Thời sự Quốc tế

Đài Loan cảnh báo căng thẳng với Trung Quốc đang hết sức phức tạp

08/12/2021, 14:27

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính tuyên bố, tình hình Eo biển Đài Loan đang hết sức phức tạp.

Phát biểu tại một phiên họp của Viện Lập pháp ngày 8/12, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính đánh giá tình hình ở Eo biển Đài Loan hiện đang vô cùng nghiêm trọng vì quân đội Trung Quốc tiếp tục những hành động khiêu khích quanh hòn đảo.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Lực lượng phòng vệ bờ biển Đài Loan vừa tiến hành diễn tập ở dọc bờ biển Tây Nam hòn đảo hôm 7/12 và lực lượng phòng không tổ chức một cuộc tập trận chung.

Trong khi đó, từ phía Trung Quốc, đã có 6 chiến đấu cơ J-10, 2 máy bay chiến đấu J-16 và 1 máy bay tác chiến điện tử tầm xa Y-8 của Không quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc đã bay vào phía Tây Nam của Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) Đài Loan.

img

Người đứng đầu Lực lượng phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính. Ảnh - CNA

Ông Khâu không cho biết liệu máy bay quân sự Trung Quốc có triển khai hoạt động khi xâm nhập ADIZ hôm 7/12 hay không nhưng nhấn mạnh, tình hình ở Eo biển Đài Loan đang ngày càng trở nên căng thẳng.

Ông Khâu chỉ ra, Trung Quốc chưa bao giờ chấm dứt những hành động khiêu khích của Trung Quốc đối với Đài Loan, dù ở trên biển hay trên không.

Giải thích thêm về bình luận "chiến trường ở khắp mọi nơi và hoạt động huấn luyện được triển khai thường xuyên", lãnh đạo lực lượng phòng vệ cho biết, tình thế khắc nghiệt ở Eo biển Đài Loan quá rõ ràng. Kẻ thù hoạt động thường trực xung quanh Đài Loan. Một khi hoạt động phòng thủ bắt đầu ở Bành Hồ và đảo chính của Đài Loan thì toàn bộ hòn đảo này sẽ là một chiến trường.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh của nước này và khẳng định sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo. Bắc Kinh cũng duy trì nguyên tắc "Một Trung Quốc" trong đó yêu cầu tất cả các nước có quan hệ ngoại giao với nước này phải tuân thủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.