Thế giới

Đài Loan bác bỏ lời kêu gọi thống nhất của Trung Quốc

03/01/2019, 10:42

Bà Thái Anh Văn khẳng định, hòn đảo này sẽ không chấp nhận việc "một quốc gia, hai chế độ".

photo-1-15248913320821731646109

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Vào ngày 2/1, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhân kỷ niệm 40 năm đất nước này công bố “Thư gửi Đồng bào Đài Loan”.

Đây là văn kiện chính sách do Quốc hội Trung Quốc công bố ngày 1/1/1979, ngay khi Washington chính thức thiết lập quan hệ với Bắc Kinh cũng như  từ bỏ quan hệ ngoại giao với Đài Bắc. Nó đã đề xuất việc chấm dứt đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan thông qua đối thoại.

Ông Tập khẳng định rằng, một thực tế hợp pháp là cả hai bờ eo biển Đài Loan đều thuộc về một Trung Quốc và không thể bị thay đổi bởi bất kỳ ai hay bất kỳ lực lượng nào.

Mặc dù vậy, bài phát biểu của ông vẫn mang xu hướng hòa giải, kêu gọi các bên cùng nhau thảo luận về các vấn đề mâu thuẫn và thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Tuy nhiên, trước lời kêu gọi trên, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã tuyên bố sẽ không chấp nhận việc đi theo xu hướng chính trị “một quốc gia, hai chế độ” với Trung Quốc.

Bà Thái khẳng định, việc trao đổi về các vấn đề còn tồn tại cần được thực hiện ở cấp độ chính quyền, như giữa 2 quốc gia bình đẳng với nhau. Bà cũng mong muốn Bắc kinh tôn trọng nền dân chủ của nhân dân Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.