Thời sự Quốc tế

Đài Loan bác bỏ lời kêu gọi của ông Tập Cận Bình nhân Ngày Quốc khánh 1/10

01/10/2019, 13:23

Đài Loan bác bỏ lời kêu gọi của ông Tập Cận Bình được phát đi từ Quảng Trường Thiên An Môn nhân Ngày Quốc khánh Trung Quốc.

img
Chân dung ông Tập Cận Bình được cử hành đi đầu trong cuộc diễu - duyệt binh ở Thiên An Môn sáng nay 1/10 - ảnh SCMP.

Theo SCMP, ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng kêu gọi thúc đẩy tiến trình thống nhất với Đài Loan, thực hiện chính sách "một đất nước hai chế độ", chính quyền hòn đảo này đã lập tức lên tiếng bác bỏ lời kêu gọi của nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc.

Ủy ban các vấn đề đại lục của Đài Loan ra tuyên bố cho hay, Đài Bắc nghiêm khắc phản đối, bác bỏ lời kêu gọi của ông Tập Cận Bình về thống nhất hai bờ dưới mô hình hệ thống chính trị "một quốc gia hai chế độ".

Tuyên bố từ Đài Bắc cho rằng hòn đảo tự trị này coi lời kêu gọi của ông Tập là “không thích hợp và không thể chấp nhận được”.

Chính quyền Đài Loan cũng thúc giục Bắc Kinh nhận ra “thực tế là hòn đảo tự trị này đã không bao giờ là một phần của Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa và Đài Bắc sẽ không bao giờ chấp nhận mô hình một quốc gia hai chế độ mà Bắc Kinh đề xuất”.

“Trong 108 năm qua, Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) đã duy trì là như một quốc gia có chủ quyền, thực thi dân chủ và pháp triển kinh tế thịnh vượng” - tuyên bố của Ủy ban các vấn đề đại lục của Đài Loan nói.

“Nhà chức trách Trung Quốc cần chấp nhận thực tế rằng Đài Loan không phải là một phần của Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa từ khi thành lập.

Đề nghị quản lý quan hệ hai bờ bằng mô hình một quốc gia, hai chế độ của Bắc Kinh là hoàn toàn không phù hợp ở Đài Loan và sẽ không bao giờ được Đài Loan chấp nhận” - tuyên bố khẳng định.

Trong khi đó, tại phát biểu sáng nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định "không có bất cứ ai hoặc thế lực nào có thể thay đổi được việc Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.