các bài học kinh nghiệm được rút ra từ cuộc xung đột Ukraine.

Trước đó, Thiếu tướng Lin Wen-huang, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Đài Bắc ngày 27/4 cho biết: Cuộc tập trận dựa trên bản đồ lần này sẽ cho phép các tướng lĩnh gặp mặt trực tiếp để thảo luận về chiến lược tác chiến. Hoạt động phối hợp trực tiếp này sẽ tốt hơn là sử dụng máy tính.

Cuộc tập trận Han Kuang năm nay cũng sẽ là dịp để Đài Loan kiểm tra khả năng sẵn sàng phòng thủ toàn diện của hòn đảo. Hoạt động diễn tập sẽ tập trung vào khả năng phối hợp của các lực lượng vũ trang chính quy, quân dự bị và lực lượng dân sự khi đối phó với kẻ thù.

Phần thứ hai của cuộc tập trận, bao gồm các cuộc diễn tập bắn đạn thật dựa trên kết quả của các phân tích mô phỏng, sẽ diễn ra vào ngày 25/7 kéo dài trong năm ngày, theo Tướng Lin.

Các quan chức quân sự Đài Loan cũng cho biết tên lửa Javelin và Stinger cơ động, từng đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt xe tăng Nga tại Ukraine, dự kiến ​​sẽ được sử dụng.

Đồng thời, các máy bay không người lái quân sự cũng được triển khai để đánh giá hoạt động tác chiến phi đối xứng của lực lượng Đài Loan.

Từ sau khi xảy ra xung đột tại Ukraine, Đài Loan luôn cảnh giác trước nguy cơ quân đội Trung Quốc có thể tấn công.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và từng tuyên bố sẽ đưa hòn đảo này trở về với Trung Quốc đại lục. Đài Loan cũng đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của quân đội Trung Quốc tại khu vực eo biển Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.